Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng tại Sở LĐ-TB&XH.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng tại Sở LĐ-TB&XH.

(HBĐT) - Ngày 3 và 4/1, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu QH tỉnh khoá XIII đã tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng đối với 3 huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn và UBND tỉnh.

 

Qua giám sát, Đoàn công tác nhận thấy trong những năm qua, công tác thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh đã đạt những kết quả nhất định. Nổi bật là: Hiện nay, ngành LĐ-TB&XH đang quản lý và thực hiện chế độ ưu đãi cho trên 20.000 người. Trong đó:  Người hoạt động cách mạng trước cách mạng tháng 8/1945: 45 người; mẹ Việt Nam Anh hùng - Anh hùng Lao động: 2 người; Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh: 2.227 người; Bệnh binh: 1.061 người; Tuất liệt sỹ: 2.101 định suất; Người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học do Mỹ sử dụng ở chiến tranh Việt Nam: 2.366 người; Chế độ bảo hiểm y tế đối với người có công: 16.581 người; Chế độ bảo hiểm y tế đối với Cựu chiến binh: 3.658 người; Giải quyết chế độ ưu đãi học tập đối với 2.605 con của người có công với số tiền 9.172.090 đồng; Trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho: 705 lượt đối tượng với số tiền 985.821.000 đồng. Ngành LĐ-TB&XH đã phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Sở Tài chính trong việc thực hiện Quyết định 117 ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở với số tiền là 1,1 tỷ đồng. Cùng với việc triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo thực hiện các phong trào tình nghĩa sâu rộng trong cộng đồng. Trong 6 năm (2005 - 2011), toàn tỉnh đã xây mới được 301 ngôi nhà, tu sửa và nâng cấp 706 nhà với tổng kinh phí trên 15,4 tỷ đồng. Đến nay, về cơ bản các đối tượng không còn ở nhà xiêu vẹo, dột nát. Vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã được đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức các đơn vị lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tham gia tích cực. Tổng số tiền trong 6 năm thu được trên 16,8 tỷ đồng. Phong trào tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa được các cơ quan tổ chức ủng hộ tích cực, nhiều xã, phường, thị trấn; 100% số gia đình thương binh, liệt sỹ đều được tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa với mức cao nhất là 1.5 triệu đồng/sổ. Tổng số sổ được tặng trong 6 năm là 1.609 sổ với trị giá 612 triệu đồng.

 

Phong trào chăm sóc phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng được các cấp, các ngành tích cực hưởng ứng. Trong tổng số 64 bà mẹ có 15 bà bẹ được các cơ quan đơn vị nhận đỡ đầu phụng dưỡng, với mức từ 150-250 ngàn/tháng. UBND, UBMTTQ tỉnh cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi tặng quà các bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng, thương bệnh binh nặng, và gửi quà thăm hỏi tới tất cả các đồng chí thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học, các địa phương trong toàn tỉnh cũng đã trích nhiều triệu đồng để tổ chức gặp gỡ, động viên tặng quà các đối tượng người có công trong dịp này. Toàn tỉnh xây mới 3 nhà tưởng niệm liệt sỹ với kinh phí 12 tỷ đồng; tu bổ nâng cấp 6 nghĩa trang liệt sỹ với kinh phí 4,5 tỷ đồng; xây mới 9 nhà bia ghi tên liệt sỹ với kinh phí 2,7 tỷ đồng. Từ năm 2005 đến nay, tỉnh ta đã trân trọng đón nhận trên 100 hài cốt liệt sỹ được đưa từ chiến trường về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ quê nhà. Trong đó có 6 hài cốt quân tình nguyện được đón từ nước bạn Lào.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Đoàn giám sát cho rằng, công tác thực hiện chính sách pháp luật người có công với cách mạng vẫn còn gặp những hạn chế, nhất định đó là: Công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân còn hạn chế; đối lúc thiếu kịp thời, nhất là khi Nhà nước có những điều chỉnh, bổ sung chế độ, chính sách. Một số chi bộ Đảng hoặc Đảng ủy cơ sở trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chưa sâu sát. Công tác chuyên môn, nghiệp vụ như: Quản lý hồ sơ, quản lý đối tượng, thực hiện chính sách và thực hiện quy trình quản lý… một số địa phương, cơ sở làm chưa thật tốt, vẫn còn những sai sót xảy ra. Công tác tổ chức bộ máy và cán bộ còn những bất cập; đội ngũ cán bộ làm công tác lao động thương binh và xã hội các cấp còn thiếu, một số chưa được qua đào tạo còn yếu về chuyên môn nghiệp vụ…

 

Đoàn giám sát đã kiến nghị với tỉnh một số nội dung gồm: Tỉnh cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền chính sách pháp lệnh ưu đãi người có công. Tiếp tục rà soát việc thực hiện chính sách theo đúng đối tượng, quan tâm những đối tượng thuộc diện còn khó khăn. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa về: nhà ở, dạy nghề, giáo dục, vay tín dụng cho các đối tượng chính sách. Quan tâm xây dựng đội ngũ làm công tác tham mưu về chính sách pháp luật người có công đủ mạnh từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

 

                                                                    Bích Ngọc (T.T.V)

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục