Nhờ nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, Ngân hàng NN&PTNT Cao Phong tăng cường cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn

Nhờ nguồn vốn huy động từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn, Ngân hàng NN&PTNT Cao Phong tăng cường cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn

(HBĐT) - Thực hiện Chỉ thị 02/CT-NHNN ngày 7/9/2011 và các Thông tư liên quan của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc chấn chỉnh thực hiện quy định về lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam và đô la Mỹ. Từ đầu tháng 9/ 2011 đến nay, Ngân hàng Nhà nước tỉnh thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp. Do đó, các NHTM trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khá nghiêm túc trong thu hút tiền gửi bằng VND là 14% và USD là 2%/ năm.

 

Theo báo cáo của NHNN tỉnh, tính đến đầu tháng 9/ 2011, công tác huy động vốn trên đại bàn của các tổ chức tín dụng (TCTD) gặp nhiều khó khăn do biến động của giá vàng trong nước và thế giới đã ảnh hưởng đến tâm lý người gửi tiền. Tổng nguồn vốn hoạt động từ các NH, TCTD trên địa bàn đạt trên 7.500 tỷ đồng, tăng 5,6% so với cuối năm 2010. Trong đó, nguồn vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư trên địa bàn đạt trên 3.400 tỷ đồng, chiếm 46% so với tổng nguồn vốn. Điều đáng nói, riêng nguồn vốn tiền gửi trong dân cư chỉ tăng 18% thấp hơn mức tăng cùng kỳ năm 2010 là 27%.

 

Đối với hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh ta, việc huy động vốn là một kênh hết sức quan trọng trọng trong hoạt động cho vay vốn. Từ nguồn vốn huy động, các NHTM đáp ứng khoảng 50% nhu cầu vay vốn phát triển SXKD của các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong 9 tháng qua, do khó khăn một số ngân hàng lớn trên địa bàn đã có những sụt giảm đáng kể về huy động vốn. Điển hình như: Ngân hàng NN&PTNT giảm 1,8%, Ngân hàng TMCP Công thương giảm 1,9%. Trong khí đó, mọt số ngân hàng vẫn có sự tăng trưởng tiền gửi đáng kể như: Ngân hàng ĐT&PT tăng 11% và Ngân hàng VP Bank tăng vượt trội với 28% so với cuối năm 2010.

 

Trong tình hình khó khăn về huy động vốn không riêng gì tỉnh ta mà trên phạm cả nước. Hiện tượng một số NHTM nhỏ đã vi phạm vượt trần lãi suất và đã bị xử lý kịp thời. Khi được hỏi, có hay không việc một số NHTM tại tỉnh “đi đêm” với cá nhân, tổ chức kinh tế trong việc huy động tiền gửi tiết kiệm? Theo bà Vũ Thị Song Nguyệt, Phó Giám đốc NHNN tỉnh cho biết, nếu khẳng định tuyệt đối không có hiện tượng NHTM trên địa bàn huy động vượt trần thì chưa hẳn đúng. Khả năng có thể có nhưng rất nhỏ và được thực hiện rất kín, bởi có sự tiếp tay của người gửi. Tuy nhiên, đến thời điểm này, NHNN tỉnh vẫn chưa phát hiện thấy dấu hiện xác đáng nào cho thấy NH, TCTD trên địa bàn vi phạm. Mặc dù vậy, để thực hiện nghiêm các Chỉ thị và Thông tư của NHNN Việt Nam đã ban hành, trong thời gian vừa qua, NHNN tỉnh đã giám sát khá chặt chẽ việc huy động vốn tại các NH, TCTD trên địa bàn.

 

Cũng theo bà Vũ Thị Song Nguyệt, để đảm bảo lợi ích và sự công bằng trong hoạt động huy động vốn tại các NH, TCTD. Khi phát hiện bất cứ một dấu hiệu cho thấy các NH, TCTD vi phạm, NHNN tỉnh sẽ xử lý nghiêm túc các hành vi đó đúng với sự chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Mặt khác, nhằm chấn chỉnh việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động bằng VNĐ và USD của các TCTD trên địa bàn, NHNN tỉnh đã có công văn chỉ đạo các NH, TCTD trên địa bàn. Thực hiện đúng mức lãi suất huy động bằng đồng Việt Nam và đô la Mỹ được quy định tại Thông tư 02/2011/TT-NHNN và Thông tư 14/2011?TT-NHNN. Đồng thời, chủ động phát hiện và báo cáo về NHNN tỉnh những TCTD huy động vốn vượt trần lãi suất. Ngoài ra, NHNN tỉnh còn thành lập và duy trì đường dây nóng để tiếp nhận và xử lý thông tin của các tổ chức, dân cư trên địa bàn, phản ánh về việc các NH, TCTD huy động vượt trền lãi suất. Lực lượng Thanh tra NHNN tỉnh cũng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện đúng mức lãi suất huy động vốn bằng VNĐ và USD theo đúng quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước. Qua đó, góp phần bình ổn thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay phục vụ sản suất, kinh doanh với mức lãi suất phù hợp.

 

                                                                      Hồng Trung

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục