Đến triển lãm "101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp", có những bức ảnh khiến người xem lặng đi...

 

Luôn cố gắng toàn tâm để không bỏ lỡ những khoảnh khắc khó lòng lặp lại của người anh hùng bình dị Võ Nguyên Giáp, có lúc phóng viên ảnh Trần Tuấn quên cả việc chụp cho chính mình. Nhưng ông cụ - cách người phóng viên gọi vị Đại tướng - thì không bao giờ quên. Ông luôn nhắc: "Xong rồi thì đến, anh Tuấn nhé!".

Nhờ thế mà phóng viên ảnh kỳ cựu của Thông tấn xã Việt Nam có rất nhiều ảnh chụp chung với vị Đại tướng, được ông giữ gìn cẩn thận, dù nhiều tấm mờ mờ, không nét do những tay máy còn non chụp giúp. Nhưng những tấm ảnh đó ông giữ cho riêng mình, còn những tấm ông mang đến cuộc triển lãm "101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp" lần này được chắt lọc từ những lần ông được đi theo và chụp ảnh cho vị tướng đáng kính.

Thượng tá, họa sỹ Lê Duy Ứng vẽ chân dung Đại tướng. Ảnh: Trần Tuấn
Mỗi bức ảnh là một câu chuyện về tình cảm của vị đại tướng với các lãnh đạo nhiều thế hệ, những người đồng đội trong quân ngũ, những người bạn tri âm tri kỷ, nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.

Có bức khiến người xem lặng đi như tấm ảnh chụp năm 2004, Đại tướng cầm khăn mùi xoa trắng chấm nước mắt vì không kiềm lòng được khi nhắc đến các chiến sĩ đã hy sinh trong chiến dịch Điện Biên Phủ. 50 năm sau chiến thắng vang dội đó, vị tướng già lại trào lệ khi ôn lại kỷ niệm về những người đã sát cánh chiến đấu bên mình.

Niềm xúc động đong đầy trong những bức ảnh chụp Đại tướng với những đồng đội, những người bạn cũ. Như khi ông gặp lại Thượng tướng Trần Sâm cũng trong dịp kỷ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, tác giả Trần Tuấn kể, ông ôm chầm lấy người bạn chiến đấu vào lòng mà òa lên: "Được gặp nhau đây là quý lắm rồi!". Thượng tướng Trần Sâm đã từ trần năm 2009.

Hay bức ảnh chụp Đại tướng và người bạn đồng niên, GS. Trần Văn Giàu, người vừa ra đi cách đây chưa đầy một tuần. Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn kể rằng hai vị rất thân nhau, Đại tướng vào miền Nam luôn đến thăm nhà bạn mà giáo sư ra Bắc cũng luôn ghé đến ngôi nhà trên phố Hoàng Diệu.

"Trong ảnh, hai vị ấy trông thật khoai thai, đẹp như những vĩ nhân. Chụp được những bức ảnh thể hiện được nét mặt, tâm trạng sống động như thế, tôi sướng lắm", ông Trần Tuấn tâm sự.

Khách nước ngoài đến xem triển lãm lại đặc biệt chú ý đến bức ảnh chụp Đại tướng bắt tay cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara năm 1997, hơn hai mươt năm sau cuộc chiến tranh chống Mỹ. Trong khoảnh khắc lịch sử giữa hai nhân vật từng là đầu não ở hai bên chiến tuyến, ông McNamara khẽ quay đi và cúi đầu.

Triển lãm lần này chỉ là "một phần nhỏ" trong kho tư liệu còn vô cùng phong phú của phóng viên ảnh Trần Tuấn, nhưng cũng phần nào kể được hành trình của bản thân tác giả theo chân người lãnh tụ mà ông vô cùng quý trọng và yêu mến. Nhớ lại những chuyến đi "lăn xả để thỏa mãn nguyện vọng của cá nhân mình", ông Trần Tuấn bồi hồi: "Đại tướng còn nhiều nơi muốn đi, còn nhiều người muốn gặp lắm. Ông cụ chỉ lo không còn kịp nữa".

Tác giả, phóng viên ảnh Trần Tuấn tự nhận mình là người may mắn. Ảnh: Thủy Chung

Tác giả tự nhận mình may mắn vì là phóng viên ảnh của Thông tấn xã Việt Nam, ông có nhiều cơ hội và điều kiện để chụp ảnh vị tướng huyền thoại hơn các đồng nghiệp khác. "Chụp ảnh cho ông cụ, không chỉ cần kỹ thuật mà còn cả tình cảm. Trước mỗi chuyến đi với Đại tướng, tôi đều tìm hiểu trước địa danh, tìm những câu chuyện lịch sử gắn với Đại tướng để có những bức ảnh thật ý nghĩa", ông Trần Tuấn chia sẻ.

Người đã hơn 30 năm miệt mài cầm máy thành thật khuyên những phóng viên ảnh trẻ: "Ngoài làm chủ kỹ thuật, còn phải giữ được lý tưởng, lòng yêu nghề, lòng say mê trọn vẹn toàn tâm với những điều mình tâm đắc".

Triển lãm "101 khoảnh khắc về vị tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp" tại 45 Tràng Tiền, Hà Nội còn kéo dài tới ngày 27/12. Sau đó, tác giả Trần Tuấn dự định mang những hình ảnh về vị Đại tướng trăm tuổi vào với một nửa đồng bào ở miền Nam.

Dưới đây là một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm:

Một lão nông tặng Đại tướng đĩa bánh trôi nhân dịp Đại tướng thăm đình Hát Môn (Hà Tây cũ) năm 1995
Đại tướng tiếp cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara năm 1997
Đại tướng và người bạn đồng niên Trần Văn Giàu (ảnh chụp năm 1997)

Bức ảnh Đại tướng rơi nước mắt cũng khiến người xem rưng
rưng theo

                                                                            Theo VNN

 

 


Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục