Đồng chí Hà Văn Dần, TUV, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình trao cờ lưu niệm cho các đơn vị trong Hội thi giao tiếp khách hàng giỏi năm 2011.

Đồng chí Hà Văn Dần, TUV, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình trao cờ lưu niệm cho các đơn vị trong Hội thi giao tiếp khách hàng giỏi năm 2011.

(HBĐT) - Năm 1992, ngay sau ngày tỉnh tái lập, Công ty Điện lực Hoà Bình được thành lập (lúc đầu với tên gọi là Sở Điện lực Hoà Bình). Công ty có nhiệm vụ quản lý vận hành và kinh doanh điện năng trên địa bàn tỉnh, tham mưu giúp tỉnh về quy hoạch và phát triển lưới điện, thực hiện các dự án đầu tư được Tổng Công ty giao, phục vụ nhu cầu phát triển KT-XH, đời sống nhân dân và giữ vững AN-QP trên địa bàn tỉnh.

 

Nhìn lại giai đoạn đầu mới thành lập chỉ có 1 chi nhánh điện thị xã với cơ sở vật chất khó khăn, thiếu thốn, lưới điện cũ nát, chắp vá. Toàn tỉnh chỉ có 1 trạm 110 KV và 4 trạm trung gian, 340,7 km đường dây trung thế, 70 km đường dây hạ thế, 59 trạm biến áp phân phối cấp điện cho 55/212 xã, phường, thị trấn; tỷ lệ xã, phường, thị trấn có điện là 24,5%, số khách hàng dùng điện 4191 khách hàng với số hộ có điện chiếm tỷ lệ 38,8%.

 

Vượt qua những khó khăn, tập thể CBCNV của Công ty Điện lực Hoà Bình từng bước xây dựng đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư sửa chữa, xây dựng mới các trạm biến áp, cải tạo đường dây phù hợp với điều kiện phụ tải hàng năm và quy hoạch phát triển của tỉnh. Đến năm 2002, mật độ phủ lưới điện quốc gia là 175/212 xã, phường, thị trấn, đạt tỷ lệ 82,2%; số hộ có điện đạt tỷ lệ 73,1%. Cũng trong năm 2002, Công ty đã chỉ đạo thi công xây dựng và đóng điện đúng tiến độ 2 công trình đưa điện về 2 xã đặc biệt khó khăn là Vầy Nưa (Đà Bắc), Tân Mai (Mai Châu), công trình quà tặng của Chủ tịch nước Trần Đức Lương.

 

 

Đến năm 2003, lưới điện quốc gia toả sáng 100 xã, phường, thị trấn toàn tỉnh, với trên 92% hộ dân trên địa bàn đã có điện, về trước mục tiêu 2 năm mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra.

 

Trong giai đoạn 2007-2012 bắt đầu bước vào thời kỳ khó khăn của ngành điện nói chung, phụ tải tăng nhanh, nguồn điện thiếu trầm trọng. Thực hiện phương châm “Điện đi trước một bước” và “Phục vụ tốt để kinh doanh tốt”, Công ty Điện lực Hoà Bình đã huy động tập trung vốn cải tạo nâng cấp lưới điện khu vực thành phố Hoà Bình từ 6 KV lên 22 KV. Tại các huyện Tân Lạc, Đà Bắc, Cao Phong xoá bỏ được 3 trạm biến áp trung gian 35/10KV dung lượng 3.800 KVA. Tổng dung lượng máy biến áp đưa ra khỏi lưới là 26.200 KVA, giảm được chi phí quản lý, vận hành và chi phí quản lý lưới điện. Thực hiện chương trình dài hạn về giảm tổn thất điện năng, Công ty Điện lực Hoà Bình đang tiếp tục cải tạo lưới điện trung áp kết nối 4 trạm 110 KV với nhau và củng cố lại lưới điện khu vực các huyện: Kim Bôi, Lương Sơn, Lạc Thủy.

 

Về công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn: năm 2009, thực hiện chủ trương của Chính Phủ, ngành điện đẩy mạnh việc triển khai kế hoạch tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, công tác tiếp nhận là một thách thức không nhỏ đối với ngành điện. Trong năm 2009 và 2010, Công ty đã thực hiện tiếp nhận 139 xã trên toàn tỉnh và bán điện trực tiếp đến hộ gia đình theo giá Chính phủ quy định. Hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn xuống cấp và cũ nát, Công ty đã tận dụng vốn khấu hao cơ bản của ngành và tín dụng thương mại trong nước khoảng 600 tỉ đồng để đầu tư cải tạo lưới điện. Đặc biệt, từ năm 2011 - 2012, Công ty được NPC giao trên 300 tỷ đồng đầu tư cải tạo hệ thống lưới điện hạ áp nông thôn sau tiếp nhận các dự án NLNTII tài trợ bổ sung các đợt 1, 4, 5. Kết quả sau khi tiếp nhận, đến năm 2011, số khách hàng từ 69.000 tăng lên 144.105 khách hàng, tỷ lệ số hộ có điện trong toàn tỉnh đạt 97,41%, đến quý I/2012 đạt 97,62%, vượt trước so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra.

 

Chặng đường 20 năm qua, Công ty Điện lực Hoà Bình đã vươn lên có bước phát triển vượt bậc. Nếu như năm 1992, điện thương phẩm mới chỉ đạt 42,574 triệu kWh, đến năm 2002 tăng lên 104 triệu kWh và đến năm 2011 đã đạt 311,621 triệu kWh, bình quân tăng trưởng 13,45%/năm. Theo đó, doanh thu bán điện cũng tăng từ 14,889 tỷ đồng (năm 1992) lên trên 359,3 tỷ đồng (năm 2011). Tổn thất điện năng giảm từ 19,7% (năm 1992) xuống còn 7,63% (năm 2011). Hàng năm, Công ty đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

 

Thực hiện nghĩa vụ xã hội với địa phương, năm 1996, Công ty Điện lực Hoà Bình đã xây nhà và nuôi dưỡng suốt đời mẹ VNAH Bùi Thị Chiều, xã Chí Đạo (Lạc Sơn); năm 2007 xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Nguyễn Thị Vân, phường Tân Hoà (TPHB). Công ty còn thực hiện đỡ đầu xã Tân Mai (Mai Châu) là xã đặc biệt khó khăn theo phân công của tỉnh như thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết cổ truyền, tặng bóng đèn compact cho các hộ dân, tặng quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho các cháu học sinh...

 

Công tác an ninh trật tự được đơn vị đặc biệt quan tâm, Công ty thường xuyên cùng với Công an tỉnh, các huyện, thành phố thực hiện quy chế phối hợp bảo vệ an ninh trật tự, an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn toàn tỉnh.

 

Triển khai nâng cao chất lượng văn hoá doanh nghiệp trong giao tiếp, ứng xử và thực hiện nghiêm túc nội quy, kỷ luật lao động. Công ty thường xuyên quan tâm tạo điều kiện xây dựng, tu bổ, sửa chữa các sân thể thao như cầu lông, bóng bàn, tennis đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí nâng cao sức khoẻ cho người lao động.

 

Đi đôi với việc đầu tư cải tạo lưới điện, trong những năm qua, công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn được lãnh đạo Công ty quan tâm. Từ năm 1992 đến nay, Công ty đã phối hợp cùng với các trường đại học mở 2 lớp đại học tại chức chuyên ngành hệ thống điện (với tổng số 180 học viên), 1 lớp quản trị kinh doanh cho các đồng chí trong Ban Giám đốc, trưởng các đơn vị (năm 1995-1999); đăng ký mở lớp cao cấp lý luận chính trị tại Công ty để đào tạo nâng cao trình độ chính trị cho cán bộ chủ chốt của Công ty và các sở, ban, ngành của tỉnh (năm 2000); mở 1 lớp đào tạo về sửa chữa, đại tu máy biến áp cho 50 CBCNV của Công ty (năm 2008). Bằng nhiều hình thức đào tạo, bồi huấn, Công ty đã cử số CBCNV trái ngành, trái nghề đi đào tạo lại. Ngoài ra, Công ty còn mở các lớp bồi dưỡng về kiến thức quản lý và thường xuyên cử CBCNV tham dự các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; tạo điều kiện cho CBCNV đang làm việc tại Công ty được theo học đại học tại chức các trường phù hợp với công việc chuyên môn đang làm. Tính đến nay, trong tổng số 754 CBCNV  có 2 người trình độ thạc sỹ, 269 người trình độ đại học, còn lại là trình độ cao đẳng, trung cấp và công nhân lành nghề. Hầu hết đội ngũ CBCNV của Công ty đều làm chủ được những thiết bị, máy móc hiện đại, xử lý những sự cố xảy ra đáp ứng nhu cầu của toàn ngành.

 

Do làm tốt công tác đào tạo nguồn nhân lực đã khuyến khích, động viên người lao động thực sự phấn khởi yên tâm công tác, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp để làm tốt công việc được giao, góp phần vào kết quả sản xuất chung của đơn vị.

 

Với những cố gắng của Công ty Điện lực Hoà Bình trong 20 năm qua, đến năm 2012 phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu lớn đề ra, một vinh dự lớn đối với CBCNV Công ty Điện lực Hoà Bình, năm 2012 được Chủ tịch nước tặng thưởng  Huân chương Lao động hạng nhất, UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho đồng chí Giám đốc Công ty và nhiều tập thể, cá nhân được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp.

 

Nhiệm vụ cấp điện trong thời gian tới còn rất khó khăn, Công ty Điện lực Hoà Bình xác định những mục tiêu trọng tâm phấn đấu thực hiện tốt việc cấp điện ổn định, an toàn đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh; đầu tư các công trình lưới điện, tăng số hộ có điện, đồng thời hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu cấp trên giao, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước và tiếp tục nâng cao quản trị doanh nghiệp để tổ chức sản xuất có hiệu quả, tiết kiệm chi phí, bố trí đủ việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động.

 

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, trong thời gian tới, tập thể CBCNV Công ty Điện lực Hoà Bình không ngừng phát huy truyền thống, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được cấp trên giao. Công ty mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ giúp đỡ, quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh, sự chỉ đạo kịp thời của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

 

 

 

                                                             Hà Văn Dần

                                                   TUV, Bí thư Đảng ủy,

                                    Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục