Nghề dệt thổ cẩm được gìn giữ, phát huy trong mỗi nếp nhà ở Nà Mèo (Mai Châu).

Nghề dệt thổ cẩm được gìn giữ, phát huy trong mỗi nếp nhà ở Nà Mèo (Mai Châu).

(HBĐT) - Những ngày đầu xuân, khi hương vị Tết vẫn đang lan tỏa trong mỗi nếp nhà, trên khắp phố phường, chúng tôi đã có chuyến du xuân lên Mai Châu, điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước với những sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc dân tộc.

Mai Châu là huyện vùng cao có đông đồng bào dân tộc Thái sinh sống được biết tiếng với những bản du lịch như bản Lác, Pom Coọng, nơi lưu giữ được những nếp nhà sàn và nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Điểm đến lần này của chúng tôi là xã Nà Mèo, một địa danh với cái tên nghe là lạ làm gợi trí tò mò của những ai yêu thích du lịch.  

Từ thị trấn trung tâm huyện, chúng tôi đi khoảng 5 km là đến xã Nà Mèo. Con đường được trải nhựa êm thuận, uốn lượn thoai thoải dưới những chân núi cao, dọc hai bên đường thấp thoáng nếp nhà sàn, những cây hoa đào, hoa mơ bừng nở khoe sắc thắm điểm tô cho bức tranh thiên nhiên mùa xuân nơi núi rừng vùng cao đẹp bình dị và nên thơ. Trung tâm xã Nà Mèo là trụ sở UBND xã vừa được đầu tư nâng cấp khang trang với khuôn viên rộng rãi. Chủ tịch UBND xã Hà Văn Biên cho biết: Xã có 99% là đồng bào dân tộc Thái, sinh sống tại 4 xóm là Nà Mèo, Nà Mo, Xăm Pà và xóm Xô. Từ bao đời nay, người dân nơi đây cần mẫn, chăm chỉ với công việc đồng ruộng, lúc nông nhàn, những người phụ nữ lại làm bạn với chiếc khung cửi, dệt nên những tấm vải thổ cẩm muôn màu sắc. Mọi người cùng nhau gìn giữ những nét đẹp truyền thống của dân tộc, chung tay xây dựng cuộc sống mới. Tết đến, xuân về là dịp gia đình xum họp, quây quần bên nồi bánh chưng xanh trên bếp lửa nhà sàn đêm 30 Tết, mọi người cùng nhau tâm tình, chuyện trò vui vẻ, tình thân thêm gắn bó. Những ngày này, nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao diễn ra sôi nổi ở từng xóm tạo không khí vui tươi phấn khởi trong nhân dân. Anh Ngần Văn Thường, cán bộ văn phòng UBND xã cho biết: Từ 28 - 29 tháng chạp, các xóm tổ chức cắm trại tại các điểm nhà văn hóa để bà con đi chơi tết có thể ghé vào trại nghỉ ngơi, thanh niên giao lưu văn hóa, văn nghệ tại trại. Toàn xã có 6 đội văn nghệ với 75 diễn viên và nhạc công, 4 đội bóng đá nam, 5 đội bóng chuyền nam nữ với 120 cầu thủ. Mỗi dịp lễ hội, vui Tết đón xuân, các đội văn nghệ đều xây dựng những chương trình biểu diễn đặc sắc phục vụ bà con trong thôn, bản, nổi bật là những điệu múa cổ truyền của dân tộc Thái được lưu giữ qua việc truyền lại cho các bạn trẻ học và biểu diễn nhuần nhuyễn. Các đội bóng đá, bóng chuyền thi đấu giao lưu, các trò trơi dân gian như kéo co, ném còn... được tổ chức thu hút đông đảo nhân dân đến xem và cổ vũ, tạo không khí sôi động trong những ngày đầu xuân.  

Điều đáng ghi nhận là đến nay, trên địa bàn xã không xảy ra những vụ việc gây mất ANTT phức tạp, đặc biệt là không có đối tượng nghiện ma túy. Theo anh Biên, đạt được kết quả này có sự lãnh đạo tập trung, sâu sát của cấp ủy, chính quyền, lực lượng công an làm tốt công tác giữ gìn AN -TT trên địa bàn, các tổ an ninh, tổ liên gia tự quản duy trì hoạt động thường xuyên. Vào chiều thứ sáu hàng tuần, xã tiến hành họp thường trực, các ngành, đoàn thể phản ánh thông tin. Các chi bộ phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình, chi ủy viên phụ trách ngành đảm bảo theo dõi, nắm bắt kịp thời mọi diễn biến tại cơ sở. Công tác tuyên truyền pháp luật, phòng-chống tội phạm ma túy được thực hiện thường xuyên, tích cực và quan trọng hơn là nhận thức của chính người dân về tác hại của ma túy đối với đời sống, phát triển kinh tế nên xây dựng được ý thức phòng, chống ngay từ gia đình. Nhờ đó đã ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy ra khỏi địa bàn. Tuy vậy, điều kiện phát triển kinh tế của xã còn nhiều khó khăn, diện tích tự nhiên hơn 2.700 ha chủ yếu là rừng, núi đá, đất gieo trồng hàng năm chỉ khoảng 400 ha. Đời sống của người dân còn thấp, bình quân thu nhập mới đạt khoảng 5 triệu đồng /người/năm, số hộ nghèo và cận nghèo chiếm đến hơn 88% tổng số hộ toàn xã. Nỗ lực vượt qua khó khăn, nhân dân Nà Mèo luôn đồng lòng, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa mới.   CVĐ “Toàn dân đoàn kết đời sống văn hóa ở KDC” được nhân dân hưởng ứng tích cực, toàn xã có 221 hộ gia đình văn hóa, đạt trên 66%, 4/4 xóm đều đạt làng văn hóa.

 

                                                                        Hà Vũ

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục