Cán bộ phòng LĐ- TB&XH và cán bộ xã trao đổi, thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Đào con liệt sĩ (thứ 3 từ trái sang) ở thôn Hoàng Đồng- Khoan Dụ về công trình nhà ở đang được hoàn thiện.

Cán bộ phòng LĐ- TB&XH và cán bộ xã trao đổi, thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Đào con liệt sĩ (thứ 3 từ trái sang) ở thôn Hoàng Đồng- Khoan Dụ về công trình nhà ở đang được hoàn thiện.

(HBĐT) - Những ngày tháng 7 này, 2 gia đình: Phạm Thị Sinh (vợ liệt sĩ ở xã Lạc Long) và gia đình thương binh Lê Văn Quyết (xã Đồng Tâm), (Lạc Thuỷ) đang tất bật với công trình xây dựng nhà mới.

 

Hai gia đình chính sách đã được các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn ủng hộ hàng chục triệu đồng, cùng khoản hỗ trợ của tỉnh, của huyện và kinh phí của gia đình để quyết tâm “xoá” nhà cấp 4 đã xuống cấp để có nhà mới. Tổng kinh phí của 2 công trình ước khoảng 140 triệu đồng. Trong công tác Đền ơn, đáp nghĩa, “Uống nước nhớ nguồn”, huyện Lạc Thuỷ đã triển khai nhiều chương trình có ý nghĩa, trong đó, chương trình hỗ trợ, làm “Nhà tình nghĩa” tiếp tục được huyện thực hiện có hiệu quả. Điều này được nhân lên bằng sức mạnh từ nhiều phía. 

   

Dù chưa hoàn thiện ngôi nhà xây mái bằng, kiên cố, nhưng chị Nguyễn Thị Đào (41 tuổi, con liệt sĩ ở thôn Hoàng Đồng, xã Khoan Dụ) thấy rất vui vì những gì từ nhận được từ cộng đồng. Ngôi nhà được xây dựng chủ yếu bằng nguồn kinh phí của gia đình (huyện chỉ hỗ trợ khoảng 5 triệu đồng) nhưng điều chị cảm nhận chính từ sự quan tâm, cùng chăm lo của các cấp, ngành ở huyện, ở xã trong suốt quá trình xây dựng. Đó là nguồn động viên để gia đình chị có thêm nghị lực trong phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình văn hoá. Anh Mai Đình Thi (Phó phòng LĐ-TB&XH huyện) cho biết: Chương trình hỗ trợ, làm nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách đã được huyện triển khai hàng chục năm qua. Trong quá trình thực hiện có sự vào cuộc, cộng đồng trách nhiệm của các cấp, ngành, toàn dân và từ chính sức mạnh nội lực của các gia đình chính sách.

    

Trong nhiều năm qua, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, huyện Lạc Thuỷ đã huy động được sức mạnh của các cấp uỷ, chính quyền và toàn dân. Mối quan tâm được thể hiện nhưng nổi bật nhất là hỗ trợ, quan tâm vấn đề nhà ở cho các gia đình chính sách. Để thực hiện đạt kết qủa cao, huyện đã phát động xây dựng quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” (năm 2010 được 210 triệu đồng, các xã đóng góp được 50 triệu đồng). Đồng thời, huyện đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động sự tham gia vào cuộc của các ban, ngành, đơn vị quân đội…Từ khi có chủ trương, trước đây, huyện cũng là đơn vị tiên phong của tỉnh, sớm làm “Nhà tình nghĩa” tặng 100% bà mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ anh hùng LLVT nhân dân ở Cố Nghĩa, TT Chi Nê, xã Hưng Thi và các thương binh nặng. Còn cách đây 5 năm, bằng sức người, sức của, cùng nguồn kinh phí của tỉnh, huyện, xã và chính đối tượng chính sách, mỗi năm huyện đều làm được từ 10-15 nhà. Hiện nay, khi vấn đề nhà ở của số đối tượng chính sách trên địa bàn cơ bản được giải quyết, số lượng đó đã giảm xuống còn 5-7 nhà/năm. Năm 2010, huyện hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ, cùng với nguồn hỗ trợ của 1 đơn vị ngân hàng trên địa bàn tỉnh (50 triệu đồng), cộng với nỗ lực của chính các đối tượng, huyện đã có 5 nhà đã được hoàn thiện. Nếu tính trong vòng 20 năm lại đây, bằng nhiều nguồn khác nhau đã có gần 300 nhà được làm theo phương thức: Nhà nước, địa phương, gia đình và cộng đồng dân cư cùng tham gia . Những đơn vị được biết đến là điển hình của phong trào đền ơn, đáp nghĩa, làm “Nhà tình nghĩa” hiệu quả như: đơn vị K63, xã Khoan Dụ, Yên Bồng, Hưng Thi, thị trấn Chi Nê… Theo anh Mai Đình Thi, hiện nay, trên địa bàn huyện có 976 đối tượng chính sách đang được huyện quản lý (505 hộ liệt sĩ, 142 thương binh, 139 bệnh binh, 190 đối tượng da cam) nhưng qua khảo sát, nắm bắt tình hình cơ sở, hiện nay chỉ còn 16 hộ còn khó khăn về nhà ở. Số đối tượng này tập trung ở các xã, thị trấn: Yên Bồng, An Bình, thị trấn Thanh Hà, Liên Hoà, Thanh Nông…Theo anh Thi, việc giải quyết dứt điểm 16 hộ này có thể được thực hiện trong thời gian tới vì tỉnh, huyện đã có nguồn kinh phí, đồng thời các hộ cũng hết sức nỗ lực, không ỷ lại vào địa phương. Để hoàn thiện mỗi nhà, ước tính số kinh phí 30 triệu đồng.

    

Nếu hoàn thiện xong 16 nhà cho các đối tượng chính sách trong thời gian tới đây, Lạc Thủy tiếp tục là đơn vị về đích sớm nhất tỉnh về công tác này. Đồng thời, thêm sự khẳng định về sức mạnh của đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh năm 2010.

                                                                           

                                                                            Văn Tưởng

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục