Đảng bộ thị trấn Mai Châu làm tốt nhiệm vụ kiểm tra giám sát góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương về phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc dân tộc.

Đảng bộ thị trấn Mai Châu làm tốt nhiệm vụ kiểm tra giám sát góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương về phát triển kinh tế và giữ gìn bản sắc dân tộc.

(HBĐT) - Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh đã nỗ lực vươn lên, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, đạt được kết quả to lớn trên nhiều lĩnh vực. Một trong những nguyên nhân quan trọng là Đảng bộ đã tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát.

 

Ngày 14/9, tại hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ 2005 - 2010, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã ghi nhận: Kết quả hoạt động của ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã góp phần quan trọng vào ổn định tình hình chính trị, phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.

 

Xác định kiểm tra đảng viên và tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, UBKT các cấp đã chú trọng đến chất lượng các cuộc kiểm tra, nội dung kiểm tra đã có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các dấu hiệu vi phạm trong thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao..., UBKT các cấp đã kiểm tra 1.497 đảng viên và 545 tổ chức Đảng có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra kết luận 1.062 đảng viên và 284 tổ chức Đảng có vi phạm; trong đó, phải thi hành kỷ luật 503 đảng viên và 34 tổ chức Đảng.

 

 

UBKT các cấp đã kiểm tra được 3.353 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra (tăng so với nhiệm kỳ trước là 22,8%). Qua kiểm tra, kết luận có 2.986 tổ chức đảng xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra (chiếm 89,1%), 2.804 tổ chức Đảng thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra (chiếm 83,6%), 3.076 tổ chức Đảng làm tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, chiếm 91,7% số tổ chức Đảng được kiểm tra. Từ kết quả trên cho thấy, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra của cấp uỷ và UBKT các cấp đã có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị để xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra hàng năm; số lượng, chất lượng các cuộc kiểm tra từng bước được nâng lên.

 

 

UBKT các cấp đã tiến hành giám sát 2.406 đảng viên và 795 tổ chức Đảng. Nội dung giám sát tập trung chủ yếu việc thực hiện nguyên tắc sinh hoạt Đảng; thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao... Qua giám sát cho thấy, các đơn vị đã triển khai quán triệt sâu rộng và có hiệu quả nhiệm vụ giám sát, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát đối với tổ chức đảng và đảng viên, kịp thời nắm tình hình, nhắc nhở các đơn vị, tổ chức, đảng viên được giám sát điều chỉnh thiếu sót. Qua đó đã nhắc nhở các tổ chức Đảng và đảng viên được giám sát tăng cường thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, từ đó có tác dụng ngăn ngừa được những vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên được giám sát, các vi phạm mới phát sinh.

 

 

Trong nhiệm kỳ, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 828 đảng viên (giảm 17% so với nhiệm kỳ trước). Trong đó, khiển trách 322 đảng viên (chiếm 38,9%), cảnh cáo 302 đảng viên (chiếm 36,5%), cách chức 58 đảng viên (chiếm 0,7%); khai trừ 146 đảng viên, chiếm 17,6% số đảng viên bị thi hành kỷ luật. Qua đó, tính chiến đấu của đảng viên và tổ chức Đảng trong kiểm điểm và đề nghị thi hành kỷ luật ngày càng cao. Hiện tượng thi hành kỷ luật “nhẹ trên, nặng dưới” và đùn đẩy lên cấp trên từng bước được khắc phục. Công tác thi hành kỷ luật đảm bảo tính giáo dục, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

 

UBKT các cấp đã tích cực giải quyết đơn tố cáo của công dân. Đặc biệt, trong dịp đại hội Đảng các cấp, UBKT các cấp đã kịp thời xem xét, giải quyết, phục vụ tốt công tác nhân sự cho Đại hội. Kết quả giải quyết kết luận rõ đúng, sai, chỉ ra hướng khắc phục hậu quả, góp phần ổn định tình hình ở địa phương. UBKT các cấp đã giải quyết tố cáo đối với 252 đảng viên, 15 tổ chức Đảng (đạt 92,5% số tố cáo phải giải quyết). Kết quả giải quyết cho thấy, 138 đảng viên (54,8% số đảng viên bị tố cáo), 5 tổ chức Đảng (33,3% số tổ chức Đảng bị tố cáo) bị tố cáo đúng có vi phạm. Nhiều tố cáo giấu tên, mạo tên đã được UBKT các cấp khảo sát để chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

 

 

Với những kết quả đạt được, nhiệm kỳ 2005-2010, UBKT các cấp đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng, làm cho các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng không những được quán triệt, phổ biến mà còn được tổ chức thực hiện có hiệu quả, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng bộ ngày càng TS-VM.

 

 

                                                                                       Xuân hải

                                                                                 (UBKT Tỉnh ủy)

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục