Quy định giải quyết khiếu nại đông người vừa bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của nhân dân vừa hạn chế việc lợi dụng gây rối, kích động

 

Chiều 15-11, Quốc hội (QH) thảo luận về dự thảo Luật Khiếu nại. Vấn đề được đại biểu (ĐB) quan tâm nhiều nhất là khiếu nại đông người. Nhiều ĐB cho rằng khiếu nại đông người hiện nay là một thực tế cần giải quyết. Do vậy, dự luật cần quy định cụ thể những điều khoản về khiếu nại đông người.

 
Xử người báo cáo sai
 
Đồng tình với đánh giá này, ĐB Lê Thị Dung (An Giang) phân tích trong thực tế có nhiều quyết định giải quyết của lãnh đạo tỉnh xuất phát từ cơ quan tham mưu báo cáo sai nhưng thủ trưởng cơ quan, đơn vị giải quyết khiếu nại lại không đối thoại trực tiếp với dân để nắm rõ bản chất sự việc. “Luật cần quy định xử thật nghiêm mấy ông “Trương Long, Triệu Hổ” báo cáo sai lệch” – ĐB Lê Thị Dung nói.
 
Trước hàng loạt ý kiến của  ĐB về luật hóa khiếu nại đông người, Trưởng Ban Dân nguyện Trần Thế Vượng đề nghị cần nghiên cứu kỹ, có tổng kết về thực trạng khiếu nại đông người. ĐB Vượng đánh giá trên thực tế, đa phần khiếu nại đông người đang diễn ra hiện nay thực chất là khiếu nại về việc không đồng tình một số chính sách của Nhà nước như áp giá trong việc đền bù đất đai khi thu hồi đất của nhân dân.
 
Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu kết luận đa số ĐB đều cho rằng khiếu nại đông người là vấn đề đang diễn ra trong thực tế, vì vậy cần có quy định giải quyết để vừa bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, đồng thời hạn chế việc lợi dụng gây rối, kích động.
 
Báo chí, cấp trên không vào, khiếu nại để đó
 
ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy(Đà Nẵng) góp ý dự thảo luật chưa có được cơ chế mới để giải quyết có hiệu quả các khiếu nại hành chính, không “đánh” trúng những tồn tại đang diễn ra.
 
 
Đại biểu Nguyễn Đăng Trừng góp ý dự thảo Luật Khiếu nại


“Người dân khiếu nại vượt cấp hay gửi đơn thư đi nhiều nơi là do không ít người có thẩm quyền chỉ giải quyết khi có báo chí vào cuộc, ý kiến ĐB dân cử hay thủ trưởng cấp trên can thiệp” – bà Thúy nhấn mạnh.
 
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của QH, ĐB Bùi Sỹ Lợi,cho rằng tình hình đơn thư khiếu nại vẫn có xu hướng gia tăng và kết quả giải quyết nhiều vụ việc vẫn không có hồi kết.
 
Theo ĐB Lợi, nhiều vụ việc dân khiếu nại bức xúc chỉ muốn được gặp trực tiếp người đứng đầu để được đối thoại, trong khi không ít thủ trưởng các cơ quan, tổ chức lại ủy quyền cho cấp dưới tiếp dân, người dân càng thêm bức xúc.
 
ĐB Lợi cũng cho rằng cán bộ giải quyết khiếu nại của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức và địa phương không nắm chắc pháp luật hoặc cùng một sự việc khiếu nại nhưng nhiều cơ quan hoặc nhiều người trả lời rất khác nhau.
 
ĐB Nguyễn Đăng Trừng (TPHCM) cho rằng Luật Khiếu nại chỉ tập trung điều chỉnh các khiếu nại đối với các hành vi hành chính và quyết định hành chính. Do vậy, cần đổi tên là Luật Khiếu nại hành chính, như thế sẽ hình thành từng bước và đi đến hoàn chỉnh một hệ thống pháp luật liên quan đến vấn đề giải quyết khiếu nại hành chính của nhân dân.

Chi 27.000 tỉ đồng tăng lương

Ngày 15-11, QH đã biểu quyết thông qua Luật Thanh tra (sửa đổi), Luật Viên chức, Luật Thuế bảo vệ môi trường và nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011.
 
Theo nghị quyết về phân bổ ngân sách Trung ương năm 2011, Chính phủ được chi 78.800 tỉ đồng cho đầu tư phát triển, 86.000 tỉ đồng trả nợ và viện trợ, 27.000 tỉ đồng cho điều chỉnh tiền lương năm 2011.
 
QH cũng đồng ý với khoản chi 3.500 tỉ đồng cho các dự án trọng điểm của Tập đoàn Dầu khí quốc gia VN.
 
Luật Viên chức được thông qua (có hiệu lực từ ngày 1-1-2012), quy định vị trí việc làm là một căn cứ quan trọng để thực hiện chế độ tiền lương.
 
Trong quá trình cải cách chính sách tiền lương, Chính phủ cần nghiên cứu, xác định bước đi thích hợp; chuyển dần sang thực hiện trả lương cho viên chức tương xứng với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý và kết quả công việc.
 
Luật Thuế Bảo vệ môi trường (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012). Theo đó, túi ni lông thuộc diện chịu thuế sẽ được áp mức thuế suất từ 30.000 – 50.000 đồng/kg.
 
Xăng dầu cũng sẽ phải chịu thuế bảo vệ môi trường thay cho phí như hiện nay. Đối với xăng dầu sản xuất hoặc nhập khẩu để bán, giá tính thuế lấy tại thời điểm đầu mối kinh doanh xăng dầu bán ra.
 
Xăng Etanol không phải đóng thuế này và xăng dầu bán cho phương tiện vận tải trên các tuyến đường quốc tế sẽ được hoàn thuế.

 

                                                                                    Theo NLĐ

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục