Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh chỉ đạo công tác tuyên truyền kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh chỉ đạo công tác tuyên truyền kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

(HBĐT) - Nhân kỷ niệm 1.971 năm khởi nghĩa hai Bà Trưng, 101 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và để đánh giá những đóng góp của các cấp Hội, cán bộ, hội viên phụ nữ trong tỉnh về thực hiện bình đẳng giới, phóng viên Báo Hòa Bình đã trao đổi với đồng chí Nguyễn Thị Oanh, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về chủ đề “Thực hiện bình đẳng giới vì sự phát triển xã hội và nâng cao vị thế của phụ nữ”.

 

PV: Xin đồng chí cho biết vấn đề bình đẳng giới và vai trò của người phụ nữ trong phát triển kinh tế hiện nay?

 

Đ/C Nguyễn Thị Oanh: “Bình đẳng giới là sự thừa nhận và coi trọng như nhau các đặc điểm giống, khác nhau giữa phụ nữ, nam giới. Phụ nữ và nam giới có vị thế bình đẳng như nhau, cùng có điều kiện bình đẳng để phát huy hết khả năng và thực hiện các nguyện vọng của mình; có cơ hội bình đẳng để tham gia, đóng góp, hưởng thụ các nguồn lực xã hội và thành quả phát triển; bình đẳng trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và gia đình. 

 

Trong nhiều năm qua, vấn đề bình đẳng giới được Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội hết sức quan tâm. Người phụ nữ thời nay đã được nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò, vị thế, quyền lợi cũng như nghĩa vụ đối với nam giới đã được cải thiện đáng kể.

 

Bước vào thời kỳ hội nhập, nền kinh tế ngày càng khởi sắc có công lao to lớn của chị em phụ nữ. Đã có nhiều nhân tố tích cực trong mặt trận kinh tế; nhiều phụ nữ thành đạt và giữ những cương vị lãnh đạo quan trọng; nhiều người là chủ các cơ sở sản xuất, công ty làm ăn có hiệu quả và thực sự họ đã trở thành những nhà quản lý giỏi.

 

Tuy nhiên, vấn đề bình đẳng giới cũng chưa thật hoàn toàn như mong đợi bởi vẫn tồn tại các yếu tố cản trở người phụ nữ như: định kiến giới - tâm lý truyền thống, gánh nặng gia đình và thiếu chính sách hỗ trợ.

 

PV: Hội PN các cấp và cán bộ, hội viên phụ nữ có trách nhiệm như thế nào trong việc thực hiện bình đẳng giới?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Việc thực hiện bình đẳng giới là nhiệm vụ chung của các cấp,  ngành, đoàn thể. Trong đó, Hội LHPN tỉnh với vai trò là thành viên của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh đã chủ động thực hiện bình đẳng giới với các mục tiêu trọng tâm như: thực hiện quyền bình đẳng của phụ nữ trong lĩnh vực lao động, việc làm, nâng cao địa vị kinh tế và cải thiện đời sống cho phụ nữ; trong GD-ĐT, tạo điều kiện cho phụ nữ được nâng cao trình độ về mọi mặt; cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của phụ nữ trên các lĩnh vực CT-KT-VH-XH để tăng số phụ nữ được giới thiệu và bầu tham gia lãnh đạo các cấp, ngành; tăng cường năng lực hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ.

 

Kết quả thực hiện các mục tiêu cụ thể này trong 5 năm (2006-2010) rất đáng ghi nhận. Cụ thể, toàn tỉnh, số lao động nữ được tạo việc làm là 28.166, chiếm 35,2% tổng số lao động, 35% tổng số lao động nữ được đào tạo nghề; CBCC được tuyển dụng mới chiếm 66% và được bố trí việc làm phù hợp; Hội phụ nữ phối hợp với Ngân hàng NN&PTNT, Ngân hàng CSXH tín chấp cho 41.261 hội viên vay vốn với phát triển kinh tế với tổng dư nợ trên 200 tỷ đồng; 98% phụ nữ được tiếp cận với các dịch vụ y tế; có 4.119 đảng viên nữ được kết nạp mới (chiếm 40,26%); 50 cán bộ nữ được bổ nhiệm trưởng, phó phòng sở, ngành và huyện, thành phố trở lên (chiếm tỷ lệ 13,22%)…

 

Đặc biệt, trong thực hiện chiến lược quốc gia vì sự tiến bộ phụ nữ, các cấp Hội LHPN tỉnh đã có những đóng góp quan trọng trong phối hợp với các cấp, ngành, cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền và thúc đẩy quá trình thực hiện bình đẳng giới cho người dân hiểu đúng công tác này. Đồng thời, tổ chức quán triệt nội dung cơ bản của Luật tới cán bộ, hội viên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: hình thành các mô hình sinh hoạt lồng ghép tổ, nhóm hoặc CLB phụ nữ với vấn đề bình đẳng giới; tổ chức sinh hoạt tổ, nhóm phụ nữ về các chủ đề liên quan; tổ chức thi tìm hiểu luật; tổ chức các diễn đàn trao đổi về bình đẳng giới trong các lĩnh vực; tham gia tổ chức các cuộc tập huấn trang bị kiến thức và kỹ năng lồng ghép giới cho thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ cùng cấp; phân phát kịp thời, đủ tài liệu về bình đẳng giới đến cán bộ, hội viên phụ nữ.

 

PV: Để có thể thực hiện tốt hơn nữa bình đẳng giới, theo đồng chí chúng ta cần tiếp tục làm những gì?

 

Đồng chí Nguyễn Thị Oanh: Trước hết, cần có sự hưởng ứng, vào cuộc của các cấp, ngành, đoàn thể; đẩy mạnh các hoạt động vận động, tuyên truyền; các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng các ngành, đoàn thể cần ưu tiên tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có cơ hội học hành, có việc làm, cơ hội thăng tiến và tham gia các tổ chức xã hội. Bên cạnh đó, cần sự quan tâm hơn nữa của các tổ chức, đoàn thể nhằm nâng cao vai trò, vị thế của người phụ nữ, đặc biệt ở các vùng nông thôn, vùng sâu, xa. Bên cạnh đó, chúng ta cần đẩy mạnh trang bị thật vốn kiến thức sống cũng như kiến thức nghề nghiệp để chị em có thể sẵn sàng đảm trách tốt nhất mọi công việc được giao. Đặc biệt là phấn đấu để người phụ nữ ngày nay được đảm bảo tốt nhất về sức khỏe, vừa hoàn thành thiên chức làm vợ, làm mẹ mà vẫn đảm bảo tốt mọi trọng trách mà xã hội giao phó.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

 

                                                                                                    P.V

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục