Lãnh đạo T.Ư Hội CTĐ Việt Nam trao bò giống cho các hộ gia đình nghèo, tàn tật, NNCĐDC huyện Lạc Sơn.

Lãnh đạo T.Ư Hội CTĐ Việt Nam trao bò giống cho các hộ gia đình nghèo, tàn tật, NNCĐDC huyện Lạc Sơn.

(HBĐT) - Thực hiện Nghị quyết 30A của Chính phủ về việc giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trên cả nước, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam đã triển khai chương trình “Ngân hàng bò” với mục tiêu chung là giúp đỡ những gia đình nghèo phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

 

Đến với xã nghèo của huyện Lạc Sơn mới thấy hết được niềm vui của người nghèo khi được T.Ư Hội CTĐ Việt Nam mang lại hy vọng cho họ. Gia đình ông Bùi Văn Hạch ở xóm Cay, xã Tân Mỹ, (Lạc Sơn) là hộ khó khăn nhất trong xã, gia đình ông có 4 nhân khẩu, cuộc sống chỉ trông chờ vào vài sào ruộng. Năm nào được mùa, gia đình cũng chỉ đủ ăn. Mất một chân do tai nạn lao động nên cuộc sống của vợ chồng ông ngày càng túng quẫn, hàng ngày, vợ ông phải đi làm thuê để có tiền trang trải nợ nần, tiền thuốc chữa trị bệnh tật. Xét hoàn cảnh gia đình ông, Dự án “Ngân hàng bò” của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã trao tặng gia đình ông Hạch con bò giống 18 tháng tuổi trị giá trên 7 triệu đồng và hướng dẫn ông kỹ thuật chăn nuôi an toàn. Ông Hạch tâm sự: ngày được Hội Chữ thập đỏ cấp bò, ông hồi hộp, đứng ngồi không yên trông cho đến khi về xã để tận tay sờ vào con bò của mình. Giờ có bò giống, ông chăn nuôi chu đáo, cắt cỏ cho ăn, sử dụng chuồng trại để lấy phân bón ruộng như nhiều hộ đã nuôi bò trong làng. Một vài năm nữa, khi bò sinh sản, gia đình ông sẽ có vốn liếng kha khá, điều mà trước đây không chỉ gia đình ông mà 15 hộ gia đình khó khăn trong huyện không dám mơ tới.

Hộ gia đình ông Bùi Văn Hạch ở xóm Cay, xã Tân Mỹ là một trong số 15 hộ gia đình khó khăn được xét cấp một con bò giống trong đầu xuân Nhâm Thìn. Sau khi bò giống đẻ lứa bê đầu tiên, gia đình ông sẽ được toàn quyền sở hữu bò giống. Dự án "Ngân hàng bò" được Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai từ tháng 1-2010 ở 16 huyện nghèo thuộc 14 tỉnh, thành phố phía Bắc.…nhằm giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại các xã nghèo thuộc huyện nghèo phát triển chăn nuôi bò giống, từng bước vươn lên thoát nghèo. Dự án tập trung chủ yếu vào các hoạt động: trao tặng bò giống và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi an toàn; tập huấn triển khai dự án, chuyển giao tiến bộ KH-KT cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên... Mặc dù Hòa Bình là tỉnh không được hưởng lợi từ dự án nhưng do huyện Lạc Sơn có nhiều xã khó khăn, thuộc diện 135 của Chính phủ nên Đoàn thanh niên cơ quan T.Ư Hội CTĐViệt Nam đã gây quỹ để hỗ trợ các hộ nghèo.

Ông Phùng Văn Hoàn, Phó chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam cho biết: "Ngân hàng bò" là một dự án rất đặc biệt không chỉ ở hiệu quả thiết thực do dự án mang lại mà còn là cách thức duy trì và phát triển "ngân hàng" sống này. Ở "Ngân hàng bò", mỗi gia đình nghèo được trao tặng 1 con bò giống trị giá khoảng 7 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Hội CTĐ Việt Nam và một phần vốn đối ứng của địa phương. Bò giống sau khi nuôi nếu đẻ lứa đầu là bê cái thì hộ hưởng lợi tiếp tục chăm sóc bê con thêm 6 tháng tuổi, sau đó sẽ chuyển giao con bê này cho hộ nghèo khác nuôi. Sau khi trao lứa bê đầu tiên, hộ hưởng lợi được hoàn toàn sở hữu bò giống. Cứ tiếp tục theo chu trình như vậy, số lượng bò giống sẽ được gia tăng, đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều gia đình nghèo trong địa phương được trợ giúp. Trong trường hợp bò giống đẻ lứa đầu là bê đực, Hội CTĐ huyện sẽ chịu trách nhiệm bán con bê đó. Tiền bán 2 con bê đực được dùng để mua 1 con bê cái và trao con bê cái đó cho hộ nghèo khác trong địa phương nuôi...

Dự án “Ngân hàng bò” là một trong những dự án thể hiện sự quan tâm của Đảng và Chính phủ đến các huyện nghèo trong cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng. Nhờ vậy, nhiều hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đã sớm vươn lên thoát nghèo ổn định cuộc sống.

 

                                                      Hồng Duyên

 

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục