(HBĐT) - Nhận thức đúng tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở trong quá trình xây dựng xã hội mới, sau 10 năm triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 28/3/2002 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở” và 5 năm thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 17/8/2007 của Tỉnh ủy về việc “tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC ở cơ sở”, huyện Cao Phong đã thu được kết quả bước đầu đáng khích lệ, đồng thời nhận rõ vai trò, tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC

 

Đồng chí Đinh Công Phụng, Trưởng Ban Dân Vận Huyện uỷ Cao Phong cho biết: Việc triển khai xây dựng thực hiện QCDC cơ sở đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội chú trọng triển khai và thực hiện, làm chuyển biến nhận thức rõ rệt trong CB - CNVC và tầng lớp nhân dân, mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước, nhân dân ngày càng được nâng cao. Các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được nhân dân quan tâm, tham gia góp ý kiến xây dựng. Nhiều cơ sở đã thực hiện thành nền nếp, thường xuyên liên tục, đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc giám sát các hoạt động của cán bộ, đảng viên. Phát huy tốt hơn trách nhiệm của nhân dân trong việc tham gia quản lý Nhà nước, không khí dân chủ trong sinh hoạt Đảng, hoạt động của HĐND các cấp, MTTQ và đoàn thể quần chúng nhân dân tiếp tục được mở rộng và nâng cao về ý thức chấp hành pháp luật, quyền, nghĩa vụ của công dân ngày càng cao. Việc thực hiện cải cách hành chính gắn với thực hiện QCDC ở cơ sở tiếp tục được triển khai đồng bộ trong hoạt động của chính quyền các cấp có nhiều chuyển biến, giải quyết công việc liên quan đến nhân dân có hiệu quả hơn, các đơn thư khiếu kiện của nhân dân được giải quyết kịp thời ngay tại cơ sở, hợp với lòng dân.

 

Thực hiện QCDC ở cơ sở, đến nay 100% xã, thị trấn đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND về quy trình, thủ tục hành chính giải quyết các công việc theo cơ chế “một cửa”. Hoạt động của ban thanh tra nhân dân, tổ hòa giải cơ sở được duy trì, hoạt động theo đúng chức năng, đảm bảo quy định của pháp luật. Nhiều lĩnh vực được thực hiện theo quy chế, quy ước có chuyển biến tốt như việc cưới, việc tang, công khai tài chính, tài sản, thu các loại quỹ, công tác tiếp dân. Thực tế cho thấy, thực hiện QCDC đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân, làm cho nhân dân nhận thức đúng hơn về quyền và nghĩa vụ của công dân, tạo ra bước chuyển mới về xây dựng cộng đồng dân cư. Đến nay, 100% đường trục của các thôn, KDC trong huyện được cứng hóa, có 5 đơn vị đạt chuẩn quốc gia về y tế, 10 trường đạt chuẩn quốc gia, cơ bản các hộ dân có điện sinh hoạt.

 

Việc thực hiện QCDC ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong huyện được triển khai thực hiện nghiêm túc. Hầu hết các cơ quan hành chính sự nghiệp xây dựng được hệ thống nội quy, quy chế đầy đủ, các đơn vị tạo điều kiện cho cán bộ, công chức thực hiện dân chủ trực tiếp trong hoạt động của cơ quan. Căn cứ vào quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, các đơn vị tiếp tục rà soát, bổ sung vào quy chế hoạt động, lề lối làm việc, quan hệ công tác cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, nhất là quyền làm chủ của cán bộ, công chức và kịp thời bãi bỏ những quy định không còn phù hợp. Trong việc quản lý tài chính, tài sản được công khai theo từng thời gian, cán bộ, công chức được tham gia ý kiến, bàn bạc, đề xuất trong chi tiêu ngân sách, mua sắm tài sản. Hầu hết các cơ quan thực hiện công khai hóa quy trình nhân sự như tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt, đánh giá cán bộ, công chức, thi đua, khen thưởng, kỷ luật… Qua đó đã tạo môi trường làm việc cở mở, đoàn kết góp phần xây dựng cơ quan trong sạch - vững mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất, năng lực từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 

Qua quá trình xây dựng, triển khai thực hiện QCDC đã góp phần đẩy mạnh phát triển KT - XH của địa phương, AN - CT được giữ vững ổn định, quốc phòng được củng cố vững chắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá. Năm 2011 tăng trưởng kinh tế đạt 13,5%, thu nhập bình quân đạt 16,5 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 23,6%. Toàn huyện có 74,24% số hộ đạt gia đình văn hóa, 64,5% KDC đạt văn hóa, 92,3% cơ quan đạt văn hóa và 94,8% trường học đạt văn hóa.

  

 

                                                                                 

                                                                  Hồng Ngọc

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục