Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà báo vĩ đại, người thầy sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam, luôn quan tâm đến giới báo chí và Hội Nhà báo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà báo vĩ đại, người thầy sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam, luôn quan tâm đến giới báo chí và Hội Nhà báo.

(HBĐT) - Sau 8 năm, kể từ ngày Bác ra đi tìm đướng cứu nước 5/6/1911, ngày 18/ 6/1919, trước sự áp bức, đô hộ của chế độ thực dân Pháp, lần đầu tiên với bút danh Nguyễn ái Quốc, Người đã viết bài “Yêu sách của nhân dân Việt Nam” đăng trên Báo Luymanitê (Pháp), bản yêu sách Bác nêu 8 điểm, trong đó, Bác yêu cầu có tự do báo chí, tự do ngôn luận.

 

Ngày 21/6/1925, Bác sáng lập tờ báo Thanh Niên. Báo Thanh Niên ra đời làm công cụ truyền bá tư tưởng Mác - Lênin. Báo Thanh Niên in bằng chữ quốc ngữ trên giấy sáp, riêng tên báo được in cả chữ Hán và chữ Việt. Báo Thanh Niên ra được 208 số. 88 số đầu tập trung giáo dục lòng yêu nước, khơi dậy chí căm thù của nhân dân ta với đế quốc, phong kiến và tay sai.

 

Báo Thanh Niên ra đời do Nguyễn ái Quốc làm chủ bút - Bác vừa viết bài, vừa làm chủ nhiệm, giữ quỹ, phát hành. Bằng nhiều con đường, Báo Thanh Niên đã được bí mật chuyển về nước và đã được nhân dân yêu nước hăng hái tìm đọc. Báo Thanh Niên được bí mật chuyền tay nhau, trở thành luồng tư tưởng, mạch nước ngầm lan tỏa trong nhân dân ta.

 

Từ bài báo đầu tiên   Bác viết ngày 18/6/1919   “8 yêu sách của nhân dân Việt Nam” đến bài báo  cuối cùng “Nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng” đăng trên Báo Nhân Dân số 5520 ra ngày 1/6/1969, tổng cộng Bác đã viết 1.524 bài với 53 bút danh khác nhau. Thế là tròn 50 năm Bác viết báo, làm báo.

 

Sau 30 năm bôn ba nước ngoài, tháng 2/1941, Bác về nước. Trên mảnh đất Cao Bằng, Bác sáng lập ra tờ báo Việt Nam Độc Lập, Bác đã viết rất nhiều bài, Bác vẽ cả tranh, Bác viết diễn ca lịch sử, địa lý để cho nhân dân đọc dễ hiểu, dễ nhớ. Báo Việt Nam Độc Lập ra đời trong thời kỳ đầu của cách mạng, Bác viết nhằm động viên lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của hơn 20 triệu đồng bào, khơi dậy trong nhân dân, trong đồng bào dân tộc lòng căm thù giặc. Bác Hồ không những là vị lãnh tụ vĩ đại của Đảng ta, nhân dân ta mà còn là người đặt nền móng xây dựng nền sự nghiệp báo chí cách mạng Việt Nam. Ngày 16/9/1959, trong bài nói chuyện tại đại hội lần thứ hai  Hội Nhà báo Việt Nam giữa thủ đô Hà Nội với tình cảm tin cậy, cởi mở, Bác đã kể lại cuộc đời viết báo, làm báo của mình. Bác nói rằng, Bác là người có nhiều duyên nợ với báo chí.

 

Sau cách mạng Tháng 8/1945, nhất là sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp thắng lợi, trở về thủ đô Hà Nội, Bác vẫn tiếp tục viết báo, viết sách cho các tờ báo, cho các nhà xuất bản trong nước và nước ngoài. Chỉ riêng sách được xuất bản ở nhà xuất bản Sự Thật tính đến tháng 9/1969 đã lên tới gần 80 tác phẩm với hàng chục bút danh khác nhau. Thấy Bác viết báo, viết sách nhiều, có người ngỏ ý muốn tìm hiểu khoản tiền nhuận bút mà Bác viết. Đồng chí Vũ Kỳ, thư ký riêng của Bác đã cho biết số tiền nhuận bút Bác viết báo, Bác giao cho một đồng chí nhận về giữ. Tết đến năm nào Bác cũng trích tiền nhuận bút gửi về quê biếu các bậc cao niên trong họ tộc, gửi trại trẻ mồ côi, gửi cho các cháu học sinh miền Nam, gửi bộ đội phòng không trực chiến mua nước uống giải khát...

 

Trên thế giới ít có những người như Bác Hồ vừa là người sáng lập Đảng, Nhà nước, vừa là người sáng lập ra nền báo chí cách mạng của đất nước. Từ thực tiễn 50 năm viết báo, làm báo, Bác đã nêu lên những lời dạy cho thế hệ những người làm báo một cách ngắn gọn về nhiệm vụ của báo chí “Phục vụ nhân dân, phục vụ cách mạng”, về vai trò của báo chí, Bác nhấn mạnh “có một địa vị rất quan trọng trong dư luận” ở trong nước và trên thế giới. Đối với người làm báo, Bác cho rằng: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng” (1).

 

Bác Hồ đã triệt để sử dụng báo chí, coi đó là vũ khí sắc bén của cách mạng. Bác đã trực tiếp viết báo, làm báo, vẽ tranh cổ động, chụp ảnh để tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin thắp sáng lòng yêu nước và lan tỏa lý tưởng cách mạng của Đảng tới đông đảo giai cấp cần lao.

 

Những điều tổng kết quý báu của Bác về tư tưởng và phong cách làm báo cách mạng được hình thành, hoàn chỉnh thực tiễn phong phú và sôi động để các thế hệ nhà báo học tập, làm theo.

 

Kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí chúng ta ngày nay rất phong phú, nhiều loại hình. Báo chí đã thực sự là tiếng nói chính thống của Đảng đến với dân, là cầu nối giữa dân với Đảng, phản ánh được tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, nhân dân.

 

Vì lẽ đó, tờ báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử ở tỉnh ta đã trở thành nơi gửi gắm, nơi thỉnh cầu của nhân dân các dân tộc đến với cấp ủy, chính quyền.

 

(1) Xã luận Nhân Dân hàng tháng - tháng 6/2007.

 

                                                                                   Văn Song (TTTV)

 

Các tin khác


Xây dựng Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc vững mạnh toàn diện

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, Đảng bộ Công an huyện Đà Bắc đã lãnh đạo đơn vị hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị đề ra. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tội phạm được kiềm chế là nền tảng vững chắc để xây dựng thế trận an ninh, trật tự từ cơ sở, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục