Ông Thái Tuấn Chí - Ảnh: N.Triều

Ông Thái Tuấn Chí - Ảnh: N.Triều

Chiều 19-8, ông Thái Tuấn Chí, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần tập đoàn Thái Tuấn, cùng phó tổng giám đốc Lê Thúc Hoài đã có buổi trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ xung quanh những vi phạm về môi trường của công ty này vừa bị phát hiện. Ông Thái Tuấn Chí cho biết:

 

Từ năm 1994, khi công ty mới thành lập, dù khi đó cơ quan chức năng chưa siết chặt quy định về xử lý nước thải nhưng chúng tôi đã đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải và vận hành thường xuyên đến tận bây giờ. Ngay từ ban đầu, chúng tôi xác định mục tiêu hoạt động là ngoài lợi nhuận của doanh nghiệp còn phải đảm bảo quyền lợi của người lao động và lợi ích của cộng đồng, trong đó có việc bảo vệ môi trường.

* Trong những năm qua, các cơ quan chức năng có kiểm tra, phát hiện công ty vi phạm về bảo vệ môi trường và yêu cầu công ty khắc phục hay không?

- Ông Lê Thúc Hoài: Mỗi năm đều có ít nhất 3-4 cuộc kiểm tra Phòng tài nguyên và môi trường (TN-MT) quận 12, Sở TN-MT TP.HCM và của cảnh sát môi trường địa phương. Gần nhất, cách đây khoảng hai tháng có đoàn kiểm tra của Sở TN-MT.

Những đoàn kiểm tra trước có ghi nhận lượng nước thải sinh hoạt của công ty không qua xử lý xả thẳng ra môi trường, nhưng cũng chỉ yêu cầu phía công ty tách các nguồn nước thải, nước mưa không để lẫn với nguồn nước thải sản xuất.

Xin nói thêm, công ty được phép khai thác nước ngầm với công suất 1.400m3/ngày đêm, nguồn nước này cung cấp cho toàn bộ sinh hoạt, sản xuất của công ty. Trừ phần nước hao hụt từ lò hơi, nước làm mát, vệ sinh nhà xưởng và nước thải sinh hoạt, phần nước thải trực tiếp từ hoạt động sản xuất đều được thu gom đưa vào hệ thống xử lý nước thải.

* Nhưng thực tế cảnh sát môi trường vừa kiểm tra và xác định công ty không thực hiện đúng quy định về xử lý nước thải sản xuất?

- Ông Lê Thúc Hoài: Hiện lượng nước thải ra từ hoạt động dệt nhuộm của công ty mỗi ngày đêm gần 300m3 được thu gom đưa về hệ thống xử lý nước thải có công suất 300m3/ngày đêm. Riêng phần nước thải từ súc rửa máy móc, vệ sinh nhà xưởng khoảng 200m3/ngày đêm chúng tôi nghĩ nước thải này không ô nhiễm nên tham mưu cho lãnh đạo công ty không thu gom vào hệ thống xử lý và xả thẳng ra môi trường.

- Ông Thái Tuấn Chí: Đây là sự ngộ nhận của phía công ty chúng tôi. Vì sau khi được đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) nhắc nhở, chúng tôi giở các quy định ra thì thấy đúng là chúng tôi phải thu gom và xử lý phần nước từ hoạt động súc rửa máy móc, vệ sinh nhà xưởng này.

Chúng tôi thừa nhận đây là sai sót cần phải tập trung khắc phục trong thời gian sớm nhất.

* Ông có thể nói rõ hơn về giải pháp khắc phục của công ty?

- Ông Thái Tuấn Chí: Ban tổng giám đốc công ty đã họp khẩn ngay trong sáng nay để bàn việc khắc phục sai sót này, dù chưa có kết luận và quyết định xử phạt của C49. Chúng tôi xác định chậm nhất trong vòng sáu tháng phải khắc phục triệt để việc thu gom và xử lý nước thải của nhà máy đúng theo quy định. Tuy nhiên, chúng tôi đang còn trong giai đoạn lên kế hoạch chi tiết, trong vòng 7-10 ngày nữa chúng tôi hoàn tất kế hoạch và sẽ thông tin cụ thể với báo chí về giải pháp, tiến độ thực hiện.

* Không chỉ có nước thải, kết quả kiểm tra của C49 cho thấy công ty cũng chưa thực hiện đúng các quy định về lưu giữ chất thải nguy hại?

- Ông Lê Thúc Hoài: Đúng là có, vì chúng tôi có sử dụng lò đốt dầu, phần cặn dầu từ lò đốt được gom vào thùng, chờ đến định kỳ đơn vị ký hợp đồng thu gom và xử lý chất thải nguy hại với công ty chúng tôi sẽ đến lấy. Trong quá trình làm có để chất thải nguy hại vương vãi trong khu vực lò đốt của nhà máy và khi đoàn kiểm tra nhắc nhở, chúng tôi đã cho thu gom cẩn thận. Đây cũng là sự bất cẩn của công ty, chúng tôi nhìn nhận.

* Chúng tôi muốn hỏi ông Thái Tuấn Chí: không chỉ là lãnh đạo cao nhất của công ty, ông còn là đại biểu HĐND TP.HCM, ông sẽ trả lời thế nào với cử tri của mình về những sai sót mà ông vừa nhìn nhận?

- Ông Thái Tuấn Chí: Đây là một bài học kinh nghiệm lớn đối với tôi trong công tác điều hành doanh nghiệp. Với tư cách là người đứng đầu công ty, tôi nhận sai sót về mình và có trách nhiệm phải khắc phục triệt để trong thời gian sớm nhất.

Theo quan điểm của tôi, để bảo vệ môi trường, vấn đề không phải là tốn bao nhiêu tiền, chúng tôi phải thực hiện vì uy tín của doanh nghiệp và trách nhiệm với cộng đồng. Tôi mong bà con cử tri TP thông cảm và hãy tin tưởng chúng tôi sẽ sửa sai.

 

                                           Theo TuoiTre

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục