Người lao động Công ty Sông Bôi (Lạc Thủy) thi đua lao động-sản xuất giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

Người lao động Công ty Sông Bôi (Lạc Thủy) thi đua lao động-sản xuất giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập.

(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có tổng diện tích tự nhiên 31.999 ha, trong đó, diện tích đất sản xuất nông nghiệp 21.480 ha. Toàn huyện có 14.717 hộ dân với 10.530 hộ làm nông nghiệp. Là huyện miền núi thấp của tỉnh, Lạc Thủy có tiềm năng về đất đai, lao động để phát triển nông nghiệp và kinh tế đồi rừng. Sản xuất nông nghiệp chiếm 40% trong cơ cấu kinh tế toàn huyện, được phân bổ đều ở hầu hết các xã, thị trấn.

 

Những năm qua, thực hiện nhiệm vụ của Hội cấp trên, dưới sự lãnh đạo  toàn diện của Đảng bộ huyện, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thực sự làm nòng cốt trong phong trào nông dân xây dựng nông thôn mới, tạo động lực thúc đẩy KT-XH địa phương. Kinh tế của huyện tăng trưởng bình quân đạt 14 %/năm; giá trị bình quân thu nhập đến năm 2010 đạt 12 triệu đồng/người. Sản lượng lương thực cây có hạt đạt 25.295 tấn, giá trị thu nhập/ha đất canh tác bình quân đạt 44,98 triệu đồng. Các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn và vùng khó khăn được thực hiện hiệu quả; cơ sở hạ tầng được tăng cường; tỷ lệ hộ nông dân nông thôn được dùng điện, nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 94%; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng nâng cao; tỷ lệ hộ nghèo còn 10%. Hệ thống chính trị đổi mới trên nhiều lĩnh vực; TTATXH trên địa bàn nông thôn tiếp tục được giữ vững.  

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị T.ư lần thứ 7 (khoá X) của Đảng, chương trình hành động của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, Hội Nông dân huyện Lạc Thuỷ đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cụ thể hoá những chủ trương, giải pháp cần tập trung vào kế hoạch hành động của ngành gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được các cấp Hội tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, tạo sự nhất trí cao về nhận thức và hành động. Hội Nông dân từ huyện tới cơ sở luôn gắn xây dựng, củng cố tổ chức Hội với đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước của nông dân, trong đó, trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau XĐ-GN và làm giàu chính đáng”.

 

Thực hiện Chỉ thị số 59-CT/TW ngày 15/12/2000 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam trong thời kỳ CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn”, Huyện ủy Lạc Thuỷ đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng đối với hoạt động của Hội Nông dân trong công tác quy hoạch, bố trí cán bộ chủ chốt Hội các cấp. Hội Nông dân tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng về công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của Hội. Từ năm 2000-2011, bộ máy tổ chức Hội Nông dân huyện và cơ sở được tăng cường cả về số lượng, chất lượng. Số cán bộ chủ chốt Hội Nông dân huyện, cơ sở tham gia cấp uỷ Đảng các nhiệm kỳ tăng từ 45-50%. Nhiệm kỳ 2010-2015 có 1 đồng chí HND huyện tham gia cấp uỷ huyện, 12 đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội tham gia cấp uỷ cơ sở, tỷ lệ đảng viên nông nghiệp tham gia sinh hoạt Hội là 1.862 người. Do được củng cố, kiện toàn kịp thời về công tác cán bộ nên năng lực, trình độ, trách nhiệm đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp Hội ngày càng nâng cao. Chất lượng hoạt động của tổ chức Hội được đổi mới rõ nét, thiết thực và hiệu quả. Hội ND huyện đã tổ chức tốt 3 phong trào thi đua của Hội, đặc biệt phong trào giúp hộ hội viên nông dân thoát nghèo- no đủ bền vững được triển khai ở khắp nơi trong huyện. Cùng với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cơ sở Hội đã tích cực tham gia thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở như: xây dựng hương ước, quy ước, tham gia vào ban thanh tra nhân dân, tổ hòa giải, tham gia giải quyết KN-TC của nông dân góp phần ổn định tình hình địa bàn nông thôn.

 

Từ hiệu quả các hoạt động của tổ chức Hội đã ngày càng thu hút đông đảo nông dân tham gia sinh hoạt Hội, hệ thống tổ chức Hội Nông dân trong huyện phát triển bền vững với 15 cơ sở, 145 chi hội, 9.943 hội viên/10.530 hộ nông nghiệp, bằng 94,4%. Hội Nông dân huyện Lạc Thủy đã tổ chức thực hiện tốt phong trào “Nông dân thi đua SX-KD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói - giảm nghèo và làm giàu chính đáng”. Từ phong trào này, tổ chức Hội đã giúp đỡ hàng ngàn hộ nghèo xóa nhà tạm, xây nhà đại đoàn kết, nhà mái ấm nông dân; nhiều hộ nông dân vùng sâu, xa có cơ hội tiếp cận với các nguồn vốn vay thông qua tổ chức Hội phối hợp với các ngân hàng thành lập các tổ, nhóm giúp nông dân vay vốn sản xuất, phát triển kinh tế, cho con em theo học các trường chuyên nghiệp và dạy nghề với số dư quay vòng hàng năm trên 65 tỷ đồng. Hội đã tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong, ngoài địa phương, hàng năm tổ chức và phối hợp tổ chức chuyển giao tiến bộ KH-KT cho hàng ngàn lượt hội viên, xây dựng từ 2-3 mô hình trình diễn/năm để nông dân tham quan, học tập; tín chấp cho nông dân mua phân bón, máy nông nghiệp theo phương thức trả chậm mỗi năm trên 3 tỷ đồng... Thông qua các hoạt động tích cực của tổ chức Hội, từ 2006 đến nay đã có 14.960 lượt hộ nông dân trong huyện đạt SX-KD giỏi các cấp; kinh tế hộ, kinh tế trang trại cũng không ngừng phát triển theo hướng lâu dài, bền vững. Với 272 trang trại được UBND huyện cấp giấy chứng nhận có 224 trang trại hoạt động có hiệu quả, 56 trang trại thu nhập trên 100 triệu đồng trở lên/năm.

 

Những thành tích và sự đóng góp tích cực, hiệu quả của các cấp Hội ND huyện Lạc Thủy đã khẳng định vị trí, vai trò của chặng đường 81 năm xây dựng và phát triển. Từ năm 2000 đến nay, Hội ND Lạc Thuỷ liên tục được Hội ND tỉnh xếp ở tốp dẫn đầu với 6 cờ thi đua xuất sắc, 6 bằng khen của UBND tỉnh, 6 bằng khen của T.ư Hội ND Việt Nam, 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2004), 1 Huân chương Lao động hạng ba (năm 2005). Đặc biệt, vào đúng dịp kỷ niệm 81 năm ngày thành lập Hội ND Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2011), Hội Nông dân huyện vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì. Niềm vinh dự, tự hào này sẽ tiếp thêm sức mạnh, tạo động lực và điều kiện thuận lợi để cán bộ, hội viên và giai cấp nông dân huyện Lạc Thuỷ vượt qua mọi khó khăn, thách thức vững bước đi lên trong thực hiện nhiệm vụ của Hội cấp trên và thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ lần thứự XXIII, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh.                                     

 

                                               Trần Văn Tiệp

    (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HDND huyện Lạc Thủy)

 

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục