Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham gia Hội nghị Trực tuyến giữa Chính phủ, các bộ ngành và địa phương.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham gia Hội nghị Trực tuyến giữa Chính phủ, các bộ ngành và địa phương.

(HBĐT) - Chiều ngày 18/3, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến báo cáo tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ tới các bộ, ngành Trung ương cùng lãnh đạo và các sở ngành địa phương trên toàn quốc. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị. Về phía tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVTƯ Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

         

Trình bày trước hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&TĐ Võ Hồng Phúc đã báo cáo sơ kết 1 tháng về những giải pháp chủ yếu tập trung kìm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện an sinh xã hội nêu trong Nghị quyết số 11NQ-CP.  Trong đó nêu rõ, Ngân hàng NN Việt Nam đã ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất; bảo đảm tổng dư nợ tín dụng đến 31/12/2011 tăng dưới 20% và tổng phương tiện thanh toán tăng 15-16%; tăng cường quản lý ngoại hối, điều hành tỷ giá linh hoạt; kiểm soát chặt chẽ thị trường vàng, tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ra văn bản hướng dẫn thực hiện các giải pháp về đầu tư phát triển, trong đó, đáng chú ý chủ trương không ứng trước vốn ngân sách Nhà nước và Trái phiếu Chính phủ năm 2012.

 

Ngoài ra, các Bộ, ngành quản lý như Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ GTVT… đều đã hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chính có liên quan; tập trung đảm bảo sản xuất nông nghiệp kịp thời vụ. Đặc biệt, sau 1 tháng triển khai NQ11 đã đạt được sự đồng thuận cao đối với các giải pháp, chính sách đề ra. Các tổ chức tài chính quốc tế như IMF, WB, ADB… và các nước đều đồng tình và ủng hộ các giải pháp, chính sách Chính phủ đã ban hành.

 

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong quí I, tốc độ tăng trưởng kinh tế cả nước đạt 5,5%, xấp xỉ mức tăng trưởng của quí I năm 2010. Giá trị sản xuất CN tăng 14,7% cao hơn mức bình quân năm 2010. Sản xuất nông nghiệp vượt qua được thiên tai, phát triển ổn định. Xuất khẩu quí I ước đạt tốc độ 31%, cao gấp 3 lần chỉ tiêu đề ra. Tại hội nghị, ngoài lãnh các Bộ, ngành trực tiếp báo cáo với Chính phủ còn có các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương báo các tình hình địa phương. Nhìn chung, các địa phương đều đã ban hành chương trình hành động và triển khai các giải pháp theo nhiệm vụ được giao. Một số ý kiến của các địa phương kiến nghị xoay quanh các vấn đề, biện pháp, sáng kiến và thế mạnh trong sản xuất kinh doanh bền vững thúc đẩy thị trường, giải quyết an sinh xã hội...

 

Đối với tỉnh ta, ngay sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ cùng các đoàn thể, cơ quan, tổ chức trên địa bàn đã quán triệt thực hiện đồng loạt các giải pháp đã được đề ra. Bao gồm các vấn đề như tiền tệ, chỉ đạo các cơ quan chức năng, kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng, thu đổi ngoại tệ; UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư từ nguồn NSNN, TPCP năm 2011, dự kiến tỉnh ta sẽ cắt gảm 18 công trình, tổng mức đầu tư vốn cắt giảm là 32.500 triệu đồng, chuyển cho các công trình cấp bách. Tỉnh ta còn thực hiện tốt việc thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong năm nay, tổng số tiền trên 30 tỷ đồng…

 

Báo cáo với Chính phủ, tỉnh ta đã đưa ra những kiến nghị về 5 vấn đề nhằm tiếp tục triển khai NQ11 của Chính phủ liên quan đến điều chỉnh vốn đầu tư. Cụ thể, các công trình chưa khởi công nhưng đã có dự toán đền bù, GPMB thì đề nghị tiếp tục bố trí vốn; chưa điều chỉnh vốn thuộc công trình vùng đặc biệt khó khăn, công trình 229, công trình cần thực hiện trước mùa mưa bão; cho tiếp tục triển khai các công trình trụ sở hiện tại đang đầu tư mà chủ đầu tư đang phải đi thuê nhà làm việc; các công trình chưa khởi công nhưng đã tổ chức đấu thầu thì tiếp tục cho giữ vốn để đấu thầu; các công trình cấp bách, phòng chống thiên tai, xử lý tồn tại, xử lý ô nhiễm môi trường, ứng vốn năm 2009 (ứng của năm 2010, 2011) thì tiếp tục cho giải ngân vốn ứng. Nằm trong diện này, tỉnh ta có các dự án như: dự án Vùng hồ sông Đà giai đoạn 2; dự án Di dân ra khỏi vùng sạt lở do mưa lũ Tân Mai, Phúc Sạn; dự án Sạt lở tái định cư ở Đoàn Kết, Lâm Sơn (Lương Sơn); dự án Xử lý nước sinh hoạt bị ô nhiễm xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy)...

 

Kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương và đánh giá cao việc triển khai đồng bộ từ các Bộ, ngành đến địa phương một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng còn một số việc chưa tốt, chưa chu đáo, chưa cụ thể, qua hội nghị lần này sẽ được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm làm tốt hơn. Thủ tướng yêu cầu rà soát lại các đầu tư công hiệu quả hơn và đúng hướng dẫn, tập trung lo cho an sinh xã hội. Thủ tướng cũng đề nghị các Bộ, ngành cần ghi nhận những kiến nghị, sáng kiến của đia phương nhằm chỉ đạo sát sao hơn. Các địa phương cũng cần trú trọng kiểm soát giá cả, tránh đầu cơ, quản lý tốt ngoại tệ, kinh doanh vàng, cho vay đúng đối tượng sản xuất, có hiệu quả nhằm ổn định nền kinh tế.

 

Hồng Trung

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục