Bùi Hồng Cẩm (đứng dưới bên trái) đại đội thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) luôn thực hiện tốt nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các thiết bị kỹ thuật để sẵn sàng chiến đấu.

Bùi Hồng Cẩm (đứng dưới bên trái) đại đội thiết giáp (Bộ CHQS tỉnh) luôn thực hiện tốt nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng các thiết bị kỹ thuật để sẵn sàng chiến đấu.

(HBĐT)- Ý thức được vai trò, trách nhiệm trước vận mệnh của đất nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, “Ba sẵn sàng” đã thực sự trở thành phong trào cách mạng sâu rộng, là chiến trường lập công của tuổi trẻ và cũng là trường học lớn để đào tạo, rèn luyện thế hệ thanh niên cách mạng. “Sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng lao động - sản xuất, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu Tổ quốc cần”... trở thành nguyện vọng, tình cảm thiêng liêng của tuổi trẻ cả nước nói chung và tuổi trẻ tỉnh ta nói riêng. Hôm nay, đất nước đã thanh bình nhưng ngọn lửa “Ba sẵn sàng” vẫn được thắp sáng ở tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ.

 

Khát vọng cống hiến

 

Sau khi chiếc xe tăng quân giải phóng húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập cũng là lúc đất mường Tân Lập (Lạc Sơn) đón tiếng khóc chào đời của cậu bé Bùi Hồng Cẩm trong niềm vui của gia đình và chòm xóm. Dường như được sinh ra đúng thời khắc lịch sử của đất nước (ngày 30/4/1975) như một định mệnh gắn kết cuộc đời Cẩm với người lính và những chiếc xe tăng. Trông bề ngoài cương nghị, rắn rỏi là thế mà thật lạ, lúc còn ngồi trên ghế nhà trường, Bùi Hồng Cẩm đã từng tham gia thi học sinh giỏi các cấp môn ngữ văn và lịch sử. Anh tâm sự: Khi học những bài văn, tiết sử nói về đề tài chiến tranh mình cảm thấy thiêng liêng và tự hào vô cùng. Những tiết học về chiến dịch Điện Biên Phủ, cuộc chiến 12 ngày đêm của quân và dân Hà Nội với máy bay B52 của đế quốc Mỹ hay hình ảnh chiếc xe tăng húc đổ cánh cổng để bộ đội ta vào cắm cờ trên nóc Dinh Độc Lập... luôn thôi thúc khát vọng trở thành người lính để được cống hiến và trưởng thành.

 

Ước vọng của Bùi Hồng Cẩm đã trở thành hiện thực. Tốt nghiệp THPT, anh đi bộ đội và được học ở trường hạ sỹ quan xe tăng 1 tại Long Thành -  Đồng Nai. Ra trường, anh tiếp nhận công tác ở Quân đoàn 4 (TP Hồ Chí Minh) và được giao nhiệm vụ bảo vệ sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Biên Hòa. 17 năm công tác đất Nam, Bùi Hồng Cẩm không bao giờ quên lời hứa với gia đình, bạn bè, hàng xóm nơi đất Bắc là cố gắng công tác, học tập, rèn luyện thật tốt để xứng đáng là người đoàn viên, đảng viên gương mẫu, là người lính chính trực, dũng cảm. Năm 2009, anh nhận lệnh chuyển công tác về Đại đội Thiết giáp, thuộc phòng Tham Mưu (Bộ CHQS tỉnh) với cương vị quyền Trung đội trưởng. Luôn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, Bùi Hồng Cẩm đã được Bộ Tư lệnh Quân khu 3 biểu dương, khen thưởng.

 

Người dân xã Văn Sơn (Lạc Sơn) biết nhiều đến Bùi Văn Nên không chỉ vì anh là một người cán bộ năng động, sáng tạo mà còn là một điển hình thanh niên tiên tiến làm kinh tế giỏi của xã. Từng là Bí thư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN và hiện nay là Phó Chủ tịch UBND xã, ở cương vị nào Nên cũng nêu cao hình ảnh người đảng viên,  thanh niên DTTS hết lòng, hết sức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Anh chia sẻ: Là thế hệ được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã sạch bóng quân thù, mình luôn tâm niệm phải biết ơn và quý trọng những hy sinh của cha anh đi trước. Do đó, mình đã chủ động học hỏi, tìm tòi các tiến bộ KHKT, những cách làm hay, mô hình hiệu quả để áp dụng vào điều kiện thực tế... Hiện tại, gia đình đã phát triển được hơn 10 ha rừng trồng keo. Bình quân mỗi năm trồng khoảng 5000 m2 mía tím và mở rộng quy mô chuồng trại nuôi trâu, bò sinh sản, lợn nái cho thu nhập hàng năm khoảng 70 triệu đồng... Với những nỗ lực trong công tác, lao động sản xuất, năm 2009, Bùi Văn Nên đã vinh dự được lựa chọn là một trong 5 cá nhân tiêu biểu của tỉnh  tham dự giao lưu các điển hình tiên tiến thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực miền núi phía Bắc.

 

May mắn được sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng với người bố trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp rồi chống Mỹ, vì vậy, mặc dù không phải chứng kiến cảnh bom rơi, đạn nổ nhưng Nguyễn Văn Vân vẫn hiểu lắm sự mất mát mà cũng thật oanh liệt của cuộc chiến giành độc lập tự do cho Tổ quốc. Hiện nay, khi đã là cán bộ phòng Quản lý xây dựng và Bí thư Đoàn thanh niên Công ty Điện lực Hòa Bình, Nguyễn Văn Vân vẫn không ngừng học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhận thức chính trị để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đoàn thanh niên do anh làm thủ lĩnh luôn nêu cao vai trò xung kích, tình nguyện mang ánh điện đến với đồng bào vùng sâu,  xa và sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện giúp đỡ người dân vùng khó khăn trong tỉnh. Góp sức trẻ xây dựng quê hương, liên tục từ năm 2000 đến nay, Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Hòa Bình và Bí thư Nguyễn Văn Vân được Tư Đoàn tuyên dương tặng bằng khen.

 

Tiếp nối ngọn lửa tình nguyện

 

Nếu như trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút được trên 4 vạn thanh niên trong toàn tỉnh và trong 4 năm (1965 - 1968), tuổi trẻ toàn tỉnh đã góp trên 4 triệu ngày công làm nhiệm vụ trực chiến, đảm bảo giao thông thông suốt, xây dựng các công trình quốc phòng và đào đắp trên 2 vạn hầm hố, trên 800 km giao thông hào. Trên 3 vạn ĐV-TN tham gia lực lượng dân quân tự vệ. Ngày nay, nối tiếp ngọn lửa truyền thống phong trào “5 xung kích phát triển KT- XH và bảo vệ Tổ quốc” cũng đã thu hút hàng chục nghìn ĐV-TN tham gia vào các phong trào. Tuổi trẻ với khát vọng cống hiến, toàn tỉnh đã xuất hiện hàng nghìn tấm gương thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực. Trong giai đoạn 2007- 2010, ĐV-TN trong tỉnh đã hăng hái quyên góp xây tặng 38 nhà nhân ái, nhà đại đoàn kết cho gia đình nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đóng góp trên 370.500 công lao động tình nguyện ở cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức được 3.179 cuộc thăm hỏi, giúp đỡ, tặng quà gia đình chính sách, cựu TNXP nghèo; tham gia xây dựng 10 cầu nông thôn, làm mới 42 cầu tạm, 35 cầu treo tại các xã khó khăn; tổ chức 467 hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương. Toàn tỉnh cũng xây dựng 12 đội tình nguyện xanh và 12 đội thanh niên tình nguyện giữ gìn TTATGT. Đặc biệt, trong đợt kỷ niện 80 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn đã đăng ký thực hiện 493 công trình thanh niên và đóng góp trên 57.500 ngày công lao động vào các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng động.

 

Thắp sáng ngọn lửa “Ba sẵn sàng” trong cuộc sống thời bình, toàn tỉnh đã có 2.293 tập thể, 1.373 ĐV-TN đạt “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và 1.592 cá nhân, 874 tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua được tuyên dương, khen thưởng.

                                                                                             

                                                                                   Hoàng Nga

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục