Xã Vạn Mai đang hoàn thiện nốt công tác chuẩn bị,

Xã Vạn Mai đang hoàn thiện nốt công tác chuẩn bị,

(HBĐT) - Chỉ còn ít ngày nữa, ngày hội toàn dân đi bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2016 sẽ diễn ra. Trong thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và UBBC các cấp huyện Mai Châu đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật bầu cử, công tác bầu cử với nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm giúp cho cử tri nắm vững, hiểu rõ quyền và nghĩa vụ công dân, tích cực tham gia bầu cử, góp phần xây dựng bộ máy chính quyền ở địa phương, cơ sở vững mạnh.

 

Đồng chí Khà Phúc Dằng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện Mai Châu nhấn mạnh: Cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn huyện đã cơ bản hoàn thành. Tất cả các, cơ sở và cử tri trong toàn huyện đã sẵn sàng tham gia vào ngày hội lớn, thực hiện quyền và nghĩa vụ cử tri của mình. Tính đến ngày 18/4, toàn huyện đã thành lập xong các tổ bầu cử, phục vụ bầu cử đúng thời gian, quy định. Trong đó, đã thành lập và kiện toàn UBBC cấp huyện; 23 UBBC cấp xã, thị trấn. Đồng thời thành lập 11 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; thành lập 161 tổ bầu cử trong toàn huyện. Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII, huyện Mai Châu không có đại biểu tham gia ứng cử. Về bầu cử HĐND cấp tỉnh, đơn vị bầu cử huyện Mai Châu có 7 đại biểu ứng cử bầu 5 đại biểu. Số người ứng cử đại biểu HĐND huyện có 55, bầu 33 đại biểu. Về cơ cấu đại biểu HĐND huyện có 15 đại biểu tham gia ứng cử ở các cơ quan, đơn vị. Số còn lại 40 đại biểu tham gia ứng cử ở các xã, thị trấn. Cũng ở thời điểm ngày 18/4, UBBC huyện đã hoàn thành phân bổ các đại biểu tham gia ứng cử HĐND huyện về 11 đơn vị bầu cử trong toàn huyện. Đối với bầu cử HĐND cấp xã, thị trấn, toàn huyện có 734 đại biểu tham gia ứng cử, bầu 520 đại biểu. Trong đó có 1 đơn vị bầu 15 đại biểu; 8 đơn vị bầu 19 đại biểu; 12 đơn vị bầu 25 đại biểu, 1 đơn vị bầu 26 đại biểu, 1 đơn vị bầu 27 đại biểu. Tổng số cử tri trong toàn huyện có 36.912 cử tri/52.914 số dân trong toàn huyện.

 

Để cuộc bầu cử ĐBQH lần này thực sự trở thành ngày hội lớn của nhân dân, Đảng bộ, chính quyền và UBBC huyện Mai Châu đã xác định công tác tuyên truyền có vai trò đặc biệt quan trọng. Qua đó cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức tham gia xây dựng chính quyền, đóng góp vào xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân do, dân và vì nhân dân. Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện Mai Châu, Khà Phúc Dằng cho biết: Mai Châu là huyện có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, cùng với đó nhiều địa bàn vùng sâu, xa còn gặp nhiều khó khăn về giao thông đi lại, trình độ dân trí, nhận thức của một bộ phận người dân vẫn còn hạn chế. Do vậy cũng có những ảnh hưởng, khó khăn nhất định đến công tác tuyên truyền về bầu cử.

 

Địa bàn 2 xã đồng bào người Mông Hang Kia, Pà Cò, tỷ lệ phụ nữ ở độ tuổi 40 trở lên không biết chữ còn khá cao. Do vậy, UBBC huyện đã phân công thành viên UBBC và các đồng chí trong tổ công tác xuống địa bàn phối hợp với Đảng ủy, chính quyền, UBBC các xã tổ chức tuyên truyền về Luật bầu cử, giải đáp các thắc mắc của người dân cũng như chuyển tải thông tin về công tác bầu cử đến nhân dân ở từng thôn, bản, các tổ liên gia bằng tiếng dân tộc. Bằng cách làm đó, về cơ bản, cử tri của huyện nói chung và cử tri ở các địa bàn vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc nói riêng đã thấu hiểu được mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Đến thời điểm này, 100% cử tri của huyện Mai Châu đã sẵn sàng tham gia thực hiện tốt trách nhiệm cử tri của mình.

 

Chỉ còn ít ngày nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử, Mai Châu đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như niêm giám danh sách cử tri, tóm tắt tiểu sử các đại biểu tham gia ứng cử và tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri theo quy định. Đặc biệt, UBBC huyện đã chỉ đạo phòng VH-TT in sao băng đĩa về công tác bầu cử gửi về cơ sở tuyên truyền phát trên hệ thống loa đài truyền thanh của xóm, xã cùng với treo băng rôn, khẩu hiệu, gắn các cụm panô trên các tuyến đường chính và ở KDC. Ngoài ra, UBBC huyện cử 23 đồng chí trưng tập xuống giúp và bám sát cơ sở làm công tác tuyên truyền hướng dẫn tổ chức bầu cử ở 23 đơn vị bầu cử xã, thị trấn. Đây chính là những điểm nhấn quan trọng góp phần chuẩn bị tốt cho công tác bầu cử ở địa phương diễn ra theo đúng thời gian, kế hoạch, tạo được tâm tư, tình cảm tốt đẹp của đồng bào dân tộc trong toàn huyện hướng về ngày bầu cử, sẵn sàng thực hiện tốt quyền cử tri để lựa chọn những người có đức, có tài đại diện cho tiếng nói của nhân dân về trên diễn đàn Quốc hội và HĐND các cấp.  

                                                                                           

                                                                         Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục