Thanh niên, sinh viên Việt kiều dự Trại hè Việt Nam 2011 dâng hương tại Đền Hùng.

Thanh niên, sinh viên Việt kiều dự Trại hè Việt Nam 2011 dâng hương tại Đền Hùng.

150 thanh niên, sinh viên Việt kiều từ 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã về dự Trại hè Việt Nam 2011 với chủ đề "Tiếp bước Lý Tự Trọng", từ ngày 7 đến 27-7, ở cả ba miền đất nước.

 

Đây là năm thứ 8 liên tiếp Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức hoạt động nhiều ý nghĩa này. Nhân dịp đoàn có mặt ở Hà Nội, PV Báo Hànộimới đã tìm gặp, ghi lại cảm xúc của các em.

Văn Thanh Nga, 18 tuổi, sống tại Belarus:
Em sẽ đóng góp kiến thức giúp quê hương mình phát triển

Em quê ở Nghệ An, được bố mẹ đưa sang Belarus từ năm 7 tuổi, từ đó đến nay, em mới về Việt Nam được 3 lần. Lần gần đây nhất em về nước là năm 2008, mặc dù, mới có vài năm thôi, nhưng em thấy Hà Nội thay đổi nhiều quá. Nhiều tòa nhà lớn mọc lên, đường phố đông đúc.

Nơi em ở là thành phố Vitebsk, cộng đồng người Việt không nhiều nhưng cũng có nhiều hoạt động hướng về quê hương. Em biết, các cô, chú ở đó, mỗi khi quê nhà xảy ra thiên tai, lụt lội thì đều tổ chức quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ đồng bào ở quê nhà. Hay những dịp lễ, tết, kiều bào của mình bên đó cũng tổ chức nhiều hoạt động thu hút nhiều người tham dự. Với những dịp như thế, khi có thời gian, em cùng với các bạn sinh viên Nga tham gia các nhóm múa, biểu diễn nghệ thuật cho sinh động.

Trại hè là một kỷ niệm đẹp mà em không thể quên được. Về đây em được đi thăm Lăng Bác, được thắp hương Đền Hùng, tham quan Vịnh Hạ Long… Em còn được giao lưu với các bạn thanh, thiếu niên trong nước nữa. Khi trở lại Belarus, em sẽ có rất nhiều chuyện để kể và giới thiệu với bạn bè nước ngoài cùng lớp em đang học. Em đang là sinh viên năm thứ hai Trường Đại học Y ở thành phố Vitebsk và em dự định sẽ học tiếp bằng đại học thứ hai nữa. Chắc chắn, với kiến thức đã học, em sẽ đóng góp cho quê hương, đất nước mình phát triển.

Đặng Thu Ngân, 16 tuổi, sống tại Ukraina:
Mong muốn trại hè được tổ chức thường xuyên

Em mới sang sống ở thành phố Kiev được 4 năm và đang học đại học kinh tế ở đấy. Cộng đồng người Việt ở Kiev chỉ có khoảng 1.000 người nhưng có rất nhiều hoạt động hướng về quê hương, đất nước. Vào những ngày lễ, tết, Quốc khánh 2-9, các anh, các chị với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đại sứ quán Việt Nam luôn tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, thể thao như các trận đấu bóng đá, bóng chuyền. Bà con mình còn tổ chức những đêm ẩm thực giới thiệu món ăn truyền thống của Việt Nam với các bạn nước sở tại.

Mặc dù xa quê hương chưa lâu, nhưng em luôn mong muốn được về Việt Nam. Tham dự Trại hè 2011 này với em là một vinh dự lớn không phải ai cũng có cơ hội có được. Không chỉ được tận mắt ngắm nhìn phong cảnh, đất nước Việt Nam mình mà em còn có thêm được cơ hội giao lưu, học hỏi cùng các bạn sinh viên, học sinh trong nước và cả cơ hội kết bạn với các bạn kiều bào đang sinh sống ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Em rất mong ban tổ chức duy trì và tổ chức thường xuyên hoạt động nhiều ý nghĩa này.

Phạm Việt Anh (Phạm Martin), 17 tuổi, sống tại Áo:
Sẽ tận dụng thời gian ở Việt Nam có ích nhất

Em sinh ra và lớn lên ở Áo. Tuổi thơ của em gắn bó với khung cảnh trời Âu. Từ nhỏ, ba mẹ có kể cho em nhiều, giới thiệu nhiều địa danh, phong tục, tập quán nhưng đó chỉ là kiến thức sách vở. Em đã 4 lần trở về Việt Nam. Những lần trước là về quê, đi thăm các cô, bác trong gia đình, còn thời gian ngắn ba mẹ em mới dẫn đi thăm một số danh thắng. Bởi vậy, lần này được tham dự trại hè, có gần 20 ngày đi thăm khắp 3 miền đất nước, em thực sự háo hức. Em đã để dành tiền khi vừa đi học, vừa đi làm ở bên Áo để chi trả cho chuyến đi của mình lần này.

Việt Nam mình rất đẹp, em đặc biệt thích Vịnh Hạ Long. Hôm giao lưu với các bạn thanh, thiếu niên ở Quảng Ninh, em cùng với các bạn Việt kiều tham dự Trại hè 2011 đã tham gia bầu chọn Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên thế giới. Chắc chắn, em sẽ tận dụng thời gian ở Việt Nam này một cách có ích nhất.

 

                                                  Theo HaNoiMoi

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục