Cán bộ Hội phụ nữ xã Quý Hòa (Lạc Sơn) thường xuyên tiếp cận các thông tin, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, qua đó đẩy mạnh thực hiện QCDC, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính trị xã hội các cấp.

Cán bộ Hội phụ nữ xã Quý Hòa (Lạc Sơn) thường xuyên tiếp cận các thông tin, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, qua đó đẩy mạnh thực hiện QCDC, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng hệ thống chính trị xã hội các cấp.

(HBĐT)- “Mở rộng các hình thức đối thoại trực tiếp và lắng nghe ý kiến của nhân dân, thể hiện rõ trách nhiệm trước nhân dân; phát huy quyền làm chủ trực tiếp của nhân dân trong tham gia ý kiến về phát triển KT-XH, phát huy vai trò tích cực của nhân dân trong xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh... là những điểm nhấn quan trọng trong thực hiện QCDC ở Lạc Sơn những năm qua” Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn Bùi Văn Nỏm nhấn mạnh.

 

Có thể khẳng định, chính từ đẩy mạnh thực hiện QCDC trên tinh thần phát huy quyền làm chủ của nhân dân mà tính từ năm 2002 đến nay, tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn huyện luôn được giữ vững, ổn định, KTXH có bước phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng cao, từng bước củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân. Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn Bùi Văn Nỏm cho biết. Thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyện trong những năm qua đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp triển khai nghiêm túc, hiệu quả được CBĐV và đông đảo nhân dân đồng tình hưởng ứng. Trong đó, các cấp ủy, MTTQ và  đoàn thể chính trị - xã hội của huyện đã xây dựng quy chế phối hợp, tạo mối quan hệ gắn bó với nhân dân, góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân trên tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát”. Nhờ vậy đã phát huy được tính dân chủ và quyền làm chủ của các tầng lớp nhân dân trong tham gia vào xây dựng các định hướng, kế hoạch phát triển KT-XH ở địa phương. Đánh giá kết quả thực hiện QCDC trên địa bàn huyện những năm qua, bà Quách Thị Lịch, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Lạc Sơn cho biết: Trên thực tế, việc đẩy mạnh thực hiện QCDC cơ sở đã tạo điều kiện cho các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến và đề xuất nguyện vọng, từ đó làm cho tổ chức Đảng và đảng viên nâng cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân. Trên tinh thần đó, hàng năm, cấp ủy, HĐND, UBND các cấp đều thông báo công khai cho toàn thể nhân dân biết, nắm được những kết quả đạt được trong quá trình phát triển KT-XH, những hạn chế, định hướng, mục tiêu tiếp theo. Đồng thời không ngừng mở rộng phạm vi các nội dung để nhân dân được bàn, tham gia kiểm tra, giám sát như mức độ đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi, thảo luận quy ước, xóm phố, xây dựng ĐSVH ở KDC, giữ gìn ANTT, xây dựng kế hoạch sản xuất, đóng góp xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa xóm, phố, bình xét hộ nghèo và giúp nhau làm nhà ở, phòng - chống TNXH. Đồng thời tích cực tham gia công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của chính quyền, việc triển khai thực hiện các nghị quyết HĐND, quyết định của UBND, về phẩm chất, năng lực CBĐV; các vấn đề giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; việc quyết toán ngân sách địa phương; chất lượng các công trình xây dựng cơ bản, công trình phúc lợi xã hội; việc cấp đất đai, thu, chi các loại quỹ, lệ phí...; giám sát các công trình xây dựng nhà văn hóa xóm, phố; làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương; giám sát triển khai thực hiện các dự án phục vụ sản xuất, đời sống dân sinh...

 

Từ đẩy mạnh thực hiện QCDC cũng đã góp phần đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của mặt trận và các tổ chức, đoàn thể. Các đoàn thể đã phát huy vai trò tích cực trở thành lực lượng nòng cốt trong vận động đoàn viên, hội viên thực hiện và giám sát thực hiện QCDC ở cơ sở. Đồng thời động viên nhân dân tích cực tham gia thực hiện QCDC, các quy ước ở xóm, phố, thi đua trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, xóa đói - giảm nghèo, xây dựng ĐSVH ở KDC, xây dựng gia đình,  làng xóm văn hóa, xây dựng, củng cố khối đoàn kết toàn dân tộc cũng như thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

Nhờ đó đã góp phần vào thúc đẩy phát triển KT-XH, xây dựng cơ sỏ hạ tầng xã hội, tạo điều kiện chuyển dịch cơ cấu sản xuất, từng bước nâng cao đời sống người dân. Nếu như thu nhập bình quân năm 2002 của Lạc Sơn mới chỉ đạt mức 2 triệu đồng/người/năm, đến năm 2011 đã tăng lên gần 11 triệu đồng/người/năm, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 12,2%. Đời sống người dân được nâng lên đã phát huy được nội lực trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Trong 10 năm qua, Lạc Sơn đã huy động được trên 27.000 ngày công của nhân dân dân tham gia làm đường giao thông, trị giá trên 27,7 tỷ đồng. Ngoài ra đã huy động sức dân đóng góp trên 10 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa xóm, phố; vận động nhân dân đóng góp ngày công, vật liệu xây dựng kết hợp với nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước xóa được 3.057 nhà tạm và quyên góp ủng hộ hàng trăm triệu đồng vào các loại quỹ như quỹ vì người nghèo, quỹ khuyến học, quỹ ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai, quỹ ủng hộ nạn nhân chất độc da cam...

                                                                             

                                                                           Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục