Chủ tịch Hồ Chí Minh - công dân số 1 bỏ phiếu bầu cử Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.

Chủ tịch Hồ Chí Minh - công dân số 1 bỏ phiếu bầu cử Quốc hội nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà.

(HBĐT) - Sau ngày tuyên ngôn độc lập, ngày 3/9/1945, Bác Hồ nói: “Trước chúng ta đã bị chế độ quân chủ chuyên chế cai trị rồi đến chế độ thực dân không kém phần chuyên chế nên nước ta không có hiến pháp. Nhân dân ta không được quyền hưởng tự do, dân chủ. Tôi đề nghị Chính phủ tổ chức càng sớm càng hay cuộc tổng tuyển cử với chế độ phổ thông đầu phiếu. Tất cả công dân trai, gái mười tám tuổi đều có quyền ứng cử và bầu cử, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, dòng giống...” (1).

 

Trước tình hình thù trong, giặc ngoài đe dọa, trình độ dân trí vừa ra khỏi ách nô lệ còn thấp, nhiều cán bộ lo lắng nhưng Bác quyết định: “Phải bầu ngay QH càng sớm, càng tốt, bên trong thì nhân dân tin tưởng thêm vào chế độ của mình. Trước thế giới, QH do dân bầu sẽ có một giá trị pháp lý không ai có thể phủ nhận. Đó là QH lập nước”. (2)

 

Ngày 17/10/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh 51 quy định thể lệ tổng tuyển cử gồm 12 khoản, 70 điều. Cuối cùng, do nhiều ý kiến tham gia trao đổi nên thống nhất  ngày bầu cử 6/1/1946.

 

Hồi 15h ngày 5/1/1946, tại khu Việt Nam học xá có cuộc gặp gỡ và ra mắt các ứng cử viên với nhân dân Hà Nội. Bác Hồ thay mặt mọi người phát biểu ý kiến: “Làm việc nước bây giờ là hy sinh, là phấn đấu, quên lợi riêng mà nghĩ lợi chung... Ngày mai không ai ép, không ai mua, toàn dân sẽ thực hiện cái quyền dân chủ ấy”. (3)

 

Ngay từ 6h sáng 6/1/1946, Bác Hồ đã xuất hành làm nhiệm vụ công dân của mình ở hòm phiếu số 10, phố Hàng Vôi. Sau đó, Bác Hồ đi thăm một số phòng bỏ phiếu ở phố Hàng Bạc, Hàng Gai, Hàng Trống, Thụy Khuê... Buổi trưa, Bác ghé thăm các cháu thiếu nhi đang đi cổ động cho tổng tuyển cử ở phố Lò Đúc. Bất chấp tình hình chính trị hết sức phức tạp, hơn 90% cử tri toàn quốc đã tham gia bỏ phiếu.  Chủ tịch Hồ Chí Minh được 98,4% phiếu bầu. Có 12 phụ nữ tham gia và đầy đủ các đại biểu tôn giáo.

 

Trong tình hình thù trong, giặc ngoài, Bác Hồ đã sáng suốt linh hoạt, khôn khéo ứng phó với thời cuộc. Người đề nghị QH mở rộng thêm 70 đại biểu không qua bầu cử thuộc các nhóm Việt quốc, Việt cách để “Tỏ cho thế giới biết là chúng ta đoàn kết, nhất trí, mà đoàn kết, nhất trí thì việc gì cũng thành công”.(4)

 

Sự khôn khéo có tính chiến lược của Bác và sự nhất trí của QH giúp chúng ta tránh được bao nhiêu rắc rối mà kẻ thù đang mưu toan bày đặt. Tình hình nước sôi, lửa bỏng, Người đề nghị QH làm việc mau chóng và tuyên bố Chính phủ liên hiệp lâm thời xin trao quyền lại cho QH tổ chức một Chính phủ mới. Kỳ họp đầu tiên của QH đầu tiên diễn ra chỉ có bốn giờ đồng hồ. Sáng 2/3/1946 đã lập ra được Chính phủ liên hiệp kháng chiến, cố vấn đoàn ban thường trực QH và Ban dự thảo hiến pháp.

 

Chiều 13h10’, Bác Hồ đọc diễn văn bế mạc, diễn văn chỉ có 15 dòng. Bác nói: “Bây giờ QH tạm thời bế mạc để cho tất cả anh em chúng ta đem một không khí đoàn kết, một không khí kháng chiến, một cái không khí kiên quyết, một cái không khí nhất định thành công về các địa phương và công tác”. (5)

 

Thật là những lời bế mạc trong tình hình khẩn trương của một Nhà nước trứng nước mới ra đời thật mộc mạc, chân tình và cũng thật đầy đủ. Khi được QH giao cho thành lập Chính phủ, Bác Hồ đã suy tư, cân nhắc, đắn đo tập hợp được những trí thức yêu nước, những người có lòng yêu nước bất chấp gian khó, hiểm nguy, dưới ngọn cờ của Đảng mà tiêu biểu là lãnh tụ Hồ Chí Minh sát cánh để lập nước, nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

 

Bác nói: “Chính phủ sau đây phải là một Chính phủ được QH bầu ra, Chính phủ liêm khiết, Chính phủ sau đây phải là Chính phủ biết làm việc, có gan góc, quyết tâm đi vào mục đích trong thì kiến quốc, ngoài thì tranh thủ độc lập và thống nhất nước nhà”.(6)

 

Hiến pháp của QH năm 1946 ra đời là thành quả dân chủ to lớn mở đầu quá trình phát triển của nền chính trị hiến pháp dân chủ Việt Nam - Hiến pháp nêu rõ quyền dân chủ rộng rãi của nhân dân. Nhân dân thực hiện quyền lực của mình thông qua QH và HĐND các cấp do nhân dân bầu ra và chịu trách nhiệm trước dân. Bác Hồ luôn đề cao tinh thần trượng tôn pháp luật thể hiện tư tưởng xây dựng Nhà nước pháp quyền vì dân, Nhà nước mới do nhân dân lao động làm chủ, phục vụ lợi ích của dân và dưới quyền kiểm sát của Nhà nước.

 

Trải qua 65 năm của 12 khóa QH, thấm nhuần tư tưởng của Người, QH qua các thời kỳ đang phát huy tính ưu việt của một QH hết lòng vì dân, vì nước, đã làm tròn vẻ vang nhiệm vụ của những người đại biểu nhân dân. QH XIII sẽ tiến hành bầu cử vào ngày chủ nhật 22/5/2011 với nghĩa vụ công dân trước sự nghiệp của đất nước ngày bầu cử QH khóa XIII thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

1, 2, 3, 4, 5 - Tập Hồ Chí Minh 474 ngày độc lập đầu tiên (Nhà xuất bản Thanh Niên).

6 - Hồ Chí Minh tập 5, trang 641.

 

 

                                                                               Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục