(HBĐT) - Xã Đồng Ruộng cách trung tâm huyện Đà Bắc 80 km, là nơi sinh sống của 513 hộ gia đình với 2.116 nhân khẩu. Cho đến nay, cuộc sống của người dân vẫn hết sức khó khăn, số hộ nghèo (tiêu chí mới) lên tới 332 hộ. Tuy cuộc sống vất vả nhưng người dân luôn vững lòng tin với Đảng, chính quyền. Nhiều năm qua, tình hình ANTT luôn được giữ vững, người dân Đồng Ruộng chưa có ai vướng vào TNXH.

 

Dù mức sống thấp nhưng đến nay, xã đã xây dựng được 3/6    xóm đạt  tiêu chuẩn làng văn hóa. Kết quả đó được xây dựng bằng sự nỗ lực chung của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, đông đảo nhân dân và những người làm công tác mặt trận luôn tự hào vì đã làm tốt vai trò cầu nối. Phó Chủ tịch MTTQ xã Đồng Ruộng Lường Văn Phón đã tâm sự với chúng tôi như vậy. Ông Phón sơ lược về bức tranh toàn cảnh của xã Đồng Ruộng: Con đường từ xã đến huyện xa xôi, cách trở vì có một đoạn khá dài là đường đất, một bên là vách đá, một bên là sông Đà vẫn đang ngày đêm cuộn chảy. Tiếng là vùng cao nhưng Đồng Ruộng thiếu cả đất ở và đất sản xuất. Hiện, toàn xã có khoảng 40  ha đất nông nghiệp. Riêng 2 xóm Chông và xóm Nhạp (2 xóm di dân vùng lòng hồ sông Đà), nguồn sống chủ yếu dựa vào khai phá đồi nương để trồng ngô, sắn, luồng, nuôi và đánh bắt thủy sản trên sông Đà…

 

Cũng vì điều kiện khó khăn mà việc học hành của con em xã Đồng Ruộng nhiều năm qua chưa được quan tâm đúng mức. Trước đây, muốn học đến bậc THPT, con em trong xã phải vượt qua chặng đường khoảng 30 km để tới trường phổ thông cấp 2 + 3 Mường Chiềng hoặc về trường PTDTNT huyện. Từ khi trường THPT Yên Hòa được thành lập, đoạn đường đến trường của con em trong xã được rút ngắn hơn còn khoảng 12 km. Để khơi dậy tinh thần học tập góp phần nâng cao trình độ, dân trí của xã, MTTQ và các ngành đoàn thể luôn bám sát cơ sở vận động nhân dân tạo điều kiện cho con em được học hành chu đáo. Công tác tuyên truyền, vận động đã thực sự phát huy hiệu quả, những năm gần đây, xã không còn học sinh tiểu học và THCS bỏ học giữa chừng, năm học 2010-2011 có khoảng 30 em đã tốt nghiệp THPT. Để tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, những năm gần đây xã đã cử trên 30% cán bộ xã đi đào tạo hệ trung cấp chuyên ngành nông nghiệp, lâm nghiệp, quản lý Nhà nước… Được nâng cao kiến thức về mọi mặt, người dân luôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực ứng dụng tiến bộ KH-KT và sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao mức sống. Trước đây, để mưu sinh, người dân tập trung chủ yếu vào khai thác lâm sản, phá rừng làm rẫy và đánh bắt thủy sản. Đã có thời điểm, rừng của Đồng Ruộng bị cạn kiệt. Để khôi phục lại rừng trồng, Đảng ủy xã đã có nghị quyết chuyên đề về trồng và bảo vệ rừng. MTTQ và các ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền góp phần đưa Nghị quyết của Đảng tới nhân dân. Người dân thấy rõ nguồn lợi kinh tế  và môi trường từ những cánh rừng nên đã đẩy mạnh trồng rừng. Đến nay, rừng Đồng Ruộng đã xanh trở lại vì công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng đã đi vào nề nếp. Việc đánh bắt thủy sản cũng được thực hiện một cách quy củ và đẩy mạnh phát triển nghề nuôi cá lồng trên sông để tăng nguồn thu nhập.

 

Là xã đặc biệt khó khăn nên những năm qua, Đồng Ruộng đã được thụ hưởng nhiều dự án như 747,472, 135, 134, 167, dự án giảm nghèo…, xã đã tuyên truyền, vận động cho nhân  không  ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước tranh thủ nguồn vốn  để phát triển kinh tế, nâng cao mức sống. Khi xây dựng các công trình điện, đường, trường, trạm, MTTQ và các đoàn thể vận động nhân dân tham gia đóng góp nguyên vật liệu, ngày công và giám sát theo đúng chức năng, nhiệm vụ của Ban thanh tra nhân dân. Với chương trình cứng hóa đường giao thông nông thôn, người dân không chỉ đóng góp cát, sỏi, ngày công mà còn sẵn sàng hiến đất để làm đường. Điển hình như hộ ông Lường Văn Ổn xóm Hạ đã hiến khoảng 500 m đất để xóm nâng cấp con đường thuận tiện cho việc đi lại.

 

Đến nay, gần 100% hộ gia đình trong xã đã được sử dụng điện lưới quốc gia, tuy nhiên, nguồn điện không ổn định ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, người dân nơi đây luôn duy trì được cuộc sống luôn vui vẻ, thắm tình đoàn kết. Dưới sự chỉ đạo của Đảng, chính quyền, người dân luôn nêu cao ý thức góp sức dựng xây cuộc sống mới. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của mặt trận với vai trò là tổ chức tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân. Với những kết quả đáng khích lệ đó, năm 2010, MTTQ xã Đồng Ruộng đã được T.Ư MTTQ Việt Nam tặng bằng khen.

 

                                                                                               

                                                                    Lam Nguyệt

 

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục