Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và đại diện Quỹ tấm lòng vàng lao động bàn giao dự án hỗ trợ phòng sản Trạm y tế xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) nhằm giúp các y, bác sỹ có điều kiện ứng dụng KH-CN và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe CNVC-LĐ trên địa bàn. (Ảnh: M.T)

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và đại diện Quỹ tấm lòng vàng lao động bàn giao dự án hỗ trợ phòng sản Trạm y tế xã Vũ Lâm (Lạc Sơn) nhằm giúp các y, bác sỹ có điều kiện ứng dụng KH-CN và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe CNVC-LĐ trên địa bàn. (Ảnh: M.T)

(HBĐT) - Trong những năm qua, hoạt động công đoàn (CĐ) của tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Nhân kỷ niệm 84 năm ngày thành lập CĐ Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2013); chào mừng Đại hội CĐ Việt Nam lần thứ XI, phóng viên Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Tiến Lực, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh về hoạt động công đoàn trong thời gian qua.

 

P.V: Xin đồng chí cho biết những nét khái quát về lịch sử hình thành, phát triển của CĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh?

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Ngày 28/7/1929, tại số nhà 15, phố Hàng Nón, Hà Nội, Công hội đỏ Bắc Kỳ ra đời - tổ chức CĐ đầu tiên ở Việt Nam, tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam ngày nay. Chặng đường cách mạng 84 năm xây dựng và trưởng thành của CĐ Việt Nam, đương đầu với vô vàn khó khăn, thử thách và nhiều lần phải thay đổi tên gọi theo từng giai đoạn lịch sử, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, CĐ Việt Nam đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

LĐLĐ tỉnh được thành lập tháng 4/1951. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, đến nay LĐLĐ tỉnh hiện có 6 ban chuyên đề, 3 đơn vị trực thuộc, 11 LĐLĐ huyện, thành phố, và 8 CĐ ngành với 1.348 CĐ cơ sở, 48.635 đoàn viên trên tổng số 51.539 CNVCLĐ.

 PV: Đồng chí có thể cho biết hoạt động công đoàn tỉnh trong những năm gần đây đã đạt được những kết quả nổi bật gì?

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Nét nổi bật nhất của hoạt động CĐ trong thời gian qua chính là vai trò của CĐ trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và CNVCLĐ. CĐ các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với giữa chính quyền đồng cấp trong việc thực hiện pháp luật lao động, Luật CĐ và các chế độ chính sách đối với người lao động. Hàng năm, CĐ các cấp chủ động phối hợp với chính quyền chuyên môn đồng cấp, người sử dụng lao động thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức hội nghị cán bộ công chức, đại hội CNVC và hội nghị người lao động. Tổ chức CĐ đại diện cho người lao động tham gia đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể, giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại các doanh nghiệp, duy trì thường xuyên việc tư vấn, trợ giúp pháp lý cho người lao động. Công tác chăm lo bảo vệ cho người lao động còn được thể hiện thông qua các hoạt động xã hội từ thiện như: Hỗ trợ xây dựng 79 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 1,6 tỷ đồng; thăm, tặng quà với tổng giá trị hơn 2 tỷ đồng cho các gia đình CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ cho hàng nghìn lượt lao động vay vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVC-LĐ...

 PV:  Để xây dựng đội ngũ CNVCLĐ của tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh, xứng đáng là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước, nhiệm vụ đặt ra đối với các cấp công đoàn trong tỉnh hiện nay là gì?

Đồng chí Bùi Tiến Lực: Thời gian tới, các cấp CĐ tiếp tục tập trung tuyên truyền và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 20 ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành T.ư Đảng khóa X về Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền chuyên môn đồng cấp tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật, của Nhà nước đến với CNVC-LĐ. Các cấp CĐ thường xuyên duy trì mối quan hệ với chính quyền và chuyên môn đồng cấp; sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của CNVC-LĐ, kịp thời phối hợp giải quyết những vấn đề bức xúc, nảy sinh liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ và phản ánh với cấp ủy Đảng để Đảng nghiên cứu và đề ra chỉ đạo sát với thực tiễn phong trào công nhân viên chức ở cơ sở.

Quán triệt, nâng cao nhận thức cán bộ, đoàn viên, hội viên của các tổ chức đoàn thể của tỉnh về vai trò, vị trí, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân tầm quan trọng của công tác xây dựng giai cấp công nhân hiện nay. Tiếp tục quan tâm đổi mới cả về tổ chức cũng như phương thức hoạt động, tập trung vào việc tập hợp giáo dục, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên nâng cao trình độ mọi mặt, phát huy truyền thống theo phương châm hướng mạnh về cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức và đội ngũ cán bộ CĐ.

 Đặc biệt, với vai trò là tổ chức chính trị- xã hội rộng lớn của CNVC-LĐ, các cấp CĐ trong tỉnh cần nhận rõ trách nhiệm của mình, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm tập hợp lực lượng, tuyên truyền, giáo dục nâng cao năng lực và trình độ mọi mặt cho đoàn viên CNVC-LĐ, giáo dục đoàn viên CNVC-LĐ có ý chí vươn lên quyết tâm làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần làm giàu cho đất nước.

 Hoạt động CĐ cần phát huy quyền làm chủ của đoàn viên CNVC-LĐ, làm tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, chủ động trong việc giải quyết tranh chấp lao động và xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Mặt khác, cần đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua yêu nước, phát huy tối đa các nguồn nhân lực trong đoàn viên và CNVC-LĐ. Thông qua các hoạt động của mình và thông qua phong trào quần chúng, CĐ vừa đóng góp tích cực vào nhiệm vụ xây dựng đội ngũ CNVC-LĐ vững mạnh, làm cầu nối giữa Đảng với quần chúng, thu nhận thông tin từ đời sống thực tế, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của quần chúng phản ánh với Đảng và Nhà nước nhằm đề ra những chính sách đúng đắn, phù hợp và tổ chức thực hiện có hiệu quả...

 

 PV: Xin cám ơn đồng chí!  

 

                                                         Hồng Duyên (thực hiện)

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục