Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH phát biểu kết luận buổi giám sát tại Sở GD-ĐT.
(HBĐT) - Chiều 19/3, Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Nguyễn Tiến Sinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Cao Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư NL -TM - XD Hoàng Sơn; Bạch Thị Hương Thủy, chuyên viên VKSND tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm chất lượng và chương trình, SGK giáo dục phổ thông tại UBND tỉnh và Sở GD-ĐT. Tham gia đoàn giám sát có lãnh đạo và chuyên viên các sở, ban, ngành của tỉnh.
Theo báo cáo của UBND tỉnh và Sở GD-ĐT, thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH 10 về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, những năm qua, tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện với chương trình, SGK mới và việc đổi mới phương pháp giảng dạy. Theo đó, tỉnh đã xây dựng được hệ thống giáo dục quốc dân thống nhất, khá hoàn chỉnh. Mạng lưới trường học phát triển rộng khắp với các loại hình phong phú. Quy mô trường lớp đã đáp ứng được yêu cầu học tập của cán bộ, nhân dân và con em các dân tộc trong tỉnh. Về đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bước đầu các cơ quan quản lý giáo dục và các trường học đã thực hiện có kết quả trong đổi mới sự nghiệp giáo dục theo định hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa. Bên cạnh đó, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đã được tăng cường và nâng cao cả về số lượng và chất lượng. Sự nghiệp GD-ĐT đạt được nhiều thành tựu trên tất cả các lĩnh vực: quy mô, mạng lưới trường, lớp, chất lượng GD - ĐT. Cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học được đầu tư, tăng cường theo hướng hiện đại hóa, chuẩn hóa. Các CVĐ và phong trào thi đua được các trường hưởng ứng mạnh mẽ, có chiều sâu, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hình thành đạo đức và nhân cách học sinh.
Bên cạnh đó, quá trình triển khai thực hiện còn bộc lộ một số hạn chế: việc phân cấp QLNN về giáo dục tại 11 huyện, thành phố chưa thống nhất. Công tác nhận xét, đánh giá, xếp loại đội ngũ nhà giáo ở các đơn vị, trường học chưa thật chính xác. Chất lượng giáo dục chưa đồng đều. Cơ sở vật chất còn thiếu và chưa đồng bộ. Công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực cho phát triển GD-ĐT còn nhiều khó khăn. Việc phân luồng học sinh THCS và giáo dục hướng nghiệp chưa hiệu quả... UBND tỉnh và Sở GĐ-ĐT đã kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, Ngành T.Ư một số vấn đề liên quan đến kinh phí cho công tác đào tạo, đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chế độ chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành GD-ĐT…
Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận những ý kiến, kiến nghị đề xuất của UBND tỉnh, Sở GD-ĐT để báo cáo QH và kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết. Đồng thời kiến nghị trong thời gian tới tỉnh cần sớm thực hiện phân cấp và giám sát, kiểm tra việc phân cấp QLNN về giáo dục đảm bảo đồng bộ, đúng quy định. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Tổ chức rà soát quy hoạch trường, lớp để tổ chức các bậc học ở địa phương có quy mô hợp lý.
Buổi sáng cùng ngày, Đoàn đã tiến hành giám sát các nội dung nêu trên tại trường THPT Lương Sơn (huyện Lương Sơn).
Đức Phượng