So với các thiết chế khác, người dân đánh giá cao vai trò của báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. (Phóng viên Báo Hoà Bình điện tử tác nghiệp)

So với các thiết chế khác, người dân đánh giá cao vai trò của báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng. (Phóng viên Báo Hoà Bình điện tử tác nghiệp)

(HBĐT) - Ngày 6/12, tại Trung tâm Thương mại AP Plaza Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Hội luật gia tỉnh đã tổ chức hội thảo “Tiếp cận công lý ở Việt Nam- từ quan điểm người dân” nhằm lấy ý kiến đóng góp, bình luận đối với những phát hiện của khảo sát. Tham dự hội thảo có 40 đại biểu đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức xã hội nghề nghiệp... trên địa bàn tỉnh.

 

Năm 2003, nhận được tài trợ của Văn phòng chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Hà Nội, một nhóm nghiên cứu độc lập của Việt Nam lần đầu tiên tiến hành cuộc khảo sát nhận thức, đánh giá của người dân về khả năng và phương tiện “Tiếp cận công lý”. Khảo sát được tiến hành bằng phỏng vấn 1.000 người dân thuộc các nhóm xã hội khác nhau trên địa bàn 6 tỉnh, trong đó có tỉnh ta.

Với các tiêu chí khảo sát theo lứa tuổi, giới tính, dân tộc, thu nhập, trình độ học vấn, kết quả khảo sát cho thấy, người dân nhận xét về các vấn đề pháp luật ngày càng tích cực (năm 2003 có từ 17- 69,8% người được phỏng vấn đánh giá tích cực; con số này năm 2010 tăng lên từ 34,2- 82%). Người dân ở khu vực nông thôn, miền núi tỏ ra lạc quan hơn so với thành thị. Cụ thể: khi đánh giá về UBND, 34,8% những người tham gia ở thành thị cho rằng UBND “đóng vai trò quan trọng và hiệu quả trong việc bảo vệ quyền lợi cho người dân” trong khi tỷ lệ này là 57,6- 67,3% ở khu vực nông thôn, miền núi. Ngược lại, người dân biết về các trung tâm trợ giúp pháp lý ở thành thị cao hơn so với khu vực nông thôn, miền núi và có tới 70,9% người dân được hỏi tin rằng công cuộc cải cách pháp luật là quan trọng với cuộc sống của họ, tăng đáng kể so với tỷ lệ 54% (năm 2003). Đặc biệt, so với các thiết chế khác, người dân đánh giá cao vai trò của báo chí và phương tiện thông tin đại chúng. Có tới 91,3% người được phỏng vấn cho rằng, báo chí và phương tiện thông tin đại chúng “quan trọng” và “rất quan trọng” trong bảo vệ quyền lợi chính đáng cho họ.

 

                                                                                      Hải Yến

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục