Nông dân xã Đồng Tâm, Lạc Thủy tập trung gieo cấy lúa chiêm - xuân trong khung thời vụ.

Nông dân xã Đồng Tâm, Lạc Thủy tập trung gieo cấy lúa chiêm - xuân trong khung thời vụ.

(HBĐT) - Chuyến xuất hành đầu xuân của chúng tôi là đến với đồng ruộng nơi bà con nông dân đang tưng bừng mở hội xuống đồng bước vào vụ sản xuất mới: vụ xuân 2012.

 

6h kém xe bắt đầu xuất phát từ TPHB. Trời còn tối. Sương mù dày đặc. Mưa xuân lất phất bay. Đồng chí Hoàng Văn Tứ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết: Những năm trước, nông dân khắp nơi tổ chức các lễ hội vui xuân với các trò chơi dân gian như ném còn, đẩy gậy, kéo co... kéo dài hết tháng giêng. Nhưng năm nay, từ mùng 4 tết, khắp nơi bà con mở hội xuống đồng. Vụ xuân năm 2012 có ý nghĩa quan trọng là năm thứ 2 thực hiện kế hoạch NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Vụ xuân năm nay, tỉnh đặt kế hoạch gieo trồng 70.000 ha cây trồng các loại, trong đó  cây lúa gần 16.000 ha. Rút kinh nghiệm từ vụ xuân 2011, đầu vụ rét đậm, rét hại kéo dài, hạn hán xảy ra gay gắt trên diện rộng. Tỉnh tập trung chỉ đạo các địa phương tiết kiệm các nguồn nước đảm bảo có đủ nước phục vụ cho sản xuất vụ chiêm- xuân ngay từ khâu làm đất, gieo cấy, phấn đấu tưới từ 12.000-13.000 ha lúa trong vụ và một số hoa màu chủ yếu. Ngay từ đầu vụ, Sở đã chỉ đạo các địa phương xác định và bố trí cơ cấu trà, giống hợp lý, mở rộng diện tích các giống lúa năng suất, chất lượng cao nhằm đáp ứng 2 mục tiêu chính là đảm bảo an ninh lương thực và sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho hộ nông dân. Cơ cấu giống chủ yếu vẫn là các giống thuần như BC15, Q5, các giống lúa lai như nhị ưu 838, nhị ưu 63... Bà con gieo mạ nền, mạ sản có che phủ nilon để chống rét cho mạ từ trung tuần tháng 1, tuổi mạ 3-4 lá, chờ thời tiết nắng ấm chủ động gieo cấy và hoàn thành trong tháng 2. Các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch chuyển diện tích cấy lúa bấp bênh không ăn chắc, không đủ nguồn nước tưới sang gieo trồng các loại cây màu khác có khả năng chịu hạn.

Chúng tôi đến xã Mai Hịch (Mai Châu) vào tầm giữa buổi sáng. Tiếng máy cày, bừa xen lẫn tiếng cười của các cô thôn nữ rộn vang khắp cánh đồng. Các thửa ruộng nước đầy ăm ắp. Bà con nông dân tranh thủ be bờ, sục đất, bón thêm phân hữu cơ cho ruộng. Ngừng tay đắp bờ, chị Vì Thị Hùng, xóm Hịch, xã Mai Hịch vui vẻ cho biết: Nhà có 6 thửa ruộng diện tích 1.800 m2, mấy năm gần đây đều đưa 100% giống lúa thuần chất lượng cao vào gieo cấy. Gia đình đã gieo 10 kg thóc, tất cả đều làm mạ khay, tránh thiệt hại như vụ trước nên toàn bộ diện tích đều được che phủ nilon, mạ đã ra được 3 lá, không có mạ chết rét, giờ, tôi tranh thủ làm đất lần 2 cho nhuyễn, chờ nắng ấm lên thì cấy.

 

Anh Phạm Ngọc Nhâm, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mai Châu hồ hởi: Năm 2012, theo kế hoạch, huyện Mai Châu gieo trồng tổng diện tích 10.570 ha, trong đó gieo cấy lúa 905 ha, đến mùng 10 tết đã làm đất được 821 ha và gieo 62 tấn mạ, trong đó, lúa lai 11 tấn, lúa thuần 53 tấn, chủ lực vẫn là các giống nhị ưu 838, nhị ưu 63, BC15, Q5 và một số giống khác, huyện mới cấy được 10,6 ha ở các xã Pù Bin, Noong Luông. Các loại giống, vật tư kỹ thuật đã được cung ứng theo cụm xã, thị trấn. Đến thời điểm hiện tại mạ đã ra được 3 lá, mặc dù thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp nhưng nhờ diện tích mạ được che phủ nilon và sự chỉ đạo tích cực từ huyện đến cơ sở nên bước đầu tình hình sản xuất vụ xuân 2012 trên địa bàn huyện cơ bản thuận lợi. Huyện chỉ đạo chuyển 84 ha đất bị hạn không thể cấy lúa sang trồng màu. Đồng thời, huyện cũng chuẩn bị lượng giống dự phòng và tranh thủ thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành hoàn thành việc gieo cấy trong tháng 2.

 

Đối với huyện Tân Lạc đã cung ứng đủ lượng giống và phân bón cho bà con nông dân nhưng do thời tiết rét đậm, rét hại, trời âm u, ít nắng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất vụ chiêm - xuân 2012 nên trong tết, hầu hết các xã chưa gieo được mạ. Từ mùng 5 tết, bà con nông dân xuống đồng làm đất, chuẩn bị ngâm ủ giống để gieo mạ. Kế hoạch của huyện gieo cấy 1.800 ha lúa nhưng có khả năng diện tích cấy lúa bị hạn khoảng 250 ha và 200 ha diện tích cấy lúa không đảm bảo nước tưới phải chuyển sang trồng màu. Đến nay, toàn huyện làm đất được 1.200 ha, gieo được 49 tấn mạ. Huyện chỉ đạo quản lý, điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất vụ xuân 2012. Đến ngày 3/2, lượng nước trong các hồ, đập đảm bảo tưới cho khoảng 70% diện tích. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, đồng thời dự kiến đầu tư kinh phí 1,2 tỉ đồng cho công tác chống hạn.

 

Đưa chúng tôi đi thăm các cánh đồng trong huyện, anh Phạm Hồng Quân, Trưởng phòng NN&PTNT Cao Phong cho biết: Vụ xuân 2012, huyện Cao Phong có kế hoạch gieo trồng 5.800 ha, trong đó, làm đất cấy lúa 420 ha, lượng mạ đã gieo là 23,1 tấn, trong đó, lúa lai 8,5 tấn, lúa thuần 12 tấn, các giống lúa địa phương 2,6 tấn. Đến hết tháng 1, huyện đã thu hoạch được 97% cây màu vụ đông giải phóng đất để trồng màu vụ xuân. Qua kiểm tra trên địa bàn huyện, khả năng diện tích lúa bị hạn khoảng 50 ha, diện tích lúa không đảm bảo nước phải chuyển sang trồng các loại cây màu khác 137 ha, khả năng diện tích màu bị hạn khoảng 100 ha. Chủ trương của huyện là vẫn tập trung vào 2 loại cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao là mía và cam, cố gắng cấy hết diện tích lúa theo kế hoạch và hoàn thành việc gieo cấy trong tháng 2.

 

Suốt dọc 2 bên đường 12B, trên khắp các cánh đồng không khí lao động diễn ra thật khẩn trương, sôi động. Chị Bùi Thị Tình, xóm Tân Tiến, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) vui cười: Chơi Tết mấy ngày đủ rồi, giờ bọn em tranh thủ cấy cho kịp thời vụ. Vụ xuân năm 2011, huyện Lạc Thủy gieo trồng trên 1.300 ha, trong đó, giống lúa lai chiếm 58%, năng suất vụ xuân đạt 61,4 tạ/ha, là vụ xuân đạt cao nhất từ trước tới nay, đưa tổng sản lượng lương thực đạt gần 16.000 tấn. Chị Hoàng Thị Thu Hằng, Trưởng phòng NN&PTNT Lạc Thủy cho biết: Có 4 yếu tố cho năng suất cao là bộ giống tốt, bố trí thời vụ hợp lý, thâm canh, chăm bón và phòng trừ sâu bệnh tốt, chủ động về nguồn nước. Vụ xuân 2012, huyện có kế hoạch gieo cấy 1.353 ha, để đảm bảo kế hoạch, huyện chỉ đạo đẩy nhanh thời vụ, kết thúc vụ đông trước Tết Nguyên đán, làm đất đến đâu cấy luôn đến đó, đến nay, toàn huyện đã cấy được 232 ha. Huyện đặt kế hoạch cấy lúa xong trước ngày 25/2 và các cây màu khác trước 5/3. Để giảm bớt khó khăn cho người nông dân, UBND huyện Lạc Thủy đã trích ngân sách 750 triệu đồng trợ giá giống lúa, ngô. Sự hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo huyện đã thúc đẩy nông dân thêm hăng say sản xuất.

 

Cây đào trước ngõ vẫn đang nở từng nụ xuân lộc biếc. Mưa xuân vẫn lất phất bay. Sau những ngày đón tết vui vẻ, nông dân tỉnh ta đã sớm bắt tay vào sản xuất vụ lúa chiêm - xuân với khí thế mới. Hy vọng vụ xuân năm nay sẽ bội thu.

 

 

                                                                        Đinh Thắng

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục