Năm 2012, huyện Kim Bôi có 280 tân binh nhập ngũ, trong đó có 43 đảng viên, chiếm 15,3%. ảnh: Tân binh huyện Kim Bôi chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

Năm 2012, huyện Kim Bôi có 280 tân binh nhập ngũ, trong đó có 43 đảng viên, chiếm 15,3%. ảnh: Tân binh huyện Kim Bôi chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ quân sự.

(HBĐT) - Là tỉnh miền núi hiện vẫn còn có 79 xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn. Với đặc thù đó, trước yêu cầu xây dựng, củng cố nguồn cán bộ cơ sở có chất lượng, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chú trọng thực hiện tốt việc phát triển Đảng trong LLVT và thanh niên nhập ngũ (TNNN), coi đây là một bước đột phá trong việc tạo nguồn cán bộ cho cơ sở.

 

Thực hiện chủ trương này, từ năm 2008, trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết của T.ư, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 14-CTr/TU ngày 31/10/2008 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH và Chỉ thị số 35/CT-TVTU ngày 9/2/2010 của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh công tác phát triển Đảng trong HSSV các trường THPT, cao đẳng; ĐVTN đi làm NVQS nhằm bổ sung, tạo nguồn cán bộ cho cơ sở, nhất là đối với các xã vùng sâu, cao, ĐBKK của tỉnh. Với vai trò là cơ quan tham mưu, tổ chức thực hiện, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã chú trọng, tập trung chỉ đạo Đảng ủy - Ban CHQS các huyện, thành phố phối hợp ban, ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt công tác bồi dưỡng, phát triển Đảng trong thanh niên là nguồn tuyển quân để bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Sau 3 năm (2009 - 2012) triển khai thực hiện, công tác phát triển Đảng trong TNNN trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác tuyển quân đã luôn gắn với tạo nguồn cán bộ cơ sở; chất lượng tuyển quân hàng năm được nâng lên. Tỷ lệ đảng viên trong TNNN năm sau luôn cao hơn năm trước. Tính từ năm 2009 đến nay, cơ quan quân sự các cấp trong tỉnh đã phối hợp mở được hơn 40 lớp bồi dưỡng, nhận thức về Đảng cho 2.323 TNNN, chiếm 34,16%, trong đó có 965 TNNN được kết nạp Đảng. Riêng trong năm 2012, cơ quan quân sự các huyện, thành phố đã mở được gần 10 lớp nhận thức về Đảng cho hàng trăm thanh niên, trong đó có 301 TNNN được kết nạp Đảng, đạt tỷ lệ 17,7% và 269 TNNN là đối tượng Đảng, chiếm 15,82%. Cùng với đó, tính từ năm 2009 đến nay đã có 115 chiến sỹ được kết nạp Đảng tại các đơn vị. Điều đó đã khẳng định chất lượng tạo nguồn cho phát triển Đảng trong TNNN của tỉnh trong thời gian qua đã trở thành một điểm nhấn quan trọng trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ.

 

Trung tá Quách Đăng Phú, Chính trị viên Ban CHQS huyện Đà Bắc cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng trong TNNN đối với LLVT và địa phương, thực hiện tốt chủ trương của Tỉnh ủy về phát triển Đảng trong TNNN, thời gian qua, huyện Đà Bắc đã chủ động phát hiện, bồi dưỡng nguồn tuyển quân nhằm giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng, kết nạp Đảng đối với các đối tượng là TNNN. Theo đó, từ năm 2009 - 2012, huyện Đà Bắc đã mở được 4 lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho gần 200 quần chúng ưu tú là TNNN. Trong đó đã kết nạp được 140 đảng viên. Riêng năm 2012, trong số 130 TNNN của huyện đã có 42 đảng viên, chiếm 32,3% và 50 thanh niên được bồi dưỡng đối tượng Đảng. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, ngoài số đảng viên nhập ngũ, có 13 đồng chí đã được bồi dưỡng đối tượng Đảng sau một thời gian phấn đấu, rèn luyện trong môi trường quân đội đã được kết nạp vào Đảng. Kết quả đó đã góp phần quan trọng trong thực hiện chủ trương của huyện Đà Bắc về xóa thôn, bản trắng không có đảng viên, tạo nguồn cán bộ có chất lượng cho cơ sở. Đặc biệt, trong số 30 đảng viên nhập ngũ năm 2009, sau khi xuất ngũ trở về địa phương đã có 17 đồng chí được cử đi học lớp đào tạo sỹ quan dự bị, 11 đồng chí được cấp ủy, chính quyền địa phương phân công công tác để tiếp tục bồi dưỡng nguồn cán bộ cho cơ sở. Cũng nhờ đẩy mạnh thực hiện phát triển Đảng trong TNNN, Đà Bắc đã xóa được 7 xóm, bản trắng đảng viên, đủ điều kiện thành lập chi bộ.

 

Việc triển khai thực hiện công tác phát triển Đảng trong TNNN đã được cơ quan quân sự các cấp của tỉnh thực hiện có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc tạo nguồn cán bộ có chất lượng cao cho địa phương, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, xa, ĐBKK của tỉnh. Theo Thượng tá Nguyễn Mạnh Tường, điểm mấu chốt để thực hiện hiệu quả công tác này ngoài việc phát huy tốt vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội là yếu tố quan trọng để tạo sức mạnh tổng hợp, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến nhân dân, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội.

 

 

                                                                                   Mạnh Hùng

 

 

Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục