Bác Hồ thăm trường Thanh niên Lao động xã hội chủ nghĩa Hòa Bình ngày 17/8/1962.

Bác Hồ thăm trường Thanh niên Lao động xã hội chủ nghĩa Hòa Bình ngày 17/8/1962.

(HBĐT) - Tết Nhâm Thìn 1952, Bác gửi thư chúc Tết: Xuân này xuân năm Thìn; Kháng chiến vừa sáu năm Trường kỳ và gian khổ; Chắc thắng trăm phần trăm ... Chắc thắng trăm phần trăm là một sự khẳng định trọn vẹn, gần như tuyệt đối. Tết Nhâm Thìn 1952 đến giữa lúc quân và dân ta mở chiến dịch Hòa Bình nhằm phá tan kế hoạch Tát-xi-nhi chiếm đóng tỉnh Hòa Bình, âm mưu chia cắt chiến trường bắc bộ với khu 4.

 

Chiến dịch Hòa Bình bắt đầu vào ngày 10/12/1951 (trước Tết âm lịch 46 ngày) mở màn bằng trận tiến công tiêu diệt cứ điểm Tu Vũ kéo dài trong hai tháng rưỡi và kết thúc thắng lợi ngày 23/2/1952 (sau Tết Nhâm Thìn 27 ngày).

 

Quân Pháp thua to, trên bộ chiến trận đường số 6 đã ghi nhận chiến công oai hùng của Anh hùng Cù Chính Lan đánh xe tăng. Trên sông Đà, quân, dân ta bắn chìm tàu chiến của Pháp. Thắng lợi giành được trong chiến dịch Hòa Bình là thắng lợi lớn nhất của năm 1952, sau thắng lợi của chiến dịch biên giới 1950.

 

Nhân dịp giải phóng tỉnh Hòa Bình, ngày 25/2/1952, Bác gửi thư khen ngợi Ban chỉ huy và các chiến sĩ mặt trận Hòa Bình, dân công phục vụ chiến dịch và đồng bào địa phương. Thư có đoạn viết: “So với những thắng lợi trước, thắng lợi lần này là khá to. Thắng lợi lần này đã đánh dấu một bước tiến bộ mới của bộ đội ta. Và đã làm cho địch phải thất bại nhục nhã trong âm mưu củng cố phòng ngự chuyển lên tiến công, nhưng bộ đội phải luôn luôn cố gắng thi đua giết giặc lập công và ra sức học tập chỉnh huấn, đồng bào thắng lợi trước, thắng lợi lần này là khá to. Thắng lợi lần này đã đánh dấu một bước tiến bộ mới của bộ đội ta. Và đã làm cho địch phải thất bại nhục nhã trong âm mưu củng cố phòng ngự chuyển lên tiến công, nhưng bộ đội phải luôn luôn cố gắng thi đua giết giặc lập công và ra sức học tập chỉnh huấn, đồng bào phải ra sức thi đua tăng gia sản xuất hơn nữa để tranh lấy thắng lợi to lớn hơn nữa”(1).

 

Sau khi địch rút khỏi Hòa Bình, giữa lúc niềm vui giải phóng tràn ngập khắp bản làng thì Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh vinh dự đón thư thăm hỏi của Bác Hồ: “Đã mấy năm đồng bào sống cực khổ dưới gót sắt giặc Pháp dã man, chịu đựng sự áp bức tàn nhẫn.

 

Nhờ nhân dân ta hăng hái, bộ đội ta dũng cảm, Chính phủ ta kiên cường, mà nay, đồng bào ta đã được giải phóng trở lại sống trong lòng yêu dấu của Tổ quốc.

Tôi thay mặt Chính phủ gửi lời thân ái an ủi toàn thể đồng bào”(2).

 

Trong khí thế thắng lợi của chiến dịch Hòa Bình, Bác gửi thư động viên, nhắc nhở trong niềm vui thắng trận của mùa xuân Nhâm Thìn 1952. Bác với bút danh DIN viết bài chính luận sắc sảo để mở đầu và kết thúc bằng những lời văn thấm đậm tình xuân, tình dân tộc và tình người. Văn phong của Bác trong gian khổ của chiến tranh vẫn ngời tính lạc quan - Bác viết: “Tương lai của dân tộc Việt Nam cũng tươi sáng như mặt trời mùa xuân vui mừng trước vẻ đẹp của mặt trời mùa xuân, chúng ta sẽ đấu tranh cho một tương lai rực rỡ của Việt Nam”(3).

 

Hòa Bình ngày nay, qua 60 năm, dưới sự lãnh đạo của đảng đang trên đà khởi sắc. Giữa lòng thành phố trẻ Hòa Bình ôm trọn nghĩa trang của chiến dịch Hòa Bình với quy mô khiêm nhường, nơi những chiến sĩ từ nhiều miền của đất nước đã đến giữ từng tấc đất, từng bản làng cho Hòa Bình đã ngã xuống, yên nghỉ trên mảnh đất yêu thương. ơỷ đây, những ngày lễ, ngày Tết, các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, nhân dân các dân tộc đến thắp những nén hương thơm tưởng niệm với tất cả tấm lòng tri ân vô hạn.

 

Đã 60 năm qua, một chặng đường dài gian khổ của nhân dân các dân tộc đã có những bước phát triển rất đáng tự hào - 60 năm lời Bác khen ngợi động viên mãi là hành trang cho các thế hệ tiếp bước, xây dựng Hòa Bình với dân số trên 80 vạn dân, có một nền KT-XH phát triển, AN-QP được giữ vững.

 

Đứng trên mảnh đất Hòa Bình hôm nay có 11 huyện, thành phố, một công trình thế kỷ, thành phố trẻ bên bờ sông Đà đang ngày đêm đưa ánh điện tỏa sáng đi muôn nơi. Tượng đài Bác Hồ trên cao nhìn xuống với tấm lòng yêu thương nhân hậu như mãi nhắc nhở nhân dân các dân tộc như lời Bác dạy: “Quyết chí ắt làm nên”.

 

1,3 - Trích trong tuyển tập Hồ Chí Minh tập 5, trang 6.

2 - Lịch sử Đảng bộ tỉnh Hòa Bình, trang 203.

 

                                                                        Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục