Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh báo cáo với Đoàn giám sát tình hình thực hiện các dự án tái định cư của tỉnh.

Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh báo cáo với Đoàn giám sát tình hình thực hiện các dự án tái định cư của tỉnh.

(HBĐT) - Ngày 9/3, Đoàn giám sát Ban Dân nguyện của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Trưởng ban làm Trưởng đoàn đã làm việc tại tỉnh ta về việc giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân tại các khu tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cùng các đồng chí trong Thường trực HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện các dự án tái định cư. Cụ thể: sau 5 năm (2007-2011), Dự án bố trí, sắp xếp dân cư các vùng thiên tai và đặc biệt khó khăn của tỉnh đã bố trí ổn định dân cư vùng thiên tai cao cho 1.548 hộ. Trong đó: năm 2007 là 210 hộ, năm 2008 là 304 hộ, năm 2009 là 474 hộ, năm 2010 là 451 hộ, năm 2011 là 109 hộ. Dự án đã xây dựng trên 30 km đường giao thông, 9 công trình thuỷ lợi, 10 công trình nước sinh hoạt, 11 km đường dây hạ thế, 6 trạm biến áp, 14 phòng, lớp học, san lấp mặt bằng 1.420.283m3; xây dựng 11 công trình nhà văn hóa và 35 giếng nước... Đối với Dự án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà, từ năm 1995 - 2012, tổng giá trị thực hiện bằng các nguồn vốn đạt gần 956 tỷ đồng. Tổng vốn ngân sách dự án đã được cấp gần 830 tỷ đồng, trong đó, giai đoạn 3 (2009-2012) được cấp 216 tỷ đồng. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người trong vùng dự án đạt trên 4,5 triệu đồng/năm. Toàn vùng đã xoá hết hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 30% (tiêu chí mới). Một số xã tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 30%. Khoảng 30% số hộ dân trong vùng Dự án đã làm được nhà mới, mua sắm phương tiện sản xuất... Tuy đã đạt kết quả khả quan, giải quyết được phần lớn cơ sở hạ tầng thiết yếu, song mới chỉ là bước đầu so với dự án được duyệt và nhu cầu thực tế. Hệ thống giao thông liên xã (khoảng 30 tuyến) cần được nâng cấp, cứng hoá mặt đường bằng bê tông để đảm bảo đi lại cả mùa mưa và mùa khô, cùng với đồng bộ hệ thống cầu, ngầm, bến thuyền, đường dân sinh các xóm. Các công trình trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, công trình công cộng khác còn thiếu khoảng 35 - 40% (tính cả công trình làm từ đầu dự án đến nay cũng đã phải sửa chữa, nâng cấp, một số phải làm lại). Do đặc thù của các xã vùng Dự án có độ dốc cao, địa hình khó khăn, chia cắt bị mưa lũ gây sói lở, làm hư hỏng nên quá trình thực hiện chưa lường tính hết trong Dự án, dẫn đến phải thay đổi cho phù hợp với thực tế đã làm tăng giá trị vốn đầu tư các công trình. Các công trình đã được đầu tư đưa vào sử dụng phần lớn chưa có kinh phí để duy tu bảo dưỡng, cần thiết phải đầu tư xây dựng đồng bộ, vững chắc.

 

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương đã báo cáo thêm nhiều vấn đề với Đoàn giám sát nhằm giải quyết căn bản nhiệm vụ ổn định dân cư, phát triển KT-XH tại các vùng khó khăn liên quan đến các dự án.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Trưởng Ban Dân nguyện đánh giá cao những kết quả thực hiện các dự án đầu tư của tỉnh ta trong những năm qua nhằm ổn định đời sống nhân dân, thúc đẩy sản xuất. Đồng thời, sẽ tổng hợp báo cáo với QH những vướng mắc hiện nay tại các vùng đầu tư dự án của tỉnh ta nhằm tháo gỡ, thúc đẩy phát triển sản xuất. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã đề nghị Chính phủ có chính sách cụ thể, đảm bảo giá đền bù đất tại các dự án trọng điểm phù hợp hơn với thực tế thị trường; có cơ chế riêng đảm bảo cho người dân vùng đầu nguồn phòng hộ đảm bảo đời sống... Tăng nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cho các dự án, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ các dự án nhằm cấp bổ sung vốn để thực hiện các dự án di dân chống sạt lở đất của tỉnh đã phê duyệt; cấp đủ vốn kế hoạch năm 2012 để hoàn thành dứt điểm các điểm định canh, định cư của tỉnh; hỗ trợ đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương hoặc bằng nguồn trái phiếu Chính phủ để giải quyết các dự án di dân, xây dựng các công trình thiết yếu quan trọng của các xã vùng hồ, tập trung trong thời gian 3 năm  (2013 -2015). Đối với các dự án khác, đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí GPMB và xây dựng hạ tầng cho các khu tái định cư để thực hiện Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TPHB; các dự án khu, cụm công nghiệp.

 

Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát đã đến thăm và nắm bắt tình hình sản xuất, đầu tư, đời sống nhân dân tại xã Hiền Lương (Đà Bắc).

 

                                                                          Hồng Trung

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục