Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm đối với những chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.

Ngày 10-6, kỳ họp thứ năm, Quốc hội (QH) khóa XIII sang ngày làm việc thứ 18. Trong phiên họp buổi sáng, các đại biểu QH nghe Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng báo cáo một số vấn đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn; biểu quyết danh sách những người được QH tiến hành lấy phiếu tín nhiệm và thảo luận tại Ðoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm.

 

Buổi chiều, sau khi nghe Ủy ban Thường vụ QH trình bày Báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận ở Ðoàn và báo cáo về các vấn đề có liên quan đến việc lấy phiếu tín nhiệm và người được lấy phiếu tín nhiệm, các đại biểu bầu Ban kiểm phiếu và tiến hành lấy phiếu tín nhiệm.

Báo cáo một số vấn đề về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 của QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do QH, HÐND bầu hoặc phê chuẩn, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, tất cả những người thuộc diện lấy phiếu tín nhiệm đều có báo cáo gửi các đại biểu QH, tự đánh giá về kết quả công tác theo chức năng, nhiệm vụ của mình trong thời gian từ khi được bầu giữ chức vụ và nhất là một năm vừa qua. Ðây là nguồn thông tin quan trọng nhất để các đại biểu QH cân nhắc, xem xét trước khi tiến hành lấy phiếu tín nhiệm. Một căn cứ khác cũng cần được chú ý là tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, đối ngoại, tư pháp của đất nước. Diễn biến này phản ánh kết quả hoạt động của bộ máy Nhà nước nói chung cũng như của những người thuộc diện lấy phiếu nói riêng. Căn cứ này cho thấy những việc đã làm được và cả những hạn chế, yếu kém, chậm được khắc phục, khắc phục chưa hiệu quả trên từng lĩnh vực để QH xem xét, đánh giá. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, kết quả hoạt động của QH từ đầu nhiệm kỳ tới nay trên các mặt lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, kết quả chất vấn và trả lời chất vấn cũng là căn cứ để xem xét từng lĩnh vực quản lý Nhà nước.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, đồng bào, cử tri cả nước đều biết, các đại biểu QH thông qua hoạt động của mình với tư cách đại diện cho cử tri, tiến hành đánh giá một cách toàn diện đối với hoạt động của bộ máy Nhà nước và các vị được lấy phiếu tín nhiệm. Vì vậy, việc lấy phiếu tín nhiệm đòi hỏi mỗi đại biểu QH phải khách quan, thận trọng, chính xác và công tâm, bảo đảm chất lượng hoạt động của QH.

Sau khi Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đọc Tờ trình của Ủy ban Thường vụ QH, QH đã biểu quyết thông qua danh sách 47 người được tiến hành lấy phiếu tín nhiệm tại kỳ họp thứ năm, QH  khóa XIII, với 476 đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 95,58% tổng số đại biểu QH.

Tiếp đó, các đại biểu QH tiến hành thảo luận tại Ðoàn về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 người trong danh sách trên.

 Trong phiên họp buổi chiều, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thay mặt Ủy ban Thường vụ QH trình bày Báo cáo kết quả tổng hợp ý kiến thảo luận tại Ðoàn và tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các đại biểu QH về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm theo Nghị quyết số 35/2012/QH13 của QH. Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, Ủy ban Thường vụ QH đã nhận được đầy đủ biên bản tổng hợp ý kiến của 63 Ðoàn đại biểu QH. Các ý kiến thảo luận tại Ðoàn đều đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm là một chủ trương lớn, quan trọng của Ðảng, Nhà nước, được chuẩn bị chu đáo, thận trọng, được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng nguyên tắc, quy trình. Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận vào những nội dung như: danh sách những người được lấy phiếu tín nhiệm; căn cứ đánh giá tín nhiệm; thời điểm lấy phiếu tín nhiệm; việc công khai kết quả lấy phiếu tín nhiệm và việc bổ sung hoàn thiện Nghị quyết 35 của QH.

Tiếp đó, với 488 đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 97,99% tổng số đại biểu, QH đã thông qua danh sách Ban kiểm phiếu gồm 29 người, do ông Ðỗ Văn Chiến, đại biểu QH tỉnh Yên Bái làm Trưởng ban.

Cuối giờ chiều, QH đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 người trong danh sách đã được QH thông qua.

 

                                                                               Theo Báo ND

 

 

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục