Nhân dịp kỷ niệm 101 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, các địa phương trong cả nước và một số đại sứ quán Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực và hiệu quả của chị em phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.


 

Nhiều hoạt động như thi cắm hoa, nấu ăn... thu hút đông đảo chị em phụ nữ nhân ngày 8-3


* Hà Nội:
Công đoàn Công Thương Hà Nội (CTHN) phối hợp với Câu lạc bộ Văn hóa người lao động - Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô đã tổ chức Liên hoan tiếng hát nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) năm 2011.

Gần 100 nữ đoàn viên Công đoàn thuộc 14 Công đoàn cơ sở ngành CTHN và 6 Công đoàn quận, huyện, ngành trên địa bàn thủ đô thể hiện tài năng văn nghệ qua 30 tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ, Thủ đô ngàn năm văn hiến, giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động, động viên lao động nữ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2011.

* Đà Nẵng: Ngày 6/3, công trình thi đua “Giúp đỡ cho 1.000 hộ phụ nữ thoát nghèo bền vững” chính thức được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Đà Nẵng phát động rộng rãi tới các cấp hội phụ nữ trên địa bàn. Đây cũng là công trình thi đua chào mừng Đại hội phụ nữ các cấp, tiến tới Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2011-2016. Các hoạt động giúp đỡ phụ nữ thoát nghèo bền vững được lồng ghép vào các mô hình hoạt động của Hội phụ nữ và là một trong các tiêu chí để Ban Thường vụ Hội LHPN bình xét “Giải thưởng Chi hội phụ nữ” hàng năm cho các chi hội cơ sở.

Cùng ngày, Hội LHPN TP Đà Nẵng tổ chức chương trình trao “Giải thưởng Chi hội Phụ nữ năm 2010” và “Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng” nhân kỷ niệm 101 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. 10/1558 chi hội phụ nữ tiêu biểu có thành tích xuất sắc nhất trong phong trào và công tác hội trong năm 2010 được nhận giải thưởng. Trong khuôn khổ “Ngày hội phụ nữ vì cộng đồng”, Hội LHPN TP còn trao phương tiện như xe máy, vật nuôi như heo, bò... cho 14 hộ phụ nữ đơn thân, đông con và đặc biệt nghèo với tổng số tiền là 90 triệu đồng; trao 7 căn nhà với tổng giá trị 210 triệu cho các hộ phụ nữ đặc biệt nghèo trên địa bàn. Các cuộc thi cắm hoa, bày mâm ngũ quả, bữa cơm gia đình, các hoạt động tư vấn việc làm, giới thiệu nghề, trưng bày sản phẩm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”... cũng được tổ chức nhằm giao lưu, chia sẻ, cung cấp các thông tin hữu ích tới đông đảo hội viên phụ nữ trên địa bàn.

* Bắc Ninh: Ngày 7/3, tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh đã diễn ra buổi nói chuyện với chủ đề “Hình ảnh người phụ nữ trong thơ Đoàn Thị Lam Luyến” giữa những độc giả yêu thơ của Bắc Ninh và Nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến.

Tại buổi nói chuyện, nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến đã chia sẻ với bạn đọc về những bài thơ hay, những hình tượng trong thơ đặc biệt là hình tượng người phụ nữ qua đó giúp độc giả hiểu rõ hơn về cuộc đời và sự nghiệp của nhà thơ.

Nhà thơ Đoàn Thị Lam Luyến được công chúng yêu thơ biết đến qua nhiều tác phẩm trữ tình, đằm thắm như: “Chồng chị, chồng em”, “Gửi tình yêu”, “Nói với anh”, “Đợi”, “Trước mùa đông ”… Thơ Đoàn Thị Lam Luyến để lại nhiều ấn tượng trong lòng độc giả là mảng thơ về tình yêu và chị nhắc nhiều đến số phận, duyên phận, số trời, mệnh trời, phận trời… Nói về những cảnh ngộ éo le của người phụ nữ nhưng không trốn tránh, hay chỉ biết than thân trách phận, người phụ nữ đã can đảm đối diện với sự thật, dám khẳng định tình yêu của mình với mọi người. Hình tượng người phụ nữ ấy là hình ảnh khắc họa về chính cuộc đời của Đoàn Thị Lam Luyến và rộng ra, là về cuộc đời và số phận của người phụ nữ hiện đại.

* Hà Tĩnh: 30 xã thuộc 12 huyện, thành, thị Hội trong toàn tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội thi tìm hiểu về kiến thức xây dựng nông thôn mới trong dịp 8-3 với trên 1500 thí sinh/300 chi hội tham gia. Nhân dịp này, trên 50% số chi hội của 262 xã, phường, thị trấn tổ chức Hội thảo khảo sát nhu cầu hội viên nhằm xác định các nhu cầu của phụ nữ ở chi hội cũng như ở cộng đồng, tìm ra những khó khăn, thách thức, các vấn đề đang đặt ra đối với hội viên phụ nữ ở chi hội và bàn giải pháp giải quyết trong nhiệm kỳ tới.

Tại Hội LHPN huyện Thạch Hà, 326/326 chi hội trong huyện tổ chức sôi nổi các hoạt động giao lưu bóng chuyền, cầu lông, văn nghệ…Phối hợp trao mái ấm tình thương trị giá 15 triệu đồng cho chị Nguyễn Thị Sửu ở Thị Trấn Thạch Hà, 1 phụ nữ đơn thân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhằm ghi nhận sự cống hiến của cán bộ nữ, trong dịp này, Hội LHPN huyện đã tổ chức buổi gặp mặt giữa cán bộ Hội, cán bộ nữ và lãnh đạo huyện, đề xuất các vấn đề liên quan đến chính sách cán bộ nữ, nhân sự nữ góp phần nâng cao tỷ lệ cán bộ nữ trong đợt bầu cử Đại biểu hội đồng nhân dân các cấp sắp tới.

Tại Hội LHPN Nghi Xuân, các cấp Hội phụ nữ đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa: 19/19 xã ra quân dọn vệ sinh (có băng cờ, khẩu hiệu) tại đài tưởng niệm, công sở, các tụ điểm công cộng để thu gom rác thải, phát quang làm sạch đường làng, ngõ xóm, khơi thông hàng chục cống rãnh… 16/19 xã tổ chức nhiều cuộc thi: mâm cơm gia đình, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá...Ngoài ra, Hội còn phối hợp tổ chức khám sức khoẻ và cấp thuốc chữa bệnh cho phụ nữ nghèo thuộc 4 xã khó khăn trong toàn huyện...

* Điện Biên: Sau 4 ngày thi đấu sôi nổi, hào hứng, tối 6/3, đêm chung kết Hội thi “Cô giáo tài năng, duyên dáng” lần thứ 3 năm 2011 do Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức đã khép lại với nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người xem. 20 thí sinh - nữ giáo viên lọt vào đêm chung kết này là những thí sinh có phần thi xuất sắc, ấn tượng và đạt số điểm cao nhất qua 3 phần thi trước đó: phần thi trình diễn áo dài truyền thống Việt Nam; phần thi trang phục tự chọn và phần thi tài năng.

Theo Ban tổ chức đánh giá, Hội thi lần này có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với sự tham gia của 73 thí sinh được tuyển chọn từ các Hội thi cấp cơ sở của các phòng GD-ĐT, các trường Trung học phổ thông, Phổ thông dân tộc nội trú, các trường Cao đẳng sư phạm, Trung tâm giáo dục thường xuyên… trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Hội thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp, phẩm chất đạo đức, nét đẹp sư phạm của các nữ giáo viên; đồng thời động viên, cổ vũ để mỗi giáo viên phấn đấu, nâng cao phẩm chất và năng lực sư phạm, xứng đáng với sự tin yêu của xã hội.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức, Ban giám khảo đã lựa chọn và trao tổng số 7 giải toàn năng (1 giải nhất, 2 giải Nhì, 4 giải Ba). Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 9 giải nhất ở các nội dung khác gồm: thí sinh trình diễn áo dài truyền thống đẹp nhất, thí sinh có trang phục tự chọn đẹp nhất, thí sinh ứng xử hay nhất, thí sinh có khuôn mặt đẹp nhất, thí sinh là người dân tộc thiểu số có điểm số cao nhất.

* Bình Định: Từ ngày 3 - 6/3, tỉnh Bình Định tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, thu hút đông đảo chị em phụ nữ tham gia.

Tại huyện Hoài Nhơn, Phòng Văn hoá - Thể thao phối hợp với đồn Biên phòng 308 (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định) tổ chức giải bóng chuyền vô địch huyện năm 2011 với sự tham gia của 27 đội, trong đó có 15 đội bóng chuyền nữ đến từ 14 xã, thị trấn và 4 đơn vị doanh nghiệp và đồn Biên phòng 308.

Tại Nhà Văn hoá Lao động tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Định tổ chức Hội thi” Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đối với phụ nữ và trẻ em” lần thứ nhất năm 2011. Trong số 68 thí sinh dự thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho thí sinh Nguyễn Thị Yến, Nhà khách Tỉnh uỷ Bình Định, 2 giải nhì, 2 giải 3 và 27 giải khuyến khích.

Hội thi “ Phụ nữ khéo tay" năm 2011 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Quy Nhơn tổ chức thu hút 40 thí sinh dự thi được tuyển chọn từ các xã phường với nội dung thi cắm hoa, cắt tỉa trái cây và thuyết minh theo chủ đề tự chọn. Cuộc thi nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của hàng trăm chị em. Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải 3 và 11 giải khuyến khích.

* An Giang: Ngày 7/3 tỉnh An Giang đã họp mặt với gần 300 đại biểu nữ tiêu biểu 4 dân tộc Kinh, Hoa, Chăm và Khơ me là những cán bộ nữ đương chức, đã nghỉ hưu, nữ doanh nghiệp, Hội viên Hội phụ nữ và Bà mẹ Việt Nam anh hùng…

Thời gian qua, An Giang đã quan tâm chăm lo đặc biệt cho phụ nữ, tạo điều kiện tốt cho chị em phát huy quyền làm chủ, bình đẳng giới. Bình quân mỗi năm, tỉnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho trên 25.000 lượt phụ nữ trong tỉnh, 100% phụ nữ nghèo được ưu tiên giúp đỡ xóa đói giảm nghèo, tiếp cận với các dịch vụ y tế chăm sóc tốt sức khỏe…Đã xuất hiện nhiều tập thể phụ nữ với những phong trào thi đua hiệu quả như Tổ phụ nữ Khơ me Núi Cấm (huyện Tịnh Biên) giúp nhau làm kinh tế giỏi; phụ nữ Chăm huyện An Phú với mô hình “Phụ nữ 5 không 3 sạch”; Phong trào nước sạch vệ sinh môi trường của phụ nữ Khơ me huyện Tri Tôn; Phụ nữ huyện Chợ Mới với phong trào an toàn giao thông….An Giang đã có trên 76.000 phụ nữ được công nhận “Phụ nữ 2 giỏi”.

* Bà Rịa – Vũng Tàu: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Vũng Tàu (VCCI Vũng Tàu), Hội đồng doanh nhân nữ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức họp mặt 200 chị em đại diện các cán bộ nữ và các nữ doanh nghiệp.

Tại buổi gặp mặt, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống của ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; giao lưu với một số chị là những doanh nhân nữ thành đạt, tiêu biểu của tỉnh; cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống, kinh doanh, ôn lại những năm tháng khó khăn khi mới bước vào lĩnh vực kinh doanh...Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 1.000 doanh nhân nữ đang điều hành trên 500 doanh nghiệp

* Đại sứ quán Việt Nam và Hội Người Việt Nam tại Nga đã phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Bùi Đình Dĩnh đã ca ngợi các thế hệ phụ nữ Việt Nam luôn giỏi việc nước, đảm việc nhà, xứng đáng với tám chữ vàng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang".

Đại sứ động viên chị em phụ nữ đang sinh sống, học tập và công tác tại Nga có nhiều đóng góp hơn nữa để vun đắp tình hữu nghị và quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga, đồng thời luôn hướng về Tổ quốc với những việc làm thiết thực, góp sức xây dựng Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Đại sứ đã tặng những bó hoa tươi thắm cho đại diện các chị em trong ngày hội lớn.

* Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba đã tổ chức buổi gặp mặt thân mật với các nữ đại sứ và phu nhân đại sứ các nước thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tham dự buổi gặp mặt có Đại sứ nước ta Vũ Chí Công và phu nhân; Đại sứ Vương quốc Campuchia, bà Hay Sonnarin; Đại sứ và phu nhân các nước ASEAN, cùng đông đảo cán bộ, nhân viên ngoại giao, các cơ quan đại diện và gia đình.

Trong khuôn khổ buổi gặp mặt, đại diện các nước ASEAN đã được thưởng thức những món ăn truyền thống của Việt Nam, Lào, Campuchia… giao lưu các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc của mỗi nước.

 

                                                                                   Theo ĐCSVN

 

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục