Người dân xóm Doi, xã Hiền Lương (Đà Bắc) phát triển nghề nuôi cá lồng, có thêm thu nhập tạo tiền đề trong xây dựng NTM, phát triển KT-XH.

Người dân xóm Doi, xã Hiền Lương (Đà Bắc) phát triển nghề nuôi cá lồng, có thêm thu nhập tạo tiền đề trong xây dựng NTM, phát triển KT-XH.

(HBĐT) - Đồng chí Đinh Văn Huy, Phó chủ tịch UBND xã Hiền Lương (Đà Bắc) chia sẻ: Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Đảng bộ, chính quyền xã đã có nhiều giải pháp nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Trong đó, tập trung vào việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển KT-XH, xoá đói giảm nghèo.

 

Hiện nay, cùng với sản xuất nông-lâm nghiệp, xã có 300 - 400 lao động tham gia các dịch vụ phát triển tiểu thủ công nghiệp (làm tăm mành, chổi chít, có mức thu nhập 2 - 2,5 triệu đồng/tháng), phát triển cá lồng (khoảng 70 lồng/năm, nuôi cá trắm, cá da trơn...). Trong nỗ lực chung của toàn Đảng, toàn dân, Hiền Lương đã thoát khỏi diện xã đặc biệt khó khăn...

 

Những nỗ lực của Đảng bộ Hiền Lương, hay Tu Lý, Đồng Chum cũng phần nào thể hiện được tinh thần vượt khó của Đảng bộ huyện Đà Bắc trong thời gian qua. Điều kiện phát triển KT-XH của Đà Bắc không thuận như nhiều nơi khác: không có đường quốc lộ, đường liên tỉnh là đường cụt; địa hình đồi núi bị chia cắt bởi sông hồ; nhiều xã từng phải gồng mình với những cuộc di dân nên chưa tạo được nền tảng vững vàng trong phát triển, trình độ dân trí còn có hạn chế nhất định... Nhưng từ gian khó, Đảng bộ huyện đã tìm ra được lối đi trong phát triển. Đồng chí Đinh Công Báo, Bí thư Huyện uỷ nhận định: Tiếp nối hướng phát triển của các nhiệm kỳ, thời điểm này, Đảng bộ huyện vẫn xác định, muốn thực hiện tốt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2010 - 2015 phấn đấu đưa Đà Bắc thoát khỏi huyện nghèo, kém phát triển như hiện nay, huyện cần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trước mắt tập trung phát triển nông - lâm - ngư nghiệp - đây là tiềm năng mà huyện nhà đang có. Trong đó, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ tiếp tục triển khai tinh thần Nghị quyết 03 của Huyện uỷ về phát triển lâm nghiệp (trên cơ sở có 40.000 ha rừng/77.794 ha rừng tự nhiên); Nghị quyết 08 của Huyện uỷ về phát triển nuôi trồng thuỷ sản vùng lòng hồ (huyện có 7.000 ha mặt nước sông hồ); Nghị quyết Đại hội lần thứ XXIII của huyện. Huyện đã phát huy tốt vai trò của các cấp uỷ, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, mặt trận trong công tác tuyên truyền, vận động; hướng tới cơ sở và bám sát cơ sở, có sự định hướng sát với các tiểu vùng, các xã cho phù hợp với điều kiện thực tế. Đặc biệt, huyện đã tận dụng được hàng loạt tính ưu thế của các dự án mà Nhà nước đầu tư, coi đây là đòn bẩy, cú hích cho các bước phát triển tiếp theo (dự án 135, dự án ổn định dân cư, phát triển KT-XH các xã  vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà...).

 

Trong các bước điều hành, Huyện uỷ quan tâm tới các xã vùng cao, khó khăn nhất huyện như Đồng Ruộng, Tiền Phong, Đồng Nghê... Về việc nắm địa bàn, bám sát đời sống dân sinh tại cơ sở, đồng chí Bí thư Huyện uỷ khẳng định: Thời gian tới, ngoài việc phân công các đồng chí trong cấp uỷ phụ trách địa bàn, huyện sẽ giao nhiệm vụ cho mỗi ban, ngành, đoàn thể phụ trách 1 xã, thị trấn. Có như vậy, những vấn đề của cơ sở sẽ được giải quyết nhanh, kịp thời hơn... Năm 2011, thực hiện công cuộc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, huyện đã duy trì và tổ chức được 73 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất nông - lâm nghiệp; xây dựng được 8 mô hình sản xuất và tổ chức được 14 cuộc tham quan, hội thảo. Huyện đã nỗ lực nâng cao năng suất cây trồng (12.539 ha), phát triển được trên 400 lồng cá, trồng mới 1.242 ha rừng (3 tháng đầu năm 2012, tổng số cây lâm nghiệp được trồng phân tán là 47.300 cây). Sản xuất CN, TTCN, thương mại, dịch vụ đã có chiều hướng tốt, với 283 cơ sở sản xuất.  Năm 2011, tốc độ phát triển kinh tế của huyện đạt 13,9%; mức thu nhập bình quân đạt 11,2 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo đã giảm trên 5% số hộ nghèo so với năm 2010. Các chương trình điện, đường, trường, trạm đã tạo được bước chuyển thực sự. Số hộ được sử dụng điện đạt 97,8%; đã có 10 trường đạt chuẩn quốc gia và 6 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế...

 

Từ đầu năm đến nay,  cấp uỷ, chính quyền và đồng bào các dân tộc huyện Đà Bắc tiếp tục có những giải pháp tốt nhằm thực hiện có hiệu quả tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Trong đó, tập trung thực hiện tốt các chỉ tiêu của năm như: tốc độ tăng trưởng đạt 14%, trồng mới 1.200 ha rừng, độ che phủ của rừng chiếm 49%; thu nhập bình quân đầu người đạt 13 triệu đồng; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 46%; phấn đấu có số hộ sử dụng điện chiếm 98%, 100% số hộ có nước sinh hoạt... Nhằm đạt được các mục tiêu đó, Đà Bắc đã vận dụng, lồng ghép các phong trào thi đua yêu nước trong các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, MTTQ và toàn dân với việc đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nêu cao vai trò tiên phong của đảng viên, trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên toàn địa bàn. Tạo được sức mạnh đồng bộ và tổng hợp của các cấp uỷ, chính quyền, cùng sự vào cuộc của toàn dân, Đà Bắc có nhiều cơ hội để nhanh chóng vượt qua khó khăn như hiện nay.

 

 

                                                                        Văn Tưởng

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục