Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh.

(HBĐT) - Ngày 16/5, đoàn công tác của Bộ KH&CN do đồng chí Nguyễn Quân, UVT.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN dẫn đầu đã đến thăm và làm việc tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo những kết quả nổi bật tình hình KT-XH năm 2012 và những tháng đầu năm 2013. Trong đó, hoạt động KH&CN đã đóng góp thiết thực vào sự phát triển KT-XH của địa phương thông qua việc tăng hàm lượng khoa học, công nghệ trong một số sản phẩm chủ lực của tỉnh. Cụ thể, đã bảo tồn và phục tráng thành công một số loại cây, con là đặc sản của địa phương (ngô nếp Mai Châu, cam Cao Phong...); nghiên cứu chọn giống, nhân giống, xây dựng vườn giống cây ghép cho một số loài cây lâm nghiệp bản địa lấy quả (giổi, sấu, tai chua...); khảo nghiệm, chọn lọc, nhân rộng một số giống lúa thuần địa phương có năng suất cao; xây dựng được nhãn hiệu tập thể cho rượu cần Hòa Bình, mía tím Hòa Bình; đang xây dựng nhãn hiệu tập thể cho cam Cao Phong, dệt thổ cẩm Mai Châu... Bên cạnh đó, hoạt động ứng dụng và chuyển giao KH&CN được triển khai tích cực  và phát huy hiệu quả rõ rệt như: dự án ứng dụng công nghệ về sản xuất phân hữu cơ vi sinh tại huyện Cao Phong đã kết thúc giai đoạn đầu tư và bắt đầu đi vào sản xuất sản phẩm; dự án ứng dụng công nghệ năng lượng mặt trời để cấp điện cho nhân dân vùng đặc biệt khó khăn tại huyện Tân Lạc; dự án ứng dụng KH&CN nuôi lợn siêu nạc theo phương thức công nghiệp... Với những giải pháp căn cơ và đồng bộ, trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động KH&CN để phục vụ đắc lực cho mục tiêu, chiến lược phát triển KT-XH địa phương.

 

     

Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân thăm mô hình trồng cam thương phẩm tại thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong.

 

Các đại biểu tham dự buổi làm việc đã trao đổi, làm rõ thêm một số vấn đề quan trọng liên quan đến lĩnh vực KH&CN. Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UVT.Ư Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh phân tích một số diễn biến tích cực trong quá trình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, ứng dụng KH&CN của tỉnh. Đồng thời đề nghị Bộ KH&CN nghiên cứu, tạo điều kiện thuận lợi để địa phương thực hiện hiệu quả một số chương trình, dự án: nhân rộng mô hình nuôi cá vùng lòng hồ; phát triển thương hiệu tập thể cho sản phẩm cam Cao Phong; nâng cao giá trị thương phẩm cho các sản phẩm lợi thế của địa phương như mía Cao Phong, gà đồi Hòa Bình; nâng cao năng lực hoạt động cho Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN và Trung tâm Phân tích kiểm nghiệm và dịch vụ KH&CN; tiếp tục hỗ trợ cho hoạt động của Nhà máy phân hữu cơ vi sinh Cao Phong.

 

Nhân dịp này, tỉnh đề xuất, kiến nghị với Bộ KH&CN: Tạo điều kiện để địa phương tham gia các chương trình đào tạo của Bộ KH&CN; Hỗ trợ địa phương đào tạo, bồi dưỡng chuyên gia, cán bộ kỹ thuật chuyên ngành, cán bộ quản lý KH&CN; Được tiếp cận và sử dụng cơ sở dữ liệu chuyên gia, bằng sáng chế, tiêu chí khoa học... của Bộ KH&CN; Hỗ trợ tỉnh sớm triển khai các chương trình, dự án đầu tư phát triển KH&CN năm 2014...

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cung cấp một số thông tin quan trọng xung quanh lộ trình nâng cao vai trò và hiệu quả hoạt động của KH&CN trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bộ trưởng Bộ KH&CN đánh giá cao những thành tựu KT-XH địa phương đạt được thời gian qua, trong đó có sự đóng góp tích cực của các hoạt động KH&CN. Đối với các đề xuất của địa phương, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã cho ý kiến chỉ đạo cụ thể, giao nhiệm vụ cho các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN để phối hợp giải quyết.

        

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân. Đồng chí tin tưởng rằng trong thời gian tới, giữa Bộ KH&CN và tỉnh sẽ có được sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để thúc đẩy hoạt động KH&CN lên tầm cao mới, đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển toàn diện của KT-XH địa phương.

        

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đoàn công tác đã đi khảo sát mô hình nuôi cá dầm xanh (xã Vạn Mai, huyện Mai Châu), mô hình trồng cam thương phẩm (thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong), thăm Nhà máy phân hữu cơ vi sinh Cao Phong (thuộc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN, Sở KH&CN).

 

 

                                                                        Thu Trang

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục