Tổ hợp may của Trung tâm dạy nghề huyện Lạc Thuỷ giải quyết việc làm cho trên 60 lao động.

Tổ hợp may của Trung tâm dạy nghề huyện Lạc Thuỷ giải quyết việc làm cho trên 60 lao động.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh uỷ về công tác XĐ-GN, theo tiêu chí giai đoạn 2006 - 2010 với mục tiêu đến năm 2010 “phấn đấu mỗi năm giảm từ 4-5% tỷ lệ hộ nghèo, tương đương 7.000 hộ thoát nghèo, đến năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 15%, không còn nhà tranh tre dột nát, các hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú”... Nhờ tranh thủ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, giúp đỡ của Trung ương, tỉnh, lựa chọn bước đi phù hợp trong tổ chức sản xuất, nỗ lực vượt khó, tỉnh ta đã vượt lên đạt được những kết quả khả quan.

 

Sau 5 năm tổ chức thực hiện mục tiêu trên, thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo đã được triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp hiệu quả, nhất là đầu tư kết cấu hạ tầng, vay vốn phát triển sản xuất, dạy nghề cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản như y tế, văn hoá, giáo dục đã tạo sự chuyển biến về nhận thức giảm nghèo ở các cấp, ngành và người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, đẩy nhanh tốc độ giảm nghèo của tỉnh từ 31,31% (năm 2006), tương đương với 54.000 hộ xuống còn 14% (năm 2010) tương đương với 31.000 hộ, bình quân giảm 3% số hộ/năm. Để đạt được kết quả đó, tỉnh đã có nhiều nỗ lực, hướng đi đúng, chọn đối sách, phương châm xử lý phù hợp. Cụ thể đã triển khai có hiệu quả các chương trình, dự án về giảm nghèo trên địa bàn. Đầu tiên phải kể đến dự án vay vốn tín dụng hộ nghèo với quỹ tín dụng ưu đãi từ NSNN đã cho 82.539 lượt hộ nghèo vay với số vốn trên 760 tỉ đồng; dự án tín dụng XĐ-GN Việt - Đức  đã có 13.005 lượt hộ được vay vốn để đầu tư cho SX. Từ đồng vốn vay của dự án, các hộ đã đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả, đã mua được 1.675 con trâu, bò, 86.450 con gia súc, gia cầm, hơn 100 xe bò và các loại máy móc phục vụ nông nghiệp, thâm canh trồng trọt trên 700 ha gieo trồng lúa, hoa màu. Thực hiện dự án khuyến nông, lâm, ngư và hỗ trợ phát triển SX, Chi cục ĐC-ĐC và Chi cục Phát triển nông thôn đã tổ chức 10 lớp tập huấn phổ biến kiến thức chăn nuôi cho hộ nghèo và xây dựng được 59 mô hình chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt những giống cây trồng, vật nuôi có năng  suất, chất lượng cao. Dự án dạy nghề cho người nghèo trong 5 năm đã có hơn 15.000 lượt hộ nghèo được hướng dẫn cách làm ăn, trong đó đã tổ chức được 138 lớp dạy nghề cho 3.935 học viên với các nghề như may công nghiệp, điện xí nghiệp, nghề hàn, trồng nấm rơm, dệt thổ cẩm... với kinh phí trên 5 tỉ đồng. Sau thời gian học có trên 80% học viên tìm được việc làm bằng nghề đã theo học.

 

Trong lộ trình CNH-HĐH ở một tỉnh miền núi với trên 80% dân số ở địa bàn nông thôn thì phải tính bước đi phù hợp. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn là chìa khóa quan trọng để thúc đẩy SXHH, tăng giá trị, tạo đà đi lên. Mục tiêu mà tỉnh hướng tới là: nông nghiệp phát triển theo hướng SXHH; nông dân thoát nghèo và làm giàu trên mảnh đất của họ; nông thôn biến đổi theo hướng hiện đại. Đến nay, cơ bản đã tạo được thế ổn định, bước đầu phát triển, bảo đảm cân đối, thực hiện an toàn và an ninh lương thực với mức bình quân đầu người đạt trên 350kg/ năm. Kết cấu hạ tầng được xây dựng cơ bản, giao thông phát triển. Nhà tranh tre, nhà tạm của các hộ nghèo, nhất là các hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số cơ bản được xóa bỏ. VH-XH phát triển, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn, phát huy tác dụng tích cực trong đời sống cộng đồng. Vấn đề lao động, việc làm được giải quyết khá tốt. Các lĩnh vực QP-AN được giữ vững, xã hội ổn định, diện mạo nông thôn miền núi có bước thay đổi cơ bản, khởi sắc. Tuy vậy, KT-XH tỉnh ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn, cơ sở hạ tầng thấp kém, tích luỹ vốn trong dân thấp, thu - chi ngân sách mất cân đối, điều kiện khí hậu khắc nghiệt khô hạn, mưa lớn tác động trực tiếp đến SX. Trong nông nghiệp chủ yếu vẫn là thuần nông, chưa thay đổi nhiều về phương thức canh tác. Bình quân đất nông nghiệp cho lao động còn thấp, các ngành CN-TTCN, TM-DV chưa phát triển. Đa số người lao động chưa qua đào tạo nên ít có cơ hội kiếm việc làm tốt để có thu nhập khá...

 

Mặt khác, theo kết quả điều tra hộ nghèo theo tiêu chí mới, toàn tỉnh hiện có 60.206 hộ nghèo, chiếm 31,51%; tổng số hộ cận nghèo 29.303 hộ, chiếm 15,34%. Các địa phương có số hộ nghèo cao nhất tỉnh là: Đà Bắc 6.796 hộ, chiếm 54,52%; Kim Bôi 13.059 hộ, chiếm 53,92%; Lạc Sơn 14.154 hộ, chiếm 47,24%. Số hộ nghèo cần hỗ trợ về nhà ở còn cao, cần hỗ trợ về vốn, kiến thức làm ăn, đất SX, nước sinh hoạt... Từ kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ là cơ sở để thực hiện các chính sách của Nhà nước về XĐ-GN, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các chính sách an sinh xã hội theo quy định của Nhà nước.

 

Để thực hiện CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn, tỉnh đề ra mục tiêu  và các giải pháp giảm nghèo bền vững với tỷ lệ   hộ nghèo hàng năm bình quân 3% hộ nghèo theo chuẩn mới, tương đương 7.000 hộ thoát nghèo tạo ra sự biến đổi sâu    sắc, toàn diện trên địa bàn tỉnh; hàng    năm giải quyết việc làm cho 16.500 lao động; sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn từ 87% trở lên, bình quân mỗi năm chuyển dịch 2% lao động từ ngành nông - lâm - ngư nghiệp sang các ngành kinh tế khác, đến năm 2015, cơ cấu lao động trong ngành CN-XD đạt 20%, nông - lâm - ngư nghiệp chiếm 58%, thương mại - dịch vụ 22%.

 

 

                                                                                      Đinh Thắng

 

  

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục