Nhà văn hóa thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long (Lạc Thủy) được xây dựng từ sự đóng góp của người dân.

Nhà văn hóa thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long (Lạc Thủy) được xây dựng từ sự đóng góp của người dân.

(HBĐT)- Trên thực tế, trong những năm qua, việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn theo Pháp lệnh 34/2007/PL-UBTVQH trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt, đã phát huy tinh thần dân chủ của cán bộ và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng TS-VM. Đồng thời tạo động lực cho phát triển KT-VH-XH, giữ vững ANCT, TTATXH, xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong tỉnh.

 

Đồng chí Hoàng Thị Chiển, UV BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, kiêm Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC tỉnh nhấn mạnh: Trong những năm qua, việc thực hiện dân chủ ở xã, phường theo Pháp lệnh 34 của Uỷ ban Thường vụ QH trên địa bàn tỉnh luôn được gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ sở. Qua đó đã tích cực phát huy tinh thần dân chủ của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tham gia xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu quả.

 

Điều đó đã được thể hiện trước hết ở việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt ở cấp xã, phường, thị trấn do HĐND bầu và việc nhân dân trực tiếp tham gia bầu tổ trưởng, trưởng xóm, thôn, bản được thực hiện nghiêm túc. Từ đó, đã tạo được sự đồng tình, nhất trí cao trong quần chúng nhân dân (QCND). Việc phát huy dân chủ để QCND tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Đảng đã thực sự đem lại hiệu quả, sức sống mới và nâng cao chất lượng phê bình, tự phê bình, chỉnh đốn lề lối, tác phong trong công tác, giao tiếp và làm việc với nhân dân của toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên trên tinh thần “hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân”. Điều này đã được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương trong tỉnh nói chung và ở xã Lạc Long (Lạc Thủy) nói riêng thực hiện có hiệu quả, chất lượng cao. Bí thư Đảng ủy xã Lạc Long Nguyễn ánh Ngọc cho biết: Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh thực hiện tốt QCDC ở cơ sở với tinh thần dân biết, dân bàn, dân làm,  dân kiểm tra đã tạo được hiệu quả tích cực, nhất là trong xây dựng cơ sở hạ tầng như: tích cực tham gia đóng góp vật chất, công sức và tham gia hiến đất làm các công trình phúc lợi xã hội như xây NVH, làm đường giao thông, xây dựng trường học, đài tưởng niệm... Ngoài ra, nhân dân cũng đóng góp tích cực trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Cũng giống như ở Lạc Long, việc đẩy mạnh thực hiện QCDC ở xã Bắc Sơn (Kim Bôi) cũng đã thực sự đem lại những hiệu quả thiết thực trong phát triển KT-XH, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Đồng chí Bạch Công Nhi, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết: Trong những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh thực hiện tốt Pháp lệnh 34. Nhờ đó đã tạo được lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong đó, nổi bật là tạo sự đồng lòng, thống nhất trong nhân dân tham gia đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tính đến nay, hầu hết các tuyến đường liên thôn, xóm của xã đã được bê tông hoá trên cơ sở phát huy nguồn lực trong nhân dân. Đó cũng chính là nền tảng cơ bản để Bắc Sơn từng bước xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, hiệu quả.

 

Đó chỉ là 2 trong số nhiều địa phương trong toàn tỉnh đã thực hiện tốt QCDC ở cơ sở và tạo được những bước phát triển ổn định, bền vững trong tất cả các mặt của đời sống xã hội. Tính đến nay, 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh xây dựng được hệ thống các văn bản triển khai thực hiện QCDC của xã và có 2.363 thôn, xóm, tổ dân phố xây dựng được hương ước, đưa vào thực hiện có hiệu quả. Toàn tỉnh có 158 xã, phường, thị trấn được đánh giá thực hiện tốt QCDC, không có đơn vị xếp loại trung bình, yếu kém trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Đánh giá những kết quả đạt được, đồng chí Hoàng Thị Chiển cho biết thêm: Trong những năm qua, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở đã thực sự phát huy được dân chủ, động viên nhân dân tích cực tham gia đóng góp trí tuệ, công sức trong các lĩnh vực phát triển KT-XH; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng đội ngũ cán bộ. Tích cực tham gia đấu tranh phòng - chống tham nhũng, lãng phí, phòng - chống tội phạm và TNXH. Điểm nổi bật là qua thực hiện QCDC đã động viên nhân dân phát huy nội lực xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hoá mới, giữ gìn ANTT ở cơ sở. Trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, nhân dân đã đóng góp hàng tỷ đồng, chủ động tham gia đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các công trình xây dựng. Đặc biệt, trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn có nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng trường học như ở Lạc Long (Lạc Thuỷ), Ngọc Mỹ, Phú Cường, Do Nhân (Tân Lạc), Xuân Phong (Cao Phong)...

 

Bên cạnh đó, việc thực hiện QCDC cũng góp phần quan trọng trong thực hiện các chế độ, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước như Chương trình 134, 135 cũng như các chương trình, kế hoạch phát triển KT-XH ở cơ sở.

 

 

                                                                                     Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục