Đồng chí Đinh Văn Dực, TUV, Chủ tịch MTTQ tỉnh và lãnh đạo MTTQ huyện Lương Sơn thăm hỏi, động viên gia đình ông Trịnh Định Tỵ (hộ gia đình được nhận nhà đại đoàn kết) ở tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

Đồng chí Đinh Văn Dực, TUV, Chủ tịch MTTQ tỉnh và lãnh đạo MTTQ huyện Lương Sơn thăm hỏi, động viên gia đình ông Trịnh Định Tỵ (hộ gia đình được nhận nhà đại đoàn kết) ở tiểu khu Liên Sơn, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn).

(HBĐT) - Cách Thủ đô Hà Nội hơn 70km, Hòa Bình có sự khác biệt rõ rệt với bản sắc mang đậm hơi thở của vùng núi Tây Bắc, sự nhiệt tình, tin tưởng tuyệt đối của nhân dân các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc phát động đã thực sự đi vào cuộc sống.

 

Ngay từ những ngày đầu tiên của quý I/2012, Đảng Đoàn-Ban Thường trực MTTQ tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên có kế hoạch, tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái thi đua lao động, sản xuất lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của dân tộc. Trong hướng dẫn, triển khai các huyện, thành phố đều căn cứ vào đặc điểm, tình hình vùng miền, dân tộc để phát huy thế mạnh của địa phương vận động bà con ở các KDC, xóm bản lựa chọn từng nội dung để tổ chức, thực hiện góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

 

Thực hiện thông tri số17/TTr-MTTW - BTT ngày 10/10/2011 của Ban Thường trực UBT.ư MTTQ Việt Nam về hướng dẫn tiếp tục nâng cao chất lượng CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” trong giai đoạn mới. Ban thường trực MTTQ tỉnh và Sở VH-TT&DL đã cụ thể hóa các tiêu chuẩn cho danh hiệu KDC văn hóa và gia đình văn hóa vào địa phương trên cơ sở hướng dẫn của T.ư MTTQ Việt Nam và Bộ VH-TT&DL cùng với việc nghiên cứu, tham khảo ý kiến của cơ sở với mục tiêu tôn vinh giá trị KDC văn hóa, gia đình văn hóa, đồng thời giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu nhưng không ngừng đổi mới các nội dung để bắt kịp sự phát triển theo xu thế chung.

 

        

Nhân dân KDC xóm Cháo II, xã Kim Tiến (Kim Bôi) biểu diễn văn nghệ trong ngày hội ĐĐK toàn dân tộc năm 2012.

 

Nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập MTDTTN Việt Nam (18/11/2012) có 11 KDC được chọn điểm tổ chức ngày hội Đại đoàn kết để mời các đồng chí ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách địa phương về dự. 11 ngày hội là 11 nét riêng với phần lễ ôn lại lịch sử vẻ vang của MTTQ qua các thời kỳ, là sự đánh giá kết quả thực hiện các nội dung CVĐ, sự trao đổi kinh nghiệm giữa các tổ nhóm gia đình, tổ liên gia, giữa các gia đình với nhau, phần hội với các trò chơi dân gian, văn nghệ: ném còn, đánh đu của Kim Bôi, Lạc Sơn; múa quạt, múa xòe của Mai Châu, Đà Bắc; dàn cồng, chiêng của Tân Lạc, Cao Phong; hát ví, hát đối, hát chèo của Lương Sơn, Kỳ Sơn, TPHB; ca múa nhạc dân tộc đan xen các bài hát ca ngợi quê hương đất nước của Yên Thủy, Lạc Thủy làm nên bức tranh “Ngày hội Đại đoàn kết”. Đến dự ngày hội mỗi người còn có những cảm xúc riêng: tự hào khi KDC của mình đạt danh hiệu văn hóa, tự hào khi gia đình mình đạt danh hiệu văn hóa; cũng có gia đình còn băn khoăn, trăn trở vì thiếu một tiêu chuẩn chưa đạt, lại bàn nhau, động viên để có hướng khắc phục, phấn đấu hẹn năm sau. Thông qua việc triển khai thực hiện CVĐ đã có nhiều điển hình tiêu biểu: MTTQ huyện Kim Bôi, Lạc Thủy đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng vận động nhân dân thực hiện chương trình xây dựng NTM, huy động nguồn lực tự nguyện hiến đất làm đường, xây dựng kênh mương, xây dựng trường học, nhà văn hóa, hiến cây ăn quả, cây lấy gỗ để làm các công trình phúc lợi... chưa nhận tiền đền bù gần 100 tỷ đồng tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thi công xây dựng đường 12B và QL 21 chạy qua địa bàn địa phương được thuận lợi đúng tiến độ; mô hình toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc rộng khắp toàn tỉnh, huyện Kim Bôi, Cao Phong... đã tổ chức Ngày hội “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc” ở 100% KDC; mô hình tổ liên gia tự quản của các khu dân cư huyện Mai Châu, “ổ nhà, dòng họ tự quản” vận động chồng, con, em cai nghiện tại cộng đồng của huyện Lạc Sơn; mô hình “Làng văn hóa - quốc phòng” của Kỳ Sơn, Đà Bắc, Kim Bôi, Lạc Thủy. Mô hình toàn dân tham gia phòng - chống tội phạm, ma túy, HIV/AIDS của Lương Sơn, Cao Phong, Yên Thủy, TPHB; mô hình “Bảo vệ môi trường” của Lạc Thủy, Lạc Sơn, Đà Bắc... Kết quả, toàn tỉnh có 157.429, chiếm 92% số hộ gia đình; 1899 KDC, bằng 92% đăng ký phấn đấu danh hiệu văn hóa; qua bình xét có 62% KDC đạt văn hóa; 71% gia đình đạt văn hóa.

 

Với phương châm “Thương người như thể thương thân” MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức ủng hộ và xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, ngay trong lễ phát động cấp tỉnh đã có hàng chục cơ quan, đơn vị, cá nhân hảo tâm đóng góp xây dựng quỹ với số tiền 695.327.300 đồng, năm 2012 quỹ toàn tỉnh có trên 6,6 tỷ cộng với nguồn an sinh xã hội tổng quỹ toàn tỉnh có 13,9 tỷ đồng đã hỗ trợ xây mới 444 nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 7 nhà, góp một phần vào công cuộc xóa đói - giảm nghèo của tỉnh.

 

Năm 2012 là năm có nhiều thiên tai, dịch bệnh, MTTQ các cấp trong tỉnh đã kịp thời động viên các gia đình và thân nhân người bị rủi ro bằng tinh thần và một phần vật chất để họ ấm lòng vượt qua khó khăn, từ quỹ Cứu trợ của tỉnh đã hỗ trợ huyện Mai Châu 40 triệu đồng hỗ trợ các hộ gia đình bị sạt lở đất đá trên QL6 tại xóm Phiêng Sa, xã Đồng Bảng; huyện Kim Bôi hỗ trợ 40 triệu đồng cho 4 hộ gia đình có 4 người thiệt mạng do lũ cuốn, huyện Lạc Sơn 20 triệu cho 2 gia đình bị hỏa hoạn; huyện Cao Phong 5 triệu cho 1 hộ bị đắm thuyền... Ngoài ra, tỉnh còn ủng hộ 150 triệu đồng cho các tỉnh Lào Cai, Nghệ An, Thanh Hóa bị mưa lũ nặng nề thể hiện sự đoàn kết, “nhường cơm, xẻ áo” với các tỉnh bạn.

 

Một trong những nội dung quan trọng của công tác mặt trận là tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, củng cố chính quyền nhân dân TS-VM, thông qua việc phối hợp với các ngành tuyên truyền, vận động nhân dân: Ban thường trực MTTQ tỉnh phối hợp với UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác phối hợp, tới dự có 12 sở, ngành lên quan, sơ kết công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH; Ban Dân tộc; Viện Kiểm sát nhân dân; Thanh tra tỉnh... Qua đó thấy được vai trò, vị trí của công tác mặt trận trong hệ thống chính trị; đồng thời có trách nhiệm hơn nữa trong việc triển khai các hoạt động phối hợp trong hệ thống mặt trận và địa bàn dân cư...

 

Nhằm không ngừng đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống MTTQ các cấp, UB MTTQ các cấp trong tỉnh thường xuyên kiện toàn bộ máy, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác mặt trận. Trong năm 2012 phối hợp với trường Chính trị tỉnh mở 3 lớp bồi dưỡng công tác mặt trận cho 210 cán bộ MTTQ các phường, xã, thị trấn, 11 huyện, thành phố tổ chức hàng chục lớp tập huấn các chuyên đề: Giám sát đầu tư cộng đồng, thanh tra nhân dân, phòng-chống tội phạm, phòng - chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; xây dựng NTM, bảo vệ môi trường, đảm bảo ATGT; thực hiện kế hoạch hóa gia đình... cho hàng trăm cán bộ làm công tác mặt trận ở cơ sở. Qua tập huấn, các học viên đã được trang bị kiến thức, kỹ năng để làm tốt hơn công tác tuyên truyền cho người thân trong gia đình và cộng đồng dân cư... Qua đó việc tổ chức tuyên truyền theo chủ đề ngày càng thu hút được đông đảo nhân dân tham dự và thực hiện các hành vi có lợi cho bản thân và cộng đồng...

 

Với những cố gắng, nỗ lực đó, năm 2012, tập thể cơ quan MTTQ tỉnh trình UBND tỉnh tặng cờ Tập thể xuất sắc dẫn đầu khối thi đua mặt trận, các đoàn thể tỉnh; 1 cá nhân của MTTQ tỉnh được đề nghị tặng Huân chương Lao động hạng ba; UBT.ư MTTQ Việt Nam tặng bằng khen cho 47 tập thể, cá nhân; UBND tỉnh tặng 1 cờ và 2 bằng khen cho MTTQ 3 huyện và nhiều tập thể, cá nhân được tặng các danh hiệu và hình thức khen thưởng khác...

 

Lại một mùa xuân nữa đang về, rộn ràng trong âm thanh ngày mới, công tác mặt trận ngày càng khởi sắc, trưởng ban công tác mặt trận ở các KDC đã được hỗ trợ một phần phụ cấp, điều này càng khẳng định sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành thành viên. Đặc biệt sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình góp phần thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước, đổi mới phương thức hoạt động của công tác mặt trận, từ đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết , giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, XĐ-GN, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân, góp phần ổn định chính trị, AN-QP trên quê hương Hòa Bình.

 

 

                                                            Đinh Văn Dực

                                                  (TUV, Chủ tịch MTTQ tỉnh)

 

 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục