Sau 4 ngày làm việc trên tinh thần hữu nghị, trách nhiệm cao, ngày 23-9, Đại hội đồng liên Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 32 (AIPA-32) đã bế mạc tại Thủ đô Phnôm Pênh, Vương quốc Cam-pu-chia. Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng dẫn đầu đã tham dự.

Ngay trước nghi thức bế mạc, Đại hội đồng AIPA-32 đã họp toàn thể phiên thứ hai và nghe báo cáo kết quả làm việc của các ủy ban: Ủy ban về các vấn đề chính trị, Ủy ban về các vấn đề kinh tế, Ủy ban về các vấn đề xã hội, Ủy ban về các vấn đề tổ chức, Ủy ban Nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA) và Ủy ban Thông cáo chung. Dưới sự chủ trì của Chủ tịch AIPA Hênh Xom-rin (Heng Samrin), phiên họp toàn thể của Đại hội đồng đã thông qua Báo cáo và Nghị quyết của các ủy ban. Tiếp đó, Trưởng đoàn đại biểu Nghị viện các nước thành viên AIPA đã lần lượt ký Thông cáo chung.

Thông cáo chung của Đại hội đồng AIPA-32 khẳng định: AIPA là đối tác quan trọng của ASEAN trong việc xây dựng một cộng đồng ASEAN phồn vinh và thịnh vượng; có đóng góp quan trọng trong việc xây dựng, cũng như triển khai thực hiện Hiến chương ASEAN; tái khẳng định sự cần thiết phải hợp tác chặt chẽ để xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Các nghị sỹ ASEAN đề nghị tiếp tục củng cố Cộng đồng An ninh - Chính trị ASEAN thông qua việc tăng cường hợp tác và hội nhập khu vực; xây dựng và thúc đẩy một cộng đồng tin cậy lẫn nhau thông qua việc củng cố và tăng cường tình đoàn kết. AIPA-32 thống nhất tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế vì sự phát triển bền vững, hướng tới thu hẹp khoảng cách phát triển trong ASEAN; đẩy mạnh tiến trình ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm bảo đảm, duy trì tăng trưởng kinh tế.

AIPA-32 cũng khuyến nghị tăng cường thực thi pháp luật nhằm đấu tranh chống lại tình trạng buôn người; kêu gọi những quốc gia thành viên ASEAN và AIPA sớm ký kết và phê duyệt Nghị định thư phòng ngừa, trấn áp và trừng trị tội phạm buôn bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, bổ sung Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia.

Đại hội đồng AIPA-32 đã thông qua báo cáo tài chính tài khóa 2011 và dự toán ngân sách hoạt động của Ban Thư ký trong nhiệm kỳ tiếp theo; giao Ban Thư ký chỉnh lý Điều lệ AIPA để phù hợp với tư cách thành viên chính thức của Hội đồng Lập pháp Bru-nây (Brunei) và Quốc hội Mi-an-ma (Myanma); chấp thuận việc Quốc hội Cộng hòa Bê-la-rút trở thành Quan sát viên của AIPA; nhất trí triển khai dự án “Tăng cường năng lực cho Đại hội đồng AIPA” nhằm cải thiện các kỹ năng Nghị viện AIPA; và ra tuyên bố ghi nhận những cống hiến của Ngài Chủ tịch AIPA Hêng Xom-rin từ tháng 9-2010 tới tháng 9-2011.

Thông cáo cũng tổng kết hoạt động của Hội WAIPA với 3 nghị quyết được thông qua: Báo cáo của Hội nghị chuyên đề WAIPA về thúc đẩy việc đạt được Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ thứ 5 thông qua vai trò của nữ nghị sĩ; Tăng thêm cơ hội kinh tế cho phụ nữ với tư cách là những người tạo ra thu nhập cho gia đình; Cải thiện vai trò của phụ nữ trong việc đối phó với những vấn đề môi trường...

Tại phiên họp, Đại hội đồng đã quyết nghị: Đại hội đồng AIPA-33 sẽ được tổ chức tại Lôm-bốc (Lombok, In-đô-nê-xi-a) từ ngày 16 đến 22-9-2012.

Tiếp đó là Lễ bàn giao chức Chủ tịch AIPA. Chủ tịch Quốc hội Cam-pu-chia, Chủ tịch AIPA-32 Hêng Xom-rin đã trân trọng trao búa – biểu tượng cao quý của AIPA cho Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội In-đô-nê-xi-a, ngài Ma-dư-ki A-li-ê (Marzuki Alie), Chủ tịch AIPA-33.

Phát biểu nhậm chức, ngài Ma-dư-ki A-li-ê chúc mừng Chủ tịch Quốc hội Cam-pu-chia Hênh Xom-rin về thành công của Đại hội đồng AIPA-32 tại Phnôm Pênh. Thay mặt Hạ viện và Quốc hội In-đô-nê-xi-a, ngài Ma-dư-ki A-li-ê bày tỏ sự chấp thuận đối với chức vụ Chủ tịch AIPA; coi đây là vinh dự lớn và cam kết sẽ xây dựng AIPA trở thành tổ chức trọng tâm của ASEAN trong đối phó với các thách thức khu vực và toàn cầu. Trong nhiệm kỳ Chủ tịch AIPA, ngài Ma-dư-ki A-li-ê cam kết In-đô-nê-xi-a sẽ thúc đẩy hơn nữa việc tăng cường lợi ích cho người dân ASEAN, tiến tới xóa bỏ khoảng cách giữa các quốc gia ASEAN.

Trong diễn văn tại Lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Cam-pu-chia, Chủ tịch AIPA-32, ngài Hêng Xom-rin bày tỏ lời cảm ơn chân thành tới các đại biểu tham dự, đóng góp vào thành công của Đại hội đồng AIPA 32 trên tinh thần tin tưởng, hữu nghị, đúng với vai trò của người đại biểu nhân dân. Diễn văn khẳng định, tình hữu nghị giữa các thành viên của Đại hội đồng không chỉ cho thấy sự cần thiết trong nỗ lực tìm kiếm các giải pháp ứng phó với thách thức mà còn nhằm giữ gìn, tạo lập hòa bình và hạnh phúc của các quốc gia trong khu vực. AIPA-32 sẽ tiếp tục mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước thành viên và nước quan sát viên để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Chủ tịch Hêng Xom-rin cảm ơn những hoạt động hiệu quả của Tổng Thư ký và Ban Thư ký AIPA, cùng những đóng góp tích cực của các nghị viện thành viên, bảo đảm thành công của Đại hội đồng AIPA-32. Chủ tịch Hêng Xom-rin hy vọng, những thỏa thuận đạt được tại Đại hội đồng AIPA sẽ đi vào thực tế cuộc sống, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân các nước trong khu vực; tin tưởng AIPA sẽ luôn đồng hành cùng ASEAN trên tinh thần đoàn kết, hợp tác và phát triển.

Kết thúc Lễ bế mạc AIPA-32, Chủ tịch Quốc hội Cam-pu-chia Hêng Xom-rin đã trân trọng trao tặng Huân chương Xanh-nha Ba-rô-mây - Huân chương cao quý nhất của Quốc hội Cam-pu-chia cho các trưởng đoàn AIPA.

Chiều cùng ngày, các trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các quốc gia ASEAN đã tiếp kiến Quốc vương Cam-pu-chia Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni (Norodom Sihamoni), kết thúc tốt đẹp Đại hội đồng AIPA lần thứ 32 tại xứ Chùa Tháp.

 

                                                                                     Theo TCCS

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục