Ban chỉ huy PCLB & TKCN huyện Cao Phong chuẩn bị vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó với bão số 5.

Ban chỉ huy PCLB & TKCN huyện Cao Phong chuẩn bị vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn ứng phó với bão số 5.

(HBĐT) - Cơn bão số 5 đang đổ bộ vào đất liền, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với cấp độ và cường độ mạnh. Ảnh hưởng của bão đối với các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh ta khá lớn, có khả năng phải hứng chịu đợt mưa to đến rất to trên diện rộng. Đêm và rạng sáng ngày 17/8, ở hầu hết các địa phương trong tỉnh đã xuất hiện trận mưa báo hiệu trước khi bão đổ vào. Kết quả điều tra, khảo sát của Chi cục Phát triển nông thôn, toàn tỉnh hiện còn 8.462 hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ thiên tai.

 

Nhiều nhất là các huyện Lạc Thủy có 1.918 hộ dân vùng sạt lở đất bờ sông, ngập úng, sạt lở đất, đá, lũ quét, lũ ống, Mai Châu có 1.098 hộ dân vùng sạt lở đất, đá, lũ ống, lũ quét, ngập úng, Yên Thủy có 1.009 hộ dân vùng sạt lở đất, đá ngập, úng, đạt lở đất, đá, lũ quét, lũ ống và Đà Bắc có 1.248 hộ vùng sạt lở đất, đá, lũ ống, lũ quét. Để chủ động phòng - chống, các huyện, thành phố đang tăng cường theo dõi tình hình diễn biến bão, phối hợp với các LLVT lập kế hoạch di dân ở những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, sạt lở để đảm bảo cho người và tài sản. Đồng thời, đã triển khai hướng dẫn nhân dân trong vùng có nguy cơ chia cắt do mưa lũ, ngập lụt dự trữ lương thực, thuốc men, các nhu yếu phẩm.

 

Trên các tuyến đường giao thông thường có nhiều ngầm, tình huống mưa lớn rất dễ nguy hiểm đối với những người dân qua lại. Tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra như ở cơn bão trước làm chết 2 người do lội qua ngầm khi mưa lớn tại huyện Kim Bôi, Ban chỉ huy PCLB các huyện, TP đã tiến hành kiểm tra các tuyến đường xung yếu, có biển cảnh báo và cử người canh gác, hướng dẫn việc đi lại an toàn qua các vị trí ngầm giao thông khi có mưa lũ, sẵn sàng các phương án ứng cứu để đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

 

Ông Trần Kim Phàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi & PCLB tỉnh cho biết: Lo ngại nhất hiện nay là một số công trình hồ, đập đang trong quá trình thi công, sửa chữa. Bão đến sẽ gây xói lở làm thiệt hại tài sản của đơn vị thi công, gây mất an toàn công trình. Để đề phòng vỡ đập, các địa phương đang huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý, ứng cứu trong trường hợp bất khả kháng, nhất là với các công trình hồ Vưng, hồ Khả, Trù Bụa (Tân Lạc), Tày Măng (Đà Bắc), Đồng Chanh (Lương Sơn). Với công trình xả lũ, đảm bảo điều tiết, vận hành ở trạng thái an toàn. Chi cục đã có công văn yêu cầu các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm tra các hồ chứa nước, đặc biệt lưu ý kiểm tra cống qua đê, công trình xả lũ tránh rò rỉ, sẵn sàng nhân lực, phương tiện, vật tư theo phương án đã lập để ứng cứu khi có sự cố. Thông báo cho các chủ công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình hồ chứa nước, công trình ven sông, suối, công trình khai khoáng, hầm mỏ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng tránh.

 

Chủ động phương án PCLB với phương châm 4 tại chỗ, các huyện, thành phố tiếp tục kiện toàn Ban chỉ huy PCLB & TKCN cấp cơ sở, duy trì chế độ trực 24/24h nắm bắt tình hình diễn biến bão số 5. Lực lượng tại chỗ cấp cơ sở có vai trò nòng cốt của dân quân - tự vệ địa phương. Các phương tiện, vật tư như: rọ thép, đá hộc, bao cát, áo phao, xẻng, cọc tre… đã được các xã, thị trấn huy động đảm bảo phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn ứng phó với tình huống mưa bão xảy. Diễn biến mưa bão, mức độ ảnh hưởng của bão số 5 sẽ thông báo, cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân theo dõi, nắm bắt, chủ động phòng tránh.  

    

                                                                    Bùi Minh

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục