Nhờ nguồn vốn của Chương trình 135, trường tiểu học Đông Phong đã được đầu tư nâng cấp và xây mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Nhờ nguồn vốn của Chương trình 135, trường tiểu học Đông Phong đã được đầu tư nâng cấp và xây mới, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

(HBĐT) - Cao Phong hiện có 3 xã và 14 xóm thuộc vùng đặc biệt khó khăn. Để nâng cao đời sống cho đồng bào vùng khó khăn, huyện đã chủ động triển khai có hiệu quả chương trình 135 trên địa bàn, góp phần ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc.

 

Chị Phạm Thị Loan, Phó phòng Dân tộc huyện Cao Phong cho biết: Với những đặc thù như dân cư phân bố không đồng đều, phần lớn là người dân tộc thiểu số, sản xuất nông nghiệp là chủ yếu, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều là những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển KT-XH ở Cao Phong nói chung, vùng đồng bào dân tộc, vùng đặc biệt khó khăn nói riêng. Chương trình 135 có 4 hợp phần quan trọng là dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở, trợ giúp pháp lý nâng cao nhận thức pháp luật. Huyện nhận định đây chính là cơ hội để người dân từng bước thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, mở rộng quy mô sản xuất, đồng thời cải thiện nâng cao đời sống cho vùng đồng bào dân tộc, thực hiện nhanh công tác xóa đói - giảm nghèo. Tuy nhiên, chương trình cũng đặt ra những khách thức không nhỏ bởi hầu hết các dự án đều trực tiếp đưa về cho xã làm chủ đầu tư, như vậy đòi hỏi đội ngũ cán bộ xã có trình độ, năng động trong quản lý, điều hành.

 

Nhận thức được điều đó, huyện đã kịp thời chỉ đạo các xã trong chương trình thành lập Ban quản lý và ban giám sát chương trình bao gồm các thành phần ban, ngành, đoàn thể và đảm bảo các hợp phần được thực hiện hiệu quả. Đồng thời, chủ động đưa cán bộ cơ sở, đặc biệt là cán bộ xã đi đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ quản lý dự án, phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Từ năm 2006 đến nay đã có 1.457 lượt cán bộ, nhân dân được tham gia đào tạo, trong đó có 437 người được đào tạo về nghiệp vụ quản lý dự án và hơn 1.000 đối tượng được tập huấn về phát triển sản xuất.

 

Với những hợp phần hỗ trợ trực tiếp và hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng, một trong những khó khăn đặt ra là làm sao để các đối tượng thụ hưởng đảm bảo đúng theo quy định, tránh sự thiệt thòi và các công trình xây dựng phù hợp, phát huy được hiệu quả tránh lãng phí. Huyện đã tập trung chỉ đạo để khi tổ chức thực hiện luôn đảm bảo nguyên tắc dân chủ, công khai trên cơ sở ý kiến, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, khi bình xét các đối tượng thụ hưởng dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, các xã phải có cuộc họp bình xét công khai từ các thôn, bản có sự tham gia đầy đủ của ban mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể đảm bảo nguyên tắc dân chủ công khai, đồng thời có sự giám sát chặt chẽ của huyện.

 

Chính nhờ cách làm đó, các hợp phần của Chương trình 135 tại huyện đã đạt được những kết quả khả quan. Tính đến thời điểm này, huyện đã có 1 xã làm chủ đầu tư và 3 xã, 14 xóm  trực tiếp làm chủ đầu tư các lĩnh vực hỗ trợ phát triển sản xuất, cơ sở hạ tầng, duy tu, bảo dưỡng với tổng số vốn giao là 10.634 triệu đồng. Bằng các hình thức hỗ trợ trực tiếp và thông qua các mô hình trồng cây, chăn nuôi, dự án đã hỗ trợ 51.000 cây giống các loại, hơn 700 con vật nuôi, 23 máy móc phục vụ sản xuất, tập huấn kỹ thuật KN-KL và xây dựng tủ sách pháp luật cho 3 xã vùng khó khăn. Đầu tư xây mới 46 công trình, trong đó có 1 công trình trạm y tế xã, làm mới và nâng cấp 23 tuyến đường thuộc 3 xã vùng khó khăn, xây mới 12 công trình kênh mương, 2 công trình điện sinh hoạt, sửa chữa 2 nhà văn hóa. Qua các công trình xây dựng và sửa chữa đã góp phần tăng thêm 30 km đường GTNT, 181 ha diện tích nước tưới tiêu. Nhìn chung, các công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy được hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân trên địa bàn.

 

Chương trình 135 đã góp phần thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn huyện Cao Phong. Toàn huyện đã có 100% xã, thị trấn có đường giao thông cho xe cơ giới, 100% số xã đủ trường học, 100% trạm y tế được kiên cố. Tỷ lệ hộ dùng điện sinh hoạt đạt 95%, tỷ lệ dùng nước sinh hoạt đạt hơn 85%. 

 

 

                                                                                  Phương Linh

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục