(HBĐT) - Bí thư Đoàn xã Lỗ Sơn (Tân Lạc), Bùi Văn Phong sinh ra và lớn lên trên vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Anh đã sớm được giác ngộ, tôi luyện không cam chịu khó khăn, nghèo khổ. Bằng những việc làm táo bạo, khoa học, anh đã trở thành gương sáng trong lập thân, lập nghiệp để tuổi trẻ trong xã noi theo.

 

Theo lời giới thiệu của Huyện đoàn và lãnh đạo xã, chúng tôi đến gặp được anh đón tiếp với những lời chia sẻ mộc mạc chân thành của một thanh niên mới 27 tuổi. Được biết, với anh năm 2007 là năm có nhiều dấu mốc quan trọng trong cuộc đời. Đây là năm anh vừa tốt nghiệp THCN và là bí thư đoàn xã, là năm anh quyết định kết hôn, rồi ra ở riêng tại xóm Đá. Khởi đầu của việc lập thân, lập nghiệp là thời điểm khó khăn nhất về tài chính, hoạt động công tác đoàn còn nhiều bỡ ngỡ nhưng anh đã tìm cách để thoát khỏi khủng hoảng này, trước tiên là về kinh tế. Nói về vấn đề này, anh tâm sự: Sau khi tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp về nhà, mình luôn muốn làm cái gì đó làm gương cho thanh niên trong xã. Nhưng trong quá trình làm đã không ít lần thất bại vì quá nóng vội. Với ý chí quyết tâm, anh được sự ủng hộ giúp đỡ của người thân, nhất là người bạn đời luôn tin tưởng, chia sẻ đồng hành cùng anh. Nhờ đó, sau lần thua lỗ đến 40 triệu đồng nuôi lợn thịt, anh và vợ đã chuyển sang phương châm lấy ngắn nuôi dài, tích tiểu thành đại với việc sửa ao thả cá và nuôi gà đồi. Mô hình đem lại nguồn thu đáng kể. Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục mở rộng mô hình bằng việc khai thác nguồn vốn vay của các kênh và vốn tự có, cùng nguyên vật liệu có sẵn, đầu tư nuôi lợn sinh sản kết hợp nuôi vài trăm con gà theo thời vụ. Thấy mô hình hiệu quả, giờ vợ chồng anh trong chuồng luôn duy trì 7 con lợn nái, vài chục con lợn thịt, hàng trăm con gà. Với cách nuôi, chăm sóc lợn theo KH-KT và vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, thời gian gần đây, đàn lợn của gia đình phát triển khá tốt. Mỗi năm cho hơn 16 lứa lợn con, vừa bán lợn giống, vừa để nuôi lợn thịt. Ngoài ra, anh còn đầu tư trồng gần 6.000 m2 mía nguyên liệu, hơn 3 ha rừng và tiếp tục thả cá để cải thiện. Thu nhập hàng năm của vợ chồng anh được nâng lên  đáng kể.  

Hiện, anh đang theo học năm cuối đại học hành chính. ở tuổi 27, anh vừa công tác xã hội, vừa gánh vác một lượng lớn công việc gia đình, vừa theo học nâng cao trình độ chuyên môn. So với nhiều thanh niên cùng trang lứa, ở anh có sự chín chắn và điều kiện kinh tế là hơn hẳn.  

Với cương vị là bí thư đoàn xã, anh luôn nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò của mình và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Theo anh trước tiên cần nắm được tâm tư, nguyện vọng của ĐV-TN, hiểu họ cần gì, muốn gì. Nhờ đó, những năm qua, anh đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả như tổ chức được nhiều hoạt động bề nổi, hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp, huy động được sức mạnh đoàn kết của thanh niên vào việc tham gia xây dựng các công trình dân sinh kinh tế. Nhiều năm liên tục Đoàn xã Lỗ Sơn đứng ở tốp đầu của huyện.  

 

                                                                            Hà Trang

                                                                 (Đài TT-TH Tân Lạc)

 

 

Các tin khác


Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Góp bài học kinh nghiệm cho Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến dịch Hòa Bình diễn ra từ ngày 10/12/1951 - 25/2/1952, là chiến dịch đầu tiên sử dụng lực lượng lớn nhất về bộ binh và các binh chủng trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (1945 - 1954) nhằm tiến công địch phòng ngự theo hình thức tập đoàn cứ điểm tiêu diệt một bộ phận sinh lực địch, phá tan kế hoạch chiếm đóng Hòa Bình của quân Pháp, đẩy mạnh chiến tranh du kích vùng sau lưng địch ở chiến trường trung du liên khu 3, góp phần làm thất bại âm mưu giành lại quyền chủ động chiến lược và chia cắt chiến trường Bắc Bộ của quân Pháp. Thắng lợi của Chiến dịch Hòa Bình khẳng định khả năng tác chiến ở địa hình rừng núi và khả năng tiến công hệ thống cứ điểm địch phòng ngự trong công sự vững chắc, tạo bước phát triển mới của nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục