Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp.

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu kết luận cuộc họp.

(HBĐT) - Trong 2 ngày 19 - 20/1, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy họp nghe và cho ý kiến vào các dự thảo, tờ trình: Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển GT-VT tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Nội dung quy hoạch phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tỉnh giai đoạn 2013 - 2020; Chương trình hành động (CTHĐ) của Tỉnh ủy thực hiện NQ T.Ư 6 (khóa XI) về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; CTHĐ về phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Đồng thời, BTV Tỉnh ủy cũng cho ý kiến vào Chương trình công tác năm 2013 của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của BTV Tỉnh ủy năm 2012, nhiệm vụ công tác lãnh đạo năm 2013; kiểm điểm cá nhân các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy năm 2012; công tác cán bộ và một số công tác khác.

 

Sau hơn 4 năm thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển GT-VT tỉnh đến năm 2020 được duyệt tại Quyết định số 1119, ngày 22/5/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh, GT-VT trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên, đến nay một số nội dung không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu phát triển KT - XH ngày càng cao của tỉnh cũng như của vùng, của đất nước... Do vậy, cần thiết phải có sự điều chỉnh, bổ sung quy hoạch để tạo động lực thúc đẩy phát triển KT - XH, tạo bước đột phá, đạt được mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2012 - 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những nội dung xin ý kiến về Đề án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển GT-VT bao gồm: quy hoạch giao thông đường bộ, đường sắt nội vùng kết nối TP Hà Nội với TP Hòa Bình, đường thủy nội địa, dịch vụ vận tải, công nghiệp GT-VT.

 

Cho ý kiến vào vấn đề trên, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch. Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và đáp ứng yêu cầu phát triển thời kỳ mới, các đồng chí cho rằng: Việc điều chỉnh quy hoạch quốc lộ phải căn cứ vào quy hoạch cấp có thẩm quyền đã phê duyệt, hoặc định hướng phê duyệt; nghiên cứu sâu thêm một số quy hoạch kết nối với trục hướng tâm của thành phố Hà Nội. Với đường tỉnh, quy hoạch cần tính toán chọn phương án ở mức trung bình trở lên, khắc phục tình trạng quy hoạch lạc hậu. Cần rà soát lại tên đường cho lô gic, rõ ràng gắn với sự phát triển và mang tính quảng bá. Việc huy động các nguồn vốn thực hiện đề án chứ không chỉ trông chờ vào ngân sách của tỉnh. Trong quy hoạch đường thủy quan tâm tới năng lực vận tải, nâng cấp các cảng để đảm bảo chi phí tốt hơn và nghiên cứu quy hoạch cảng Sông Bôi để tạo ra thế mạnh mới cho giao thông đường thủy.

 

Kết luận đối với Đề án này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch nhất thiết phải chú ý tới thẩm quyền quy hoạch theo từng cấp. Các tuyến đường bộ cần xây dựng theo hướng tiến bộ, nâng cao phần đường liên quan tới du lịch lòng hồ sông Đà; quan tâm mở thêm tuyến xe, bãi đỗ và nghiên cứu vấn đề trọng tải, vận chuyển đường thủy cho phù hợp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị ngành GT-VT và đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến đóng góp để đưa những nội dung phù hợp vào đề án chỉnh sửa quy hoạch.

 

Đối với quy hoạch phát triển VH-TT-DL và gia đình tỉnh giai đoạn 2013 - 2020 nhằm đạt mục tiêu chung: Xây dựng và phát triển tỉnh thành một trong những trung tâm văn hóa, thể thao, du lịch của vùng Tây Bắc trên cơ sở kế thừa và phát huy những truyền thống văn hóa tốt đẹp của cộng đồng các dân tộc, tiếp thu những tinh hoa văn hóa nhân loại, xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh. Gắn kết chặt chẽ những hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch với nhiệm vụ phát triển KT - XH góp phần đảm bảo an ninh, trật tự xã hội; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao mức hưởng thụ văn hóa cho nhân dân, nhất là đồng bào vùng cao, sâu, xa.

 

Về nội dung trên, có ý kiến đề xuất: BTV Tỉnh ủy cho chủ trương thay quy hoạch bằng xây dựng Đề án phát triển ngành VH-TT&DL, từ đó làm căn cứ để xây dựng quy hoạch riêng về du lịch, thể thao. Việc phát triển du lịch cần chú trọng đầu tư du lịch vùng hồ sông Đà xứng tầm với vùng du lịch trọng điểm quốc gia được Chính phủ phê duyệt. Đầu tư du lịch phải xác định được điểm nhấn để tạo ấn tượng, thu hút du khách. Riêng về lĩnh vực gia đình nên bổ sung thêm các giải pháp để làm cơ sở thực hiện tốt chỉ tiêu đề ra.

 

Kết luận vấn đề này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là một vấn đề khó, vì vậy, BTV Tỉnh ủy cần tập trung trí tuệ bàn luận, đóng góp ý kiến để cùng tháo gỡ khó khăn. Đồng chí yêu cầu: Quy hoạch phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2013 - 2020 cần chuẩn bị lại theo đề án phát triển ngành, trên cơ sở đó xây dựng các nội dung cụ thể cho từng lĩnh vực. Trong đó, các chỉ tiêu đưa ra phải phù hợp, mang tính khả thi, đảm bảo tính chặt chẽ, bám sát điều kiện thực tế của tỉnh và NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV.

 

Về CTHĐ của Tỉnh ủy thực hiện NQ T.Ư 6 (khóa XI) “Tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại" và CTHĐ về "phát triển KH&CN phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế"; Các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy thống nhất cho rằng: Bố cục của 2 CTHĐ nêu trên cần được chỉnh sửa rõ ràng, xúc tích, mang tính khoa học, câu chữ chính xác; nên xây dựng từng chương trình cụ thể, sát thực, có mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện. Trong CTHĐ về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai nên quan tâm sâu tới nội dung QLNN về đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch; đất đai phải được phát huy đầy đủ, trở thành nội lực quan trọng để phát triển; quan tâm nâng cao chất lượng quy hoạch về đất đai, phát triển thị trường bất động sản gắn với quy hoạch xây dựng. Đặc biệt, xây dựng CTHĐ phải nhằm khắc phục, ngăn chặn được tình trạng tham nhũng, vi phạm trong QLNN về đất đai... Đối với CTHĐ về phát triển KH&CN cần quan tâm nhiều hơn tới vấn đề ứng dụng KHCN cao, cơ chế chính sách, NSNN đầu tư cho KHCN. Khi xây dựng CTHĐ nên đưa vào một số mục tiêu KH&CN cụ thể làm cơ sở phấn đấu thực hiện và xác định rõ lộ trình, mục tiêu, giai đoạn thực hiện.

 

Tại cuộc họp, BTV đã giành thời gian tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào Chương trình công tác năm 2013 của Tỉnh ủy, BTV Tỉnh ủy và Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của BTV Tỉnh ủy năm 2012, nhiệm vụ công tác lãnh đạo năm 2013.

 

Cho ý kiến vào Báo cáo kiểm điểm, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy đã đồng tình với cách đánh giá của báo cáo. Tuy nhiên, để làm rõ và khẳng định được vai trò lãnh đạo, điều hành của tập thể BTV, có nhiều ý kiến cho rằng: Trong báo cáo cần nêu bật được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của BTV Tỉnh ủy về lĩnh vực kinh tế, nhất là đã có những giải pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần đạt được những chỉ tiêu quan trọng về tăng trưởng kinh tế, thu NSNN, XĐ-GN... Bên cạnh đó, trong báo cáo cần bổ xung thêm công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BTV để đạt được những kết quả nổi bật trong lĩnh vực văn hóa; GD&ĐT; đảm bảo an sinh xã hội; nhiệm vụ QP-AN, nhất là lãnh đạo thành công diễn tập khu vực phòng thủ cấp tỉnh gắn với xây dựng NTM và kết quả giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Đặc biệt, trong báo cáo cũng phải làm rõ hơn vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của BTV Tỉnh ủy trên các mặt XDĐ, công tác tổ chức, cán bộ; quan tâm lãnh đạo chính quyền, MTTQ và các đoàn thể vững mạnh.

 

Kết luận nội dung trên, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Cùng với những ý kiến đóng góp của các đồng chí UVBTV, trong Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo của BTV Tỉnh ủy cần đánh giá thêm một vài tiêu chí tổng hợp về kinh tế như thu NSNN, tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, phát triển nông- lâm nghiệp. Trong công tác xây dựng Đảng nên bổ sung việc lãnh đạo triển khai, thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI); thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị; kết quả  phân loại TCCS Đảng, đảng viên; kết quả hoạt động kiểm tra, giám sát của Đảng. Báo cáo cũng cần đưa ra một vài kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trong đó có kinh nghiệm quan trọng là tỉnh ta đã tăng cường, mở rộng hoạt động đối ngoại với T.Ư và các bộ, ngành.

 

Về nhiệm vụ công tác năm 2013, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Trước hết, BTV Tỉnh ủy cần lãnh đạo, chỉ đạo tốt việc quán triệt, triển khai NQ của Tỉnh ủy về phát triển KT - XH năm 2013; tập trung các giải pháp để khai thác có hiệu quả nguồn lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật; chú trọng thực hiện kế hoạch sửa chữa khuyết điểm, yếu kém theo kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của tập thể, cá nhân các đồng chí cấp ủy và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ theo NQ T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay và tập trung quán triệt, triển khai các NQ của Hội nghị T.Ư...

 

Cũng tại kỳ họp này, cá nhân các đồng chí UVBTV Tỉnh ủy đã nghiêm túc kiểm điểm công tác lãnh đạo, quản lý năm 2012.

 

 

                                                                           Hoàng Nga

 

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Đảng bộ thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB), lãnh đạo thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị.

Những tiếng nói tâm huyết của cán bộ, nhân dân Hòa Bình hướng về ngày kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

LTS: Chiến thắng Điện Biên Phủ là một bản hùng ca bất hủ, mốc son chói lọi trong lịch sử cách mạng Việt Nam; làm tăng niềm tự hào dân tộc, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện. 70 năm đã trôi qua, nhưng những giá trị lịch sử to lớn của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn còn nguyên giá trị, mãi mãi là niềm tự hào dân tộc. Nhân dịp này, Báo Hòa Bình ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cán bộ, nhân dân trong tỉnh hướng về ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước.


Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục