Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến vào các dự án luật trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII.
(HBĐT) - Ngày 5/4, tại hội trường tầng 3, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tổ chức hội nghị tham gia, đóng góp ý kiến vào các dự án Luật trình kỳ họp thứ 3, QH khóa XIII. Tới dự có các đồng chí trong đoàn ĐBQH khóa XIII, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBMTTQ tỉnh và các sở, ngành trong tỉnh. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đoàn ĐBQH tỉnh thông báo về việc tham gia lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo của 3 dự án luật gồm: Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; Luật Giám định Tư pháp. Đa số các đại biểu đều thống nhất cao với nội dung, bố cục và việc cần thiết phải ban hành 3 dự án luật trên. Đồng thời, đưa ra một số ý kiến, kiến nghị đóng góp vào các dự án Luật trình kỳ họp thứ 3 – Quốc hội khóa XIII. Đối với dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc xử phạt với mức thu tối thiểu 50.000 đồng là quá thấp, không đảm bảo tính răn đe, nên tăng lên 200.000 đồng nhưng đối với mức phạt cao nhất cần phải xem xét, cân nhắc từng trường hợp và quy định mức phạt theo vùng, miền; vấn đề giảm nhẹ mức phạt đối với người dân tộc là không hợp lý vì mỗi người dân đều có quyền bình đẳng trước pháp luật; vấn đề Thanh tra tỉnh chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với thanh tra sở, nên có bổ sung thẩm quyền xử phạt đối với Thanh tra tỉnh và xem xét, bổ sung thêm 1 khoản đối với Thanh tra tỉnh đảm bảo tính phù hợp và sẽ đưa vào khoản 3, điều 15 và cần sửa đổi một số những điều trong việc xử lý hành chính như điều 12, 15, 23, 39, 66, 125, 126.... Đồng thời, cần sửa đổi một số từ ngữ đảm bảo tính chuẩn xác để phù hợp với Luật Khiếu nại và Luật tố cáo; với thực trạng hiện nay cần có quy định xử lý hành chính đối với những CB-CC-VC vi phạm; việc xử lý hành chính đối với những vấn đề như điện lực, hóa chất, quản lý vật liệu nổ, thống kê và đăng kí kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn nên rất cần có một chế tài hợp lý để xử lý. Về xử phạt trong lĩnh vực y tế, sức khỏe, BHXH cũng cần đưa ra mức phạt cụ thể đối với từng lĩnh vực. Một số đại biểu đề xuất cần thực hiện kiên quyết hơn nữa đối với những vụ án hình sự đặc biệt là án ma túy, tuy nhiên, số án tồn đọng vẫn còn, tính khả thi của bản án còn hạn chế. Đối với những đối tượng mại dâm, nghiện hút, nếu vi phạm nhiều lần mà không có chuyển biến nên đưa vào cơ sở giáo dưỡng để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa những vụ án hình sự do những đối tượng này mang lại. Tăng cường giám sát, kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trong vi phạm hành chính và nên giao cho HĐND tỉnh tổ chức các đoàn giám sát.
Về dự thảo Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, các đại biểu cho rằng, mỗi công dân đều có quyền làm chủ và bình đẳng trước pháp luật nên mọi thông tin về pháp luật và trách nhiệm tìm hiểu, học tập pháp luật là lợi ích, quyền lợi của mỗi công dân. Bên cạnh đó, việc phổ biến giáo dục pháp luật ở cấp tỉnh, huyện đều có báo cáo viên pháp luật, tuy nhiên cần bổ sung thêm ở cấp phường, xã. Với dự thảo Luật Giám định Tư pháp, các đại biểu đã tập trung góp ý một số vấn đề trọng tâm như: về vấn đề pháp y, ở tỉnh ta tồn tại 2 hệ thống, tuy nhiên các tổ chức này chưa thống nhất, được chia thành nhiều lĩnh vực, ngày càng phức tạp do đó việc chia thành cơ quan sẽ gây khó khăn cho nên sẽ kiến nghị đưa giám định pháp y tập trung về một mối, có thể là Công an quản lý hoặc Sở Y tế quản lý. Vì giám định pháp y phải có ấn định thời hạn nhằm đảm bảo công tác điều tra, xét xử. Đồng thời, thêm mục xử lý vi phạm đối với những người làm công tác giám định và việc quy định chế tài đối với người tham gia giám định pháp y cần phải chặt chẽ hơn.
Thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu, qua đó sẽ tập hợp và báo cáo để Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung, điều chỉnh.
Lưu An