Toàn cảnh hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

(HBĐT) - Ngày 30/11, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV đã họp hội nghị lần thứ 10 để thảo luận cho ý kiến vào các dự thảo báo cáo về: kiểm điểm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013; tình hình KT - XH và dự toán ngân sách năm 2012, kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách năm 2013; Nghị quyết của Tỉnh ủy về mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2013; kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2012, chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy năm 2013. Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 

Dự thảo báo cáo kiểm điểm lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm 2012 và mục tiêu, nhiệm vụ năm 2013 của Tỉnh ủy đánh giá: Năm 2012, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy cũng như các cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của MTTQ, các đoàn thể nhân dân, sự quyết tâm cao của các thành phần kinh tế và của nhân dân trong tỉnh, KT - XH của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng: Tăng trưởng kinh tế ước đạt 10,2%, trong đó, ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản tăng 3,9%, công nghiệp - xây dựng tăng 15,2%, dịch vụ tăng 9,8%; sản lượng lương thực có hạt ước đạt 36,04 vạn tấn; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 4.376 tỷ đồng; thu NSNN trên địa bàn ước đạt 1.736 tỷ đồng, bằng 109% dự toán Chính phủ giao và bằng 96% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Văn hóa - xã hội có bước tiến bộ mới, đời sống của nhân dân ổn định, tỷ lệ hộ nghèo còn 22,65%. ANCT, TTATXH được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân được tăng cường. Trong năm, việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết của các Hội nghị BCH T.Ư Đảng (khóa XI) được thực hiện nghiêm túc. Thường trực, BTV Tỉnh ủy đã dành thời gian tập trung chỉ đạo và nghiêm túc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đảm bảo các bước trình tự theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của T.Ư.

 

     

                              Các đại biểu thảo luận tại tổ.

 

Dự thảo báo cáo cũng chỉ rõ, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo vẫn còn những hạn chế, yếu kém đó là: Một số cấp ủy, chính quyền còn thiếu quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện dẫn đến hiệu quả chưa cao. Việc phối kết hợp giữa các cơ quan tỉnh, giữa các cơ quan tỉnh với các địa phương trong việc giải quyết những vấn đề cụ thể còn yếu. Công tác đánh giá cán bộ trong Đảng bộ còn hạn chế; kết quả đánh giá cán bộ, đảng viên, công chức chưa sát, còn mang tính hình thức, chạy theo thành tích... Tăng trưởng kinh tế đạt thấp so với nghị quyết (thấp hơn khoảng 1%). Thu NSNN trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, nhất là cấp huyện. Năng lực, trình độ, chất lượng thực hiện công vụ của một bộ phận cán bộ, nhất là cán bộ làm công tác tham mưu còn yếu, chưa nêu cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đời sống của một bộ phận dân cư ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn nhưng tháo gỡ chưa được nhiều. Công tác giải quyết việc làm gặp nhiều khó khăn; đào tạo nghề chưa phù hợp với nhu cầu thị trường. Các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng buôn bán, sử dụng chất ma túy còn diễn biến phức tạp.

 

Về dự thảo báo cáo kết quả công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy đã nêu: Năm 2012, BTV Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và tình hình của địa phương để xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của cấp mình và chỉ đạo, đôn đốc UBKT các cấp tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra được 322 tổ chức Đảng và 144 đảng viên; giám sát 236 tổ chức Đảng và 77 đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật Đảng đảm bảo đúng phương hướng, nguyên tắc và thủ tục của Đảng.

 

Tại hội nghị, các đồng chí trong BCH Đảng bộ tỉnh khóa XV đã phát huy vai trò, trách nhiệm, tập trung trí tuệ tham gia đóng góp gần 40 lượt ý kiến vào các nội dung thảo luận. Hầu hết ý kiến đều đồng tình với những đánh giá tại các dự thảo báo cáo đã nêu và tập trung phân tích, làm rõ thêm những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế và đề xuất giải pháp trong công tác lãnh đạo, điều hành trên các mặt công tác. Theo đó, có những ý kiến cho rằng cần làm rõ thêm một số nội dung về tăng trưởng kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, công tác dân tộc tôn giáo, việc tiếp công dân cũng như đánh giá sâu hơn về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện QCDC ở cơ sở, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQ T.Ư 4 (khóa XI), chương trình xây dựng NTM... vì đây là những nội dung quan trọng trong tình hình hiện nay.

  

Đối với các nhóm giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2013, có ý kiến đề nghị cần bổ sung thêm nội dung: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng tư tưởng, chính trị, nhận thức pháp luật cho cán bộ, đảng viên, nội dung về kiểm điểm theo tinh thần NQ T.Ư (khóa XI) vì đây là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên. Cần có giải pháp về tăng cường việc rà soát các dự án đầu tư; QLNN về tài nguyên môi trường, đảm bảo phát triển bền vững. Đồng thời cần có biện pháp nâng cao chất lượng công vụ, kiên quyết xử lý cán bộ gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân và doanh nghiệp...

 

 Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí UVBCH Đảng bộ tỉnh đã thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc vào các dự thảo văn bản trình tại hội nghị. Thay mặt BTV Tỉnh ủy đồng chí tiếp thu các ý kiến đóng góp, giao Văn phòng Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, bổ sung hoàn thiện các văn bản. Đặc biệt, đồng chí nhấn mạnh, trong báo cáo kiểm điểm công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy cần phải bổ sung, đánh giá rõ hơn việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ QP - AN nói chung và công tác diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh, cấp huyện năm 2012 nói riêng... Về mục tiêu, nhiệm vụ công tác năm 2013 cần bổ sung việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác VH – XH; tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam và Đại hội TDTT khu vực Tây Bắc….

    

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Các cơ quan tham mưu tổng hợp cấp tỉnh khẩn trương rà soát lại các chỉ tiêu KT - XH năm 2012, bổ sung, hoàn thiện các văn bản, chú ý đến kế hoạch phát triển KT - XH và dự toán ngân sách năm 2013 để trình HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới. Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các chương trình, dự án thuộc NSNN, chú ý vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách của T.Ư trong giải ngân nguồn vốn. Cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, định hướng phát triển, tháo gỡ khó khăn cho các thành phần kinh tế; khẩn trương triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông xuân; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chuẩn bị các phương án đối phó với rét đậm, rét hại tác động xấu đến các loại cây trồng, vật nuôi, giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra. Tăng cường thực hiện các chính sách an sinh xã hội, chuẩn bị tốt việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ năm 2013. Đảng bộ trực thuộc và các cơ quan tỉnh tiếp tục chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc kiểm điểm theo NQ T.Ư 4 (khóa XI), tổ chức hội nghị báo cáo kết quả trước cấp ủy và các đồng chí nguyên là cấp ủy theo đúng văn bản hướng dẫn...

                                                                     

 

                                                                           Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Phát huy nhân tố chính trị, tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ trong xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP) đã qua 70 năm nhưng bài học quý giá về phát huy nhân tố chính trị, tinh thần (CT, TT) vẫn nguyên giá trị. Đây cũng là nhân tố được vận dụng sáng tạo, hiệu quả vào thực tiễn xây dựng lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, làm cơ sở nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng ĐBP, phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với Đại tá Quách Đăng Phú, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về nội dung này.

Quy định của Bộ Chính trị về thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ

Thay mặt Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã ký ban hành Quy định số 142-QĐ/TW (ngày 23/4/2024) quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ (Quy định số 142).

Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục