“Việc phê bình, tự phê bình phải chân thành, thẳng thắn xây dựng và thực chất, tránh hình thức”

 

Đồng chí Trịnh Xuân Nguyên

Bí thư Đảng uỷ phường Đồng Tiến, TPHB

Đảng bộ phường Đồng Tiến hiện có 601 đảng viên, sinh hoạt tại 35 chi bộ, trong đó có 28 chi bộ tổ dân phố.  

Đảng uỷ phường quán triệt sâu sắc quan điểm tự phê bình và phê bình vừa là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, đồng thời là yêu cầu cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Đặc biệt lưu ý vấn đề chất lượng của việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Việc phê bình và tự phê bình đảm bảo tính khách quan dựa trên nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, không chủ quan quy chụp, xen động cơ cá nhân; đề cao tinh thần tự giác của mỗi đảng viên. Phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để đánh giá đúng tính chất, mức độ thiếu sót, khuyết điểm; nếu cảm thấy cần thiết sẽ yêu cầu tập thể, cá nhân xem xét, kiểm điểm lại. Đồng thời thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, không để các thế lực thù địch, phần tử cơ hội lợi dụng, kích động, xuyên tạc  để gây rối nội bộ. 

Kết quả kiểm điểm tự phê bình và phê bình sẽ được tổng hợp sàng lọc và thông báo công khai đến những tập thể đã góp ý trước khi kiểm điểm. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải chân thành, thẳng thắn, thực chất và trên tinh thần xây dựng, tránh “bệnh” hình thức. Có như vậy thì Nghị quyết Tư 4 (khóa XI) mới phát huy hiệu quả trong thực tế, tạo dựng và nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Gắn thực hiện Nghị  quyết  T.ư 4 với nhiệm vụ đơn vị

 

 

Thượng tá Nguyễn Văn Bích

 

 Phó trưởng công an huyện Đà Bắc

 

Hiện nay, Đảng bộ công an huyện Đà Bắc có 64 đảng viên, trong đó có 9 đảng viên dự bị. Trong những năm qua, Đảng bộ luôn coi trọng công tác phát triển đảng viên. Trong 6 tháng đầu năm 2012 đã kết nạp được 6 đảng viên mới. Thực hiện nghiêm túc NQT.ư 4, Đảng bộ triển khai thực hiện học tập Nghị quyết, giáo dục chính trị tư tưởng cho đảng viên gắn với tuyên truyền CVĐ “Công an nhân dân chấp hành nghiêm Điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, phong trào thi đua “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và các phong trào thi đua khác trong lực lượng công an nhân dân. Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc thường xuyên tổ chức học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị, từ các buổi học tập này tạo chuyển biến nhận thức đến hành động. Để thực hiện hiệu quả, đơn vị đã lồng ghép việc học tập nghị quyết gắn với nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống của từng cán bộ, đảng viên. Đối với lực lượng cảnh sát giao thông là đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân dễ sinh tiêu cực giáo dục liêm chính, chí công vô tư đối với nhân dân. Đối với đội điều tra tổng hợp không được thực hiện sai lệch hồ sơ vụ án làm oan người vô tội. Với công tác hậu cần phải cần, kiệm không gây lãng phí đối với NSNN…

 

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

 

 

Đồng chí  Nguyễn Đức Thi

Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn

 

Sau khi được học tập, quán triệt  triển khai Nghị quyết T.ư 4: “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tôi thấy rằng, hiện nay có một số bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống.  Do đó theo tôi, để hạn chế được vấn đề trên, trước mắt cần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ cần thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt định kỳ gắn với việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có tiêu chí, nội dung, thời gian thực hiện và hoàn thành cụ thể. Có như thế mới làm cho từng đảng viên nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tự phê bình và phê bình. Đây cũng là dịp để cấp ủy, chi bộ nắm chắc tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên, biểu dương những đảng viên tiền phong gương mẫu, khắc phục khuyết điểm, kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, giúp đỡ những đảng viên có sai phạm, xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Các cấp ủy cấp trên cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn và đôn đốc việc thực hiện sinh hoạt chi bộ. Trong đó, coi trọng sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, kịp thời biểu dương, phổ biến và nhân rộng kinh nghiệm nơi làm tốt, phê bình, uốn nắn, xử lý nghiêm những nơi làm chưa tốt.

 

Nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đảng viên

 

 

 

Đồng chí  Bùi Minh An

 

Bí thư Đảng uỷ xã Yên Thượng, huyện Cao Phong

 

Yên Thượng là xã vùng cao của huyện Cao Phong, giao thông đi lại khó khăn nên gây cản trở không nhỏ tới sự phát triển KT-XH của xã. Mặt khác do điều kiện khó khăn nên trình độ chuyên môn, lý luận của đảng viên ở các chi bộ cơ sở thấp. Hiện tại, Đảng bộ xã chỉ có gần 30% đảng viên có trình độ lớp 12 trở lên, đảng viên có trình độ cao đẳng, đại học rất ít. Những đảng viên có trình độ thấp hầu hết là những đảng viên được kết nạp trước năm 1990 đều không được đào tạo. Do vậy, chất lượng đảng viên, vai trò của đảng viên ở cơ sở chưa cao. Để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ phát triển ở Yên Thượng nói riêng và các xã vùng sâu, xa nói chung cần chú trọng công tác đào tạo, đào tạo lại để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn đối với đảng viên. Với những công chức đang làm việc tại xã chúng tôi rất mong muốn được học các lớp tại chức, chuyên tu vừa học, vừa làm. Về lâu dài, mong muốn Nhà nước ưu đãi cử nhiều con em địa phương đi đào tạo chính quy về làm việc tại xã.

 

 

 

 

 

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục