Đội ngũ cán bộ xã Hiền Lương chủ động học tập, trao đổi nghiệp vụ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn.

Đội ngũ cán bộ xã Hiền Lương chủ động học tập, trao đổi nghiệp vụ góp phần nâng cao trình độ chuyên môn.

(HBĐT) - Tính đến nay, sau hơn 3 năm được chọn thí điểm triển khai thực hiện mô hình nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã, Hiền Lương (Đà Bắc) đã có những bước chuyển đáng kể trong tất cả các lĩnh vực từ xây dựng Đảng, tổ chức cán bộ, phát triển các mặt KT-VH-XH...

 

Vốn là một xã vùng hồ, vừa ra khỏi Chương trình 135 cách đây chưa lâu, do vậy, bộ mặt KT-XH, đời sống, trình độ dân trí ở xã Hiền Lương (Đà Bắc) vẫn còn ở mức thấp, vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền còn nhiều mặt hạn chế. Tuy vậy, năm 2009, khi được chọn triển khai thực hiện thí điểm mô hình nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã, Hiền Lương đã có những bước chuẩn   bị một cách tích cực. Xung quanh vấn đề này, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Hiền Lương Xa Văn Chính cho biết: Xác định là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, UBND và các ngành, đoàn thể đã thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức triển khai, quán triệt các chủ trương, các văn bản, hướng dẫn, công tác nhân sự đến tất cả CBĐV và các tầng lớp nhân dân nắm, hiểu rõ quan điểm của Đảng, Nhà nước về mô hình nhất thể hóa. Đồng thời, mọi công tác chuẩn bị đã được đưa ra thảo luận công khai, dân chủ. Nhờ đó, Hiền Lương đã từng bước tháo gỡ khó khăn, triển khai thực hiện đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Đồng thời tích cực phát huy vai trò trách nhiệm của những người được phân công nhiệm vụ và người đứng đầu các tổ chức, đoàn thể xã hội trong hệ thống chính trị.

 

Thực tế cho thấy, sau 3 năm triển khai thực hiện thí điểm mô hinh nhất thể hóa, Hiền Lương đã vận dụng linh hoạt vai trò lãnh đạo của cấp ủy gắn với việc triển khai tổ chức của chính quyền đảm bảo đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, được bàn bạc công khai trước khi tổ chức thực hiện và trong quá trình thực hiện đều có sự giám sát chặt chẽ. Khi Đảng ủy triển khai các chỉ thị, nghị quyết về lãnh đạo phát triển KT-XH đều thông qua HĐND xã xem xét, cho ý kiến, điều chỉnh phù hợp với tình tình thực tế. UBND xã cụ thể hóa bằng các kế hoạch tổ chức thực hiện ở các thôn, xóm. Trong quá trình thực hiện luôn có sự giám sát, chỉ đạo kịp thời của cấp ủy các cấp. Chính từ cách làm đó đã từng bước tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của người dân. Trao đổi xung quanh vấn đề này, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hiền Lương Đinh Thị Hạnh cho biết: Với mô hình mới này, quyền lực tập trung ở người đứng đầu, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong công tác chỉ đạo, điều hành. Bí thư Đảng ủy với vai trò trực tiếp điều hành chính quyền nên khi chỉ đạo xây dựng nghị quyết, đề ra chủ trương lãnh đạo sát thực tiễn hơn và việc chỉ đạo triển khai nhanh chóng, thuận lợi. Tính nhất quán giữa lãnh đạo của cấp ủy với quản lý, điều hành của chính quyền được nâng cao.

 

Mặt khác, việc thực hiện nhất thể hóa cho thấy bộ máy cán bộ gọn nhẹ hơn, sử dụng nguồn nhân lực, vật lực linh hoạt, hiệu quả, tiết kiệm hơn. Điều đó đã thể hiện rõ trong việc điều hành thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH xã những năm qua. Điển hình là việc xây dựng các mô hình phát triển kinh tế và việc cứng hóa đường GTNT. Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Hiền Lương Xa Văn Chính cho biết: Nếu như trước đây, việc triển khai xây dựng các mô hình kinh tế ở Hiền Lương rất khó do việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền không đến nơi, đến chốn. Đảng ủy chỉ ra chỉ thị, nghị quyết rồi giao cho chính quyền tổ chức thực hiện. Không có sự kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện, chính vì thế cũng không nắm bắt được các chỉ thị, nghị quyết được thực hiện đến đâu. Còn chính quyền do không có sự kiểm tra, giám sát nên nhiều khi xây dựng kế hoạch cũng chỉ tổ chức triển khai và giao cho các xóm thực hiện cũng không thường xuyên có sự kiểm tra, đôn đốc. Do vậy, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gần như không thực hiện được. Nhưng từ khi triển khai thực hiện nhất thể hóa đã có sự phân cấp, chỉ đạo, giám sát, vai trò của cán bộ được phân công một cách rõ ràng, nhờ đó đã từng bước khắc phục được những tồn tại, hạn chế, quá trình tổ chức đã được theo dõi, giám sát chặt chẽ. Chính từ việc đổi mới trong cung cách quản lý nên trong 3 năm qua, từ chỗ cả xã chỉ có khoảng 10 lồng cá, đến nay đã phát triển lên đến hàng trăm lồng. Các mô hình kinh tế được triển khai thực hiện hiệu quả đã góp phần nâng cao mức thu nhập bình quân của xã lên đạt 13 triệu đồng/người/năm. Bên cạnh đó, việc triển khai cứng hóa đường GTNT cũng đã có những bước chuyển tích cực. Nếu như trước đây, việc vận động nhân dân tham gia đóng góp làm đường GTNT trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm còn rất nhiều khó khăn thì đến nay, những rào cản về nhận thức của người dân đã dần được gỡ bỏ. Người dân tích cực tham gia ủng hộ nhân lực, vật lực làm đường GTNT. Các xóm Ngù, Mái, Dưng... trong quá trình tổ chức làm đường giao thông nhân dân đã tự nguyện hiến hàng nghìn mét đất, tự nguyện di chuyển mồ mả tổ tiên. Trước những kết quả trên, Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã Xa Văn Chính cho biết thêm: hiện tại, xã đã cứng hóa được hơn 60% đường GTNT. Với sự đồng thuận của người dân như thế này, chúng tôi tin rằng, chỉ một thời gian ngắn nữa Hiền Lương sẽ hoàn thành tiêu chí về đường GTNT trong các tiêu chí xây dựng NTM.

 

Trao đổi với chúng tôi xung quanh việc triển khai thực hiện mô hình nhất thể hóa, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đà Bắc, Xa Quốc Sự cho rằng, khách quan mà nói, mô hình nhất thể hóa Bí thư Đảng ủy, kiêm Chủ tịch UBND xã được triển khai thí điểm ở Hiền Lương thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhưng để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình này ở Đà Bắc cần phải có thời gian và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nhất là phải đáp ứng về năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ; mặt bằng, trình độ phát triển KTXH cũng như trình độ dân trí. Trên thực tế trong số 20 xã, thị trấn của huyện, thẳng thắn mà nhìn nhận thì chưa có nơi nào đáp ứng đủ điều kiện đó, kể cả đối với Hiền Lương thí điểm triển khai mô hình của tỉnh.

 

 

 

                                                          Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục