Cán bộ, công chức huyện Kim Bôi không ngừng được củng cố, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác. ảnh: Cán bộ Ban Tổ chức  Huyện ủy Kim Bôi ứng dụng CNTT trong quản lý dữ liệu, hồ sơ đảng viên.

Cán bộ, công chức huyện Kim Bôi không ngừng được củng cố, nâng cao chất lượng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác. ảnh: Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi ứng dụng CNTT trong quản lý dữ liệu, hồ sơ đảng viên.

(HBĐT) - Với đặc thù là tỉnh miền núi, tình hình KT-XH còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy những năm qua, tỉnh ta đã xác định nâng cao chất lượng công tác cán bộ, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở và công tác vận động quần chúng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Coi đây là tiền đề quan trọng để tạo bước đột phá trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH, củng cố QP -AN, giữ vững ổn định ANCT - TTATXH của địa phương.

 

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có gần 51.000 đảng viên, tổng số cán bộ, công chức (CBCC) ở 210 xã, phường, thị trấn là 3.932 người, ngoài ra cả tỉnh còn có cán bộ không chuyên trách cấp xã với tổng số 3.150 người. Cùng với đó, tổng số cán bộ thôn, bản là bí thư chi bộ, trưởng thôn, các chi hội 52.386 người; UVBCH Đảng bộ xã, phường, thị trấn 2.682 người, trong đó số ủy viên BCH Đảng bộ xã, phường, thị trấn người dân tộc 2.347 người. CBCC cấp xã là đảng viên có 3.255 người. Số cán bộ là người dân tộc có 3.475 người, chiếm 88,4% trong tổng số CBCC cấp xã. Về trình độ chuyên môn, đại học có 304 người, Cao đẳng là 218 người, trung cấp 1.864 người, sơ cấp 277 người, chưa qua đào tạo 1.269 người, về trình độ chính trị Cao cấp 7 người, Trung cấp 1.944 người, sơ cấp 672 người, chưa qua đào tạo 1.309 người.  

Từ số liệu trên có thể thấy, chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở hiện nay của tỉnh đã có những bước chuyển đáng kể, được kiện toàn về số lượng, chất lượng ngày càng được nâng cao, trình độ về phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý, điều hành được nâng lên. Hầu hết CBCC cơ sở của tỉnh đã thể hiện được lập trường, quan điểm chính trị vững vàng, có tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, có tinh thần trách nhiệm trong công tác và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Luôn phát huy tốt vai trò trong công tác vận động quần chúng thực hiện tốt quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó vẫn có những tồn tại, hạn chế theo Hiệu trưởng trường Chính trị tỉnh. Đặng Đức Sinh, không thể phủ nhận những bước chuyển biến đáng kể về số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở, tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng ta vẫn chưa giải quyết được một số tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ ở cơ sở. Theo kết quả điều tra thì hiện nay, cả tỉnh vẫn còn 19 người có trình độ học vấn ở bậc Tiểu học và có đến 1.269 người chưa qua đào tạo về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chiếm đến 30,9% tổng số CBCC xã, phường, thị trấn. Cùng với đó là 1.309 cán bộ chưa qua đào tạo về trình độ chính trị, chiếm 30% tổng số CBCC xã, phường, thị trấn. Vô hình chung, những tồn tại, hạn chế này đã trở thành những khó khăn, lực cản cho lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị ở một số nơi, nhất là đối với những vùng ĐBKK, sâu, xa của tỉnh.  

Mặc dù vậy, tình hình hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở ở tỉnh cũng đã có những đổi mới đáng kể, vai trò lãnh đạo của Đảng ở cơ sở ngày càng được tăng cường. Công tác cán bộ tiếp tục được quan tâm, củng cố và nâng cao chất lượng. Trong đó, công tác xây dựng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC cấp xã thường xuyên được cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm; coi đây là biện pháp quan trọng, cơ bản để xây dựng đội ngũ CBCC đảm bảo về số lượng, chất lượng và cơ cấu hợp lý, phù hợp với điều kiện đặc thù của tỉnh. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCC, các địa phương trong tỉnh đã cơ bản khắc phục được tình trạng bị động, chắp vá và hẫng hụt trong công tác cán bộ. Trong đó, tính từ năm 2006 đến nay, toàn tỉnh đã mở được 3 lớp trung cấp hành chính, 3 lớp trung cấp tài chính, 3 lớp trung cấp địa chính, 2 lớp trung cấp luật, 2 lớp trung cấp quân sự, 1 lớp trung cấp văn hóa, 4 lớp quản lý kinh tế, 11 lớp đại học chuyên môn và 32 lớp bồi dưỡng, quản lý Nhà nước. Ngoài ra, mỗi năm cả tỉnh mở từ 5 - 10 lớp trung cấp chính trị cho CBCC cấp xã, đưa vào quy hoạch 3.541 lượt cán bộ cho các chức danh chủ chốt cấp xã. Những kết quả trên đã tạo tiền đề vững chắc cho sự ổn định chính trị, nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng, sự điều hành của chính quyền cơ sở trong lãnh đạo, thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT -XH, giữ vững QP -AN ở các địa phương trong tỉnh.

Nhờ đó, hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở đã được nâng lên rõ rệt, chất lượng chính trị,  trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng được nâng cao. Chất lượng hệ thống chính trị ở 210 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực. Hoạt động ngày càng được đổi mới, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Bộ máy cơ quan Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ở cơ sở xã đến thôn, xóm được kiện toàn đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, hoạt động hiệu quả trong công tác vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở, xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, thực hiện có hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, từng bước xóa đói - giảm nghèo...

 

Nhờ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở đã tạo thêm động lực mới thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH, giữ vững QP -AN ở cơ sở một cách có hiệu quả, tạo sự cân đối về lực lượng cán bộ, phát huy tính năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý góp phân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 

                                                                    Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục