Thương binh Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.  ảnh: Một buổi nói chuyện của ông Sơn tại lớp 5, trường TH thị trấn Vụ Bản.

Thương binh Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. ảnh: Một buổi nói chuyện của ông Sơn tại lớp 5, trường TH thị trấn Vụ Bản.

(HBĐT) - Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đến nay, toàn tỉnh đã có 195 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, 96%  số hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn cư trú... Đó là những kết quả đáng tự hào được tạo dựng bởi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” thông qua phong trào Đền ơn - đáp nghĩa mà tỉnh đã triển khai, thực hiện liên tục và sâu rộng trong nhiều năm qua.

 

Hiện, ngành LĐ-TB&XH tỉnh đang quản lý và thực hiện chế độ ưu đãi đối với gần 30.000 người. Trong đó có 2 bà mẹ Việt Nam anh hùng, trên 2.220 người hưởng chính sách thương binh, trên 1.060 bệnh binh, 2.382 người tham gia kháng chiến và con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học trong cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước. 5 năm qua có trên 3.000 người được xác nhận để giải quyết chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Thực hiện chi trả ưu đãi cho người có công với số tiền 494 tỷ đồng. Mỗi năm, hàng ngàn đối tượng người có công được cấp phát thẻ BHYT để thực hiện việc chăm sóc sức khỏe. Nhằm nâng cao  chất lượng và tăng số lượng người có công được điều dưỡng sức khỏe hàng năm, tỉnh đã đầu tư xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công tại xã Hạ Bì (Kim Bôi) và khai thác, sử dụng có hiệu quả. 5 năm qua, ngành LĐ-TB&XH đã tổ chức điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho 7.582 lượt người với 2 hình thức: điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình. Triển khai Pháp lệnh ưu đãi người có công, UBND tỉnh đã  chỉ đạo thực hiện các phong trào tình nghĩa một cách sâu rộng và sáng tạo. Qua đó, phong trào vận động ủng hộ xây dựng quỹ Đền ơn - đáp nghĩa đã thu hút được đông đảo CBCCVC - NLĐ trong các cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân tham gia tích cực. Trong 5 năm qua đã thu được 14 tỷ đồng, trong đó, nguồn quỹ cấp tỉnh 2, 2 tỷ đồng. Nguồn quỹ này đã được sử dụng vào xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa và tặng sổ tiết kiệm cho các đối tượng. Đến nay ở nhiều xã, phường, thị trấn trong tỉnh, 100% hộ gia đình thương binh, liệt sỹ được tặng sổ tiết kiệm. Các đơn vị thực hiện tốt phong trào này gồm có: TPHB, Lương Sơn, Lạc Thủy, Công ty CP xi măng X18 - Bộ Quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh, Công ty CP thương mại Định Nhuận, Chi nhánh Ngân hàng NN &PTNT tỉnh... Toàn tỉnh đã xây mới, nâng cấp và tu sửa được 766 nhà ở cho các đối tượng là người có công với cách mạng, cơ bản xóa được nhà xiêu vẹo, dột nát trong các đối tượng này.

 

Từ khi có Chỉ thị số 16/-CT/TU của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, người có công và phong trào Đền ơn - đáp nghĩa”, tinh thần cộng đồng dành cho những công việc này được nâng lên một bước mới. Vào các dịp lễ, tết hàng năm, cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể  từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình người có công. Trong cuộc sống đời thường, nhiều việc làm tình nghĩa đã được triển khai, thực hiện một cách sáng tạo, phù hợp với điều kiện của địa phương. Việc vận động nhân dân đóng góp kinh phí để xây mới, tu bổ nghĩa trang, Đài tưởng niệm liệt sỹ được duy trì thường xuyên. Kết quả đã xây mới được 3 nhà tưởng niệm liệt sỹ, nâng cấp, tu bổ 7 nghĩa trang liệt sỹ, xây mới 12 nhà bia ghi tên liệt sỹ. Đồng thời, đón nhận trên 100 hài cốt liệt sỹ được đưa từ chiến trường về an táng tại nghĩa trang quê nhà.

 

Thông qua CVĐ toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công đã xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu như: Phường Phương Lâm, Chăm Mát, Tân Hòa, Đồng Tiến (TPHB); xã Lũng Vân, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc), xã Tòng Đậu, Ba Khan (Mai Châu), xã Tân Thành (Lương Sơn), xã Mông Hóa (Kỳ Sơn), thị trấn vụ Bản (Lạc Sơn), xã Lạc Thịnh (Yên Thủy)... Sự động viên, giúp đỡ về vật chất, tinh thần của cấp ủy, chính quyền và cộng đồng xã hội đã tạo động lực mạnh mẽ để các đối tượng thương - bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng không ngừng nỗ lực để vươn lên trong cuộc sống. Với trên 90% thương - bệnh binh được công nhận là công dân kiểu mẫu, 96% gia đình liệt sỹ được công nhận là gia đình cách mạng kiểu mẫu, sự tri ân sâu sắc với những cống hiến và hy sinh của những người, những gia đình có công với cách mạng đã đạt được những kết quả như mong muốn.

 

                                                                      Thúy Hằng

 

Các tin khác


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục