Lãnh đạo Đảng bộ Khối trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên.

Lãnh đạo Đảng bộ Khối trao đổi kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên.

(HBĐT) - Tết Nguyên đán năm Tân Mão, Đảng ta tròn 81 tuổi. Trong không khí náo nức của mùa xuân và kỷ niệm ngày thành lập Đảng, tập thể cán bộ, đảng viên Khối các cơ quan tỉnh, một Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt TSVM tiêu biểu cũng đang háo hức phấn đấu cho một năm mới - nhiệm kỳ mới với nhiều thắng lợi mới. “Tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng thực sự trong sạch - vững mạnh nhằm nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng là mục tiêu mà Đảng bộ hướng tới và kiên quyết thực hiện trong năm tới”, đồng chí Đoàn Văn Thu, TUV, Bí thư Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh khẳng định.

 

Trong nhiệm kỳ 2005 - 2010, tổ chức cơ sở Đảng TSVM của Đảng bộ từ 89,39% tăng lên hơn 94%, có 10 chi, Đảng bộ cơ sở đạt TSVM tiêu biểu 5 năm liên tục và 2 tổ chức cơ sở Đảng 3 năm liên tục đạt TSVM tiêu biểu. Những con số trên thực sự là những tín hiệu vui cho thấy chất lượng tổ chức cơ sở Đảng trong Đảng ủy đang được nâng lên rõ rệt. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đoàn Văn Thu, Bí thư Đảng bộ Khối phấn khởi chia sẻ: Để đạt được những kết quả trên, trước hết, Đảng bộ luôn đề cao công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng TSVM và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, coi đây là nhiệm vụ vừa thường xuyên cấp bách, vừa mang tính chiến lược, đồng thời gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chăm lo đời sống nhân dân.

Với quan điểm đó, Đảng ủy Khối đã xác định đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng, đồng thời quán triệt phương châm toàn Đảng làm công tác tư tưởng. Trong đó, cấp ủy chủ động chỉ đạo đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động với phương châm hướng về cơ sở, nghe dân nói, nói cho dân hiểu và làm cho dân tin, chủ động dự báo tình hình để kịp thời trang bị những thông tin có định hướng của Đảng cho cán bộ, đảng viên. Ngoài ra, Đảng bộ xác định muốn xây dựng tổ chức cơ sở Đảng thực sự trong sạch - vững mạnh phải xây dựng, củng cố tổ chức và đội ngũ cán bộ cấp ủy từng bước ổn định, hoạt động hiệu quả. Nhờ chủ động làm tốt công tác tổ chức cán bộ nên tập thể cấp ủy các cấp đều là những cán bộ có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm và thực sự có năng lực. Tập thể cấp ủy các cấp luôn coi trọng giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất cao, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt Đảng cũng như trong lãnh đạo tổ chức thực hiện. Chính vì vậy, nhiều năm nay, cả 32 đảng bộ và 22 chi bộ trực thuộc đã  tiến tới xây dựng Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan đơn vị thật sự tiêu biểu, có khả năng tập hợp và làm trung tâm đoàn kết nội bộ  giữa Đảng với nhân dân.

Giữ vững nguyên tắc Điều lệ Đảng, phát huy tinh thần dân chủ,  phê bình, tự phê bình trong sinh hoạt Đảng, đổi mới nội dung, phương pháp đánh giá chất lượng hằng năm cũng được Đảng uỷ Khối coi là một trong những giải pháp đảm bảo nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Với vai trò định hướng, giám sát chặt chẽ của cấp uỷ các cấp, công tác đánh giá chất lượng hằng năm ở các chi bộ đã bám sát 4 nội dung với những tiêu chí, thang điểm cụ thể làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác số lượng, chất lượng TCCSĐ đạt TSVM, là căn cứ xây dựng định hướng cho những năm tiếp theo trong công tác xây dựng chi bộ, Đảng bộ TSVM. Công tác quản lý đảng viên được chú trọng trên cả ba phương diện: hồ sơ, đảng viên nơi công tác, đảng viên nơi cư trú. Công tác phát triển Đảng cũng đã góp phần làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng đông đảo với chất lượng không ngừng được nâng cao. Trong 5 năm, toàn Đảng bộ đã kết nạp 920 đảng viên, bình quân mỗi năm kết nạp 184 đảng viên, tăng 84 đảng viên so với Nghị quyết ĐH đề ra. Trong đó, 100% đảng viên là đoàn viên thanh niên và hơn 70% đảng viên có trình độ CĐ, ĐH trở lên. Chất lượng đảng viên được nâng cao, hàng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt hơn 95%, có 73 đảng viên 3 năm liên tục và 125 đảng viên 5 năm liên tục đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ .

Nhờ làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trong những năm qua, các tổ chức cơ sở Đảng, chi bộ Đảng trực thuộc Khối đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương. Tiêu biểu như các Đảng bộ khối kinh tế đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND  tỉnh đề ra các chủ trương, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiều giải pháp, biện pháp, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển. Nhờ đó, thu ngân sách hàng năm của tỉnh đạt khá, hệ thống tín dụng, ngân hàng tích cực áp dụng các chính sách để tăng nguồn vốn huy động, vừa đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển, vừa đảm bảo các chính sách xã hội. Lĩnh vực công nghiệp, xây dựng - thương mại, dịch vụ có bước phát triển và chiếm tỷ trọng khá trong cơ cấu kinh tế. Công tác giáo dục, y tế, văn hoá - xã hội cũng luôn được quan tâm, đầu tư cả bề rộng lẫn chiều sâu, quốc phòng - an ninh  được giữ vững.

 

                                                                                    Phương Linh

 

 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục