Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Ninh Bình Thực hiện Nghị quyết liên tịch số 02/2011/NQLT ngày 8-2-2011 giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Ðoàn Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam về việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi công tác và nơi cư trú về những người ứng cử đại biểu Quốc hội, ngày 14-3, Văn phòng T.Ư Ðảng đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.

 

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH T.Ư Ðảng, Chủ tịch Quốc hội; Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đại diện lãnh đạo Văn phòng T.Ư Ðảng, các ban, đơn vị trực thuộc, các đồng chí trong Ban Chấp hành Ðảng bộ, Ban Chấp hành Công đoàn, Ðoàn thanh niên, cùng hơn 80 cử tri đang công tác tại Văn phòng T.Ư Ðảng.

Hội nghị đã nghe Thông báo của Bộ Chính trị về việc giới thiệu các đồng chí lãnh đạo Ðảng tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và việc tổ chức lấy ý kiến cử tri tại Văn phòng T.Ư Ðảng theo đúng quy trình, thủ tục luật định; báo cáo tóm tắt tiểu sử và quá trình công tác của từng đồng chí được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII; nghe giới thiệu các tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, những người không được ứng cử Ðại biểu Quốc hội, theo quy định tại Luật Bầu cử Ðại biểu Quốc hội.

Hội nghị đã tiến hành biểu quyết với 100% số cử tri có mặt, nhất trí giới thiệu hai đồng chí ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII.

* Chiều 14-3, tại Trụ sở Chính phủ, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cử tri nơi công tác về những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Dự hội nghị có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Chính phủ: Nguyễn Sinh Hùng, Trương Vĩnh Trọng, Nguyễn Thiện Nhân, Hoàng Trung Hải; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đông đảo lãnh đạo, cán bộ, viên chức Văn phòng Chính phủ.

Hội nghị đã nghe giới thiệu tóm tắt tiểu sử và quá trình công tác của năm đồng chí đang công tác tại Văn phòng Chính phủ được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII. Sau khi nghe phổ biến quy định về các tiêu chuẩn đối với đại biểu Quốc hội, một số cử tri Văn phòng Chính phủ phát biểu ý kiến bày tỏ sự nhất trí cao với sự giới thiệu năm đồng chí.

Hội nghị đã biểu quyết nhất trí 100% giới thiệu năm đồng chí ứng cử Ðại biểu Quốc hội khóa XIII.

* Cùng ngày, tại Hà Nội, Văn phòng QH đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác về những người ứng cử đại biểu QH khóa XIII tại các cơ quan của QH. Các đồng chí Phó Chủ tịch QH: Tòng Thị Phóng, Uông Chu Lưu, Huỳnh Ngọc Sơn, và nhiều đồng chí trong Ủy ban Thường vụ QH, lãnh đạo các cơ quan của QH cùng 240 cử tri, đại diện các cơ quan của QH đã dự.

Tại hội nghị, sau khi nghe đọc danh sách 61 người được giới thiệu ứng cử, các cử tri đã nghe đọc tiểu sử tóm tắt của 61 người ứng cử đại biểu QH khóa XIII và tiêu chuẩn của đại biểu QH. Trên cơ sở đó, các cử tri đã thảo luận và biểu quyết thông qua danh sách những người được giới thiệu ứng cử tại các cơ quan của QH.

* Sáng 14-3, Ðoàn giám sát công tác bầu cử Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước dẫn đầu đã kiểm tra, làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Bình về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016.

Sau khi nghe ủy ban bầu cử và lãnh đạo tỉnh Ninh Bình báo cáo tình hình triển khai các bước chuẩn bị bầu cử, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá: Tỉnh Ninh Bình đã khẩn trương triển khai các văn bản và chỉ đạo công tác bầu cử tới các cấp cơ sở, bảo đảm dân chủ, đúng luật và có một số điểm sáng tạo. Ðặc biệt, tỉnh Ninh Bình rất quan tâm cơ cấu thành phần đại biểu nữ và là địa phương đi đầu trong việc chú trọng tuyên truyền công tác bầu cử tới đông đảo hội viên phụ nữ. Tỉnh Ninh Bình đã cấp cho Hội Phụ nữ 150 triệu đồng để tuyên truyền, thể hiện sự quan tâm đưa chủ trương và pháp luật tới từng hộ gia đình. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là cuộc bầu cử nhiều cấp tiến hành cùng một lần nên địa phương cần chuẩn bị chu đáo cả về cơ sở vật chất, con người, địa điểm để tránh sự nhầm lẫn trong khâu bỏ phiếu. Nơi bầu cử cần được tổ chức rộng rãi để cử tri có cảm giác thoải mái, tự do lựa chọn đại biểu theo ý chí và nguyện vọng của mình. Tỉnh cần bảo đảm cơ cấu đúng thành phần, số lượng để đạt được kết quả tốt, cần đề phòng và có phương án đối phó nếu có thiên tai xảy ra trong ngày bầu cử. Tỉnh Ninh Bình cũng đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động toàn bộ hệ thống chính trị, nhất là các cơ quan, đoàn thể vào cuộc để đưa cuộc bầu cử trở thành một hoạt động quan trọng của đất nước.

Thời gian qua tỉnh Ninh Bình đã triển khai sâu rộng các văn bản, chủ trương về cuộc bầu cử tới tận các thôn, bản và quần chúng nhân dân. Tỉnh cũng tăng cường công tác an ninh, chú trọng giải quyết các vụ khiếu kiện phức tạp bảo đảm an ninh trật tự từ nay cho đến ngày bầu cử. Cuộc bầu cử lần này, tỉnh Ninh Bình được phân bổ sáu đại biểu QH, trong đó có hai đại biểu trung ương giới thiệu ứng cử. Số đại biểu HÐND tỉnh được bầu là 50 người, trong đó phấn đấu tỷ lệ đại biểu nữ 30%. Tỉnh Ninh Bình dự kiến bố trí 1.088 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HÐND các cấp. 

* Ngày 14-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội nghị Tỉnh ủy bất thường để nghe báo cáo công tác bầu cử đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HÐND nhiệm kỳ 2011-2016; quán triệt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và chỉ thị của UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Ðồng chí Nguyễn Ngọc Thiện, Ủy viên T.Ư Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, tham gia đóng góp ý kiến và thông qua phương hướng nhân sự bầu cử đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HÐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; đồng thời nghe quán triệt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ và Chỉ thị số 08 của UBND tỉnh về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các giải pháp: điều hành chính sách tài chính tín dụng; tăng cường công tác quản lý thị trường, giá cả, ổn định đời sống nhân dân; các doanh nghiệp cần đề ra các biện pháp cải tiến công nghệ, đổi mới thiết bị, tổ chức sử dụng lao động khoa học, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí sản xuất; đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng hiện đại và đơn giản hóa... 

Ðồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định: Những nội dung được quán triệt và thảo luận tại hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng, là một bước hoàn thiện và chuẩn bị rất cơ bản cho thành công cuộc bầu cử đại biểu QH khóa XIII và bầu cử đại biểu HÐND các cấp; thực hiện thắng lợi Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng năm 2011. Các cấp ủy đảng cần thống nhất tư tưởng, hành động và tiếp tục nâng tầm tư duy, kiến thức cả trong lãnh đạo, quản lý và hoạt động kinh tế - xã hội nhằm điều chỉnh, thích nghi bằng các nhiệm vụ, giải pháp hữu hiệu trong thời kỳ kiềm chế lạm phát, ổn định phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội theo đúng tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ.

Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 11 của Chính phủ. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể, gắn với các giải pháp chung nhất, vừa cụ thể cho từng lĩnh vực; đồng thời, phân công rõ trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu của cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện. Tạo ra sự chuyển biến ý thức của nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm sinh hoạt... góp phần kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Ðẩy mạnh hơn nữa công tác chính trị, tư tưởng, thông tin tuyên truyền cuộc bầu cử gắn với tuyên truyền Nghị quyết số 11 của Chính phủ để tạo ra sự đồng thuận, ổn định tâm lý xã hội...

* Nhằm chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức bầu cử, chiều 14-3, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HÐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016. Dự hội nghị có lãnh đạo sở; cùng 70 đại biểu là các trưởng phòng, phó phòng và chuyên viên phòng Nội vụ các huyện, thành phố.

Các thành viên tham dự tập huấn đã được hướng dẫn cụ thể một số nội dung quan trọng về thực hiện công tác bầu cử như: nhiệm vụ và quyền hạn của các tổ chức phụ trách bầu cử ở địa phương; cách tính tuổi và lập danh sách cử tri để thực hiện quyền bầu cử và ứng cử; việc phân chia đơn vị bầu cử và khu vực bỏ phiếu; việc chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử; việc sử dụng các biểu mẫu trong cuộc bầu cử; trình tự, kết quả và công bố kết quả bầu cử.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã nêu và tập trung thảo luận những nội dung, vấn đề, tình huống thường xảy ra và giải pháp khắc phục, xử lý trong quá trình thực hiện bầu cử tại cơ sở như: việc ghi biên bản của tổ bầu cử, ban bầu cử; việc ghi danh sách cử tri... Tại hội nghị, trên cơ sở so sánh đối chiếu và tìm ra sự thay đổi trong các văn bản pháp luật quy định về bầu cử, lãnh đạo Sở đã nhấn mạnh những điểm mới cần lưu ý trong công tác tổ chức bầu cử lần này, đồng thời nêu ra những bài học kinh nghiệm từ các kỳ bầu cử trước, yêu cầu khắc phục những sai sót từng mắc phải trong công tác tổ chức bầu cử.

 

                                                                                          Theo ND

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục