Giáo dân xã Khoan Dụ nỗ lực phát triển KT gia đình.

Giáo dân xã Khoan Dụ nỗ lực phát triển KT gia đình.

(HBĐT) - Theo số liệu từ Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy, hiện nay, toàn huyện có 2 tôn giáo chính là đạo Phật và Thiên chúa với 15.795 tín đồ, phật tử, chiếm 26% tổng dân số toàn huyện. Những năm qua, thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” lồng ghép với các phong trào “Xứ họ đạo bình yên”, xây dựng KDC “5 không” (không đói nghèo, không có trẻ em bỏ học, không có khiếu nại vượt cấp, không có TNXH, không sinh con thứ 3 trở lên) ở vùng đồng bào các tôn giáo đã góp phần đáng kể xây dựng cuộc sống mới, tạo nên khối đoàn kết, thống nhất giữa các tôn giáo và nhân dân trên địa bàn toàn huyện.

 

Xác định rõ vai trò của các chức sắc tôn giáo trong đời sống xã hội, cấp ủy, chính quyền huyện Lạc Thủy luôn quan tâm tới xây dựng, củng cố mối quan hệ tốt đẹp thông qua hoạt động thăm hỏi, chúc mừng các chức sắc tôn giáo và bà con giáo dân trong các ngày lễ trọng. Hàng năm tổ chức những buổi gặp mặt, tọa đàm để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các chức sắc, tu sĩ, tín đồ và tranh thủ vai trò, uy tín của họ trong tuyên truyền, vận động giáo dân, phật tử thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như giải quyết các vấn đề tôn giáo phức tạp. Bên cạnh đó, 2 năm qua, các ban, ngành chức năng của huyện đã phối hợp mở được 5 lớp giáo dục QP – AN và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực tôn giáo cho người dân ở hai xứ đạo xã Khoan Dụ và Phú Thành… Nhờ đó đã nhận được sự ủng hộ của các chức sắc, chức việc, giáo dân tham gia vào các phong trào, cuộc vận động, công việc triển khai thực hiện ở địa phương. Đặc biệt, huyện đã chú trọng vận động đại diện các chức sắc, chức việc tham gia là đại biểu HĐND, thành viên MTTQ các cấp, tham gia các chức danh của chính quyền, đoàn thể ở cơ sở giúp họ có điều kiện cùng với tín đồ, phật tử tích cực tham gia các phong trào trên địa bàn.

 

Bà Nguyễn Thị Phương Loan, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Thủy nhận định: Nhờ biết khơi dậy vai trò của người có uy tín trong đồng bào tôn giáo đã góp phần quan trọng giải quyết được những vấn đề nảy sinh phức tạp. Cụ thể như tháng 11/2010, tại chùa Tiên, xã Phú Lão, khi chính quyền phát hiện 6 điểm hang động đặt 145 pho tượng và 50 bát hương, lô nhang trái phép. Trước thực trạng này, ngành công an, Ban dân vận đã đi sâu tìm hiểu, nắm bắt tình hình trong nhân dân và phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương, nhất là đưa người cao tuổi vào cuộc giải quyết sự việc. Từ những lời vận động hợp tình, hợp lý của đội ngũ cán bộ và hội viên người cao tuổi có con em tham gia vào vụ việc, chỉ chưa đầy 1 tháng, các gia đình có người cao tuổi đã tự nguyện tháo dỡ tượng cùng bát hương, lô nhang. Các hộ khác cũng hiểu ra và đồng tình để BLQ chùa Tiên tháo dỡ toàn bộ tượng và bát hương về nơi thời tự quy định, góp phần giúp lễ hội chùa Tiên năm 2011 được diễn ra tưng bừng, văn minh.

 

Hiện tại, lực lượng cốt cán trong tôn giáo của huyện Lạc Thủy có 130 đoàn viên, 145 hội viên các đoàn thể, 241 người là đảng viên, 54 người tham gia cấp ủy các cấp, 46 người tham gia công việc chính quyền, 64 người là thành viên MTTQ các cấp. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các chức sắc, chức việc, giáo dân, phật tử trong toàn huyện đã phát huy truyền thống sống tốt đời, đẹp đạo, kính Chúa, yêu nước, nhiệt tình tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tích cực khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế gia đình. Theo chủ trương, định hướng của địa phương, đồng bào tôn giáo đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, phát triển kinh doanh dịch vụ, các nghề TTCN để tạo nhiều việc làm, tăng thu nhập cho gia đình. Qua đó, đời sống của đồng bào vùng tôn giáo ngày càng khởi sắc, góp phần vào thành tựu chung giảm tỷ lệ hộ nghèo trong huyện xuống còn 9,85% (năm 2010). Toàn huyện có trên 81% gia đình văn hóa và 68,3%  thôn, xóm, tiểu khu đạt tiêu chuẩn làng văn hóa.

 

                                                                                      Hoàng Nga

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục