Ngày 23/11 tại Hà Đông, Thành ủy Hà Nội tổ chức tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (CVĐ). Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Ban chỉ đạo CVĐ thành phố tặng bằng khen cho 14 tập thể và 53 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện CVĐ.

Thiết thực, lan tỏa

Vinh dự được chọn làm điểm của cả nước, Hà Nội xác định CVĐ có ý nghĩa vô cùng quan trọng về nhận thức, tư tưởng và hành động, làm cho toàn Đảng, toàn dân nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 4 năm qua, Đảng bộ Hà Nội đã bám sát sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo CVĐ Trung ương về nhiệm vụ, mục tiêu chung cũng như trong từng giai đoạn của CVĐ, tổ chức nhiều hoạt động kịp thời, có sáng tạo phù hợp với đặc thù của Đảng bộ Thủ đô và yêu cầu nhiệm vụ mới. CVĐ đã được toàn Đảng, toàn dân đồng tình hưởng ứng, từ cán bộ lãnh đạo đến người dân, từ người cao tuổi đến các em học sinh, vì ai ai cũng mong muốn học được từ Bác những giá trị tư tưởng và phẩm chất cao đẹp, về sự tận tụy, tâm huyết, trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, đặc biệt là về đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.

Việc triển khai học tập các chuyên đề theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo Trung ương đã được Hà Nội tiến hành nghiêm túc có chất lượng trong toàn Đảng bộ, dưới nhiều hình thức phong phú, thể hiện rõ nét qua các mặt hoạt động: Hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được triển khai sâu rộng và sôi nổi; tổ chức lấy ý kiến quần chúng ở nơi công tác và nơi cư trú; tổ chức giao lưu, tọa đàm; sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật về chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; công tác tuyên truyền thực hiện CVĐ gắn với hoạt động các ngày lễ lớn...

100% tổ chức cơ sở đảng trong Đảng bộ Thành phố đã đăng ký nội dung, tiêu chí thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện cải cách hành chính, lề lối làm việc, xây dựng nếp sống văn hóa, thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội, tác phong, lối sống... Thông qua CVĐ, ý thức tự giác rèn luyện về đạo đức, lối sống của đa số cán bộ, đảng viên được nâng lên, biểu hiện qua công việc hàng ngày, trong các mối quan hệ với đồng nghiệp, đồng chí...

Có thể thấy ở đâu, lĩnh vực nào, cơ quan nào của Hà Nội cũng có thể tìm thấy những tấm gương tốt, tiêu biểu trong thực hiện CVĐ. Điển hình như cán bộ, chiến sĩ Công an Thành phố trong những năm qua đã chỉ đạo tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” ở các đơn vị cơ sở nhằm góp phần cải tiến lối làm việc, chấn chỉnh ý thức, thái độ phục vụ nhân dân, xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sĩ công an Thủ đô, liên tục từ các năm 2006 đến 2009 được Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Trong 4 năm có 23.566 lượt tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng. Năm 2010, Công an Thành phố được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng; Phụ nữ Thủ đô chú trọng thực hiện việc nêu gương của cán bộ lãnh đạo, cán bộ hội chủ chốt các cấp để hội viên noi theo. Tiêu biểu như Hội LHPN quận Hai Bà Trưng có sáng kiến vận động hội viên toàn quận tiết kiệm 1000 đồng/ngày để tặng 1000 xuất quà cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội; bác Nguyễn Thị Bạt, nguyên Chủ tịch Hội LHPN phường Long Biên đã tự hiến 66m2 đất trị giá trên 2 tỷ đồng cho việc mở rộng đường; chị Nguyễn Thị Mạnh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh đã vận động hội viên nuôi 133 con lợn nhựa tiết kiệm trên 18 triệu đồng để mua xe đẩy, 6 xe đạp, 26 suất quà tặng hội viên có hoàn cảnh khó khăn; chị Triệu Thị Lương, dân tộc Dao, thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì dù hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn đón một cháu bé 3 tuổi con người phụ nữ trong thôn bị mắc bệnh, bố đi lấy vợ khác về nuôi đến năm cháu học lớp 9 thì vận động cháu về ở với bà nội. Hiện chị đang phụng dưỡng một cụ già 90 tuổi sống độc thân, không nơi nương tựa...

 

  Tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 4 năm thực hiện CVĐ

Có thể nói, kết quả CVĐ đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong đảng viên và nhân dân. Qua đó góp phần tích cực ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. CVĐ đã mang lại niềm tin cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước và Thủ đô; sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức...

Cần nhân rộng những tấm gương điển hình tiên tiến

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội, Trưởng ban chỉ đạo CVĐ khẳng định, CVĐ đã thu được những thành công nhất định, tạo sự chuyển biến rõ nét trong cuộc sống. Những ý kiến còn băn khoăn liệu CVĐ này có đạt được kết quả như mong muốn hay không đã dần được giải toả thông qua những chuyển biến từ thực tiễn cuộc sống...

Bên cạnh những thành tích đạt được, Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục trong quá trình thực hiện CVĐ. Đó là, một số cấp ủy, Ban chỉ đạo chưa sự quan tâm đúng mức đến việc quán triệt mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, nội dung của CVĐ; việc tổ chức triển khai còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu, ít hiệu quả. Vẫn còn tình trạng cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ít tham dự các buổi học tập chuyên đề cùng với cán bộ, đảng viên; chuyển biến về nhận thức và hành cộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chưa thực sự sâu sắc và đồng đều; việc phát hiện, tuyên truyền, biểu dương những tạp thể, cá nhân điển hình trong thực hiện CVĐ còn ít; việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác chưa thật sự mạnh mẽ; một số nội dung khi triển khai thực hiện CVĐ ở cơ sở còn khó khăn, lúng túng...

 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung của CVĐ trong thời gian tới, đồng chí Phạm Quang Nghị đề nghị các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự thống nhất cao cả về nhận thức và hành động, quán triệt sâu sắc hơn nữa trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng và tính chất lâu dài của CVĐ. Trong quá trình triển khai thực hiện CVĐ tại mỗi đơn vị, địa phương cần gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XV của Đảng bộ thành phố, trọng tâm là tập trung chỉ đạo thực hiện tốt 5 nhiệm vụ chủ yếu và 2 khâu đột phá là đẩy mạnh cải cách hành chính và tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội của thành phố. Bên cạnh đó, phải gắn học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, đánh giá cán bộ, công chức, viên chức hàng năm trong từng cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Phạm Quang Nghị nêu rõ, trước mắt, Ban chỉ đạo các cấp cần rà soát các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện CVĐ để bổ sung, điều chỉnh, khắc phục cho được những tồn tại, yếu kém. Phải làm cho CVĐ trở thành thực chất, kiên quyết tránh mọi biểu hiện phô trương, hình thức, lãng phí, chú trọng kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống”. Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành kịp thời phát hiện để biểu dương, nhân rộng những tấm gương cá nhân, tập thể điển hình trong thực hành làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đặc biệt là ở những người lao động trực tiếp; phê phán, đấu tranh với những thói hư tật xấu, những hủ tục lạc hậu, những cá nhân và tập thể không gương mẫu trong công việc và đời sống hàng ngày; Đồng thời gắn CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... nhằm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân./.

                                                                              Theo Báo ĐCSVN

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục